TNN online ผวาอีก! โควิด 19 สายพันธุ์ใหม่ ลามเข้าอิตาลี

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ผวาอีก! โควิด 19 สายพันธุ์ใหม่ ลามเข้าอิตาลี

ผวาอีก! โควิด 19 สายพันธุ์ใหม่ ลามเข้าอิตาลี

อิตาลีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่แล้ว จากคู่รักที่เดินทางกลับจากอังกฤษ ระยะแรกไม่แสดงอาการตรวจพบในภายหลัง

วันนี้ ( 21 ธ.ค. 63 )รัฐมนตรีสาธารณสุขอิตาลีแถลงว่า ประเทศอิตาลีพบผู้ป่วยโควิด-19 ที่ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่กลายพันธุ์เหมือนกับที่พบในประเทศอังกฤษ โดยจากข้อมูลพบว่า ผู้ป่วยรายนี้และคู่สมรสเพิ่งจะเดินทางกลับจากประเทศอังกฤษไม่กี่วันก่อน 


ซึ่งเมื่อเดินทางมาถึงสนามบินในกรุงโรมแล้ว ยังไม่พบอาการผิดปกติใดๆ กระทั่งมาตรวจพบภายหลังว่าติดเชื้อโควิด-19 แต่ที่น่าตกใจกว่านั้นคือ เมื่อนำผลตรวจในห้องแล็บแล้ว พบว่าพวกเขาติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่มีการกลายพันธุ์ ตอนนี้ทั้งคู่พักรักษาตัวดูอาการเรียบร้อย ส่วนญาติ และบุคคลใกล้ชิดอยู่ระหว่างกักตัวตามกระบวนการของภาครัฐ 


กรณีการพบชาวอิตาลีติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์ที่มาจากอังกฤษนั้นเกิดขึ้นหลังจากที่มีการระงับการเดินทางไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจุดกระแสความกังวลเกรงว่าโควิดกลายพันธุ์จะลามเข้าประเทศอื่นในยุโรปอีก แม้ขณะนี้ หลายประเทศในยุโรปได้ประกาศห้ามประชาชนที่เดินทางจากอังกฤษเข้าประเทศ หลังพบการกลายพันธุ์ของไวรัสโควิด-19 ในอังกฤษ 


โดยรัฐบาลฝรั่งเศสประกาศห้ามประชาชนทุกคนที่เดินทางจากอังกฤษเข้าประเทศเป็นเวลา 48 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่เที่ยงคืนวันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่อิตาลีประกาศระงับเที่ยวบินจากอังกฤษในวันอาทิตย์ และเนเธอรแลนด์ประกาศระงับเที่ยวบินจากอังกฤษเมื่อช่วงเย็นวันเสาร์ที่ผ่านมา

 

ทางด้านเบลเยียมประกาศว่า นับตั้งแต่เที่ยงคืนของวันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม เบลเยียมจะปิดพรมแดนเพื่อห้ามประชาชนที่เดินทางจากอังกฤษเข้าประเทศเป็นเวลา 24 ชั่วโมง ซึ่งรวมถึงการห้ามเที่ยวบินและขบวนรถไฟจากอังกฤษเดินทางเข้าเบลเยียม นอกจากนี้ รัฐบาลเยอรมนียังเตรียมออกคำสั่งห้ามประชาชนที่เดินทางจากอังกฤษเข้าประเทศเช่นกัน

 

นายรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ยกระดับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สู่ระดับ 4 จากเดิมที่มี 3 ระดับ หลังพบการกลายพันธุ์ของไวรัสโควิด-19 ซึ่งสามารถแพร่ระบาดรวดเร็วกว่าสายพันธุ์เดิม ซึ่งมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดระดับที่ 4 หมายความว่า ประชาชนจะต้องอยู่บ้าน โดยมีกรณียกเว้นเล็กน้อย และทางรัฐบาลยังขอให้ประชาชนทำงานจากที่บ้านด้วย นอกจากนี้ ธุรกิจค้าปลีกที่ไม่จำเป็นและยิมภายในอาคารจะต้องปิด โดยการยกระดับมาตรการครั้งนี้จะมีผล 2 สัปดาห์ และจะมีการทบทวนอีกครั้งวันที่ 30 ธันวาคม 

 

สำหรับโควิด-19 กลายพันธุ์เกิดขึ้นได้อย่างไร มีคำอธิบายที่เป็นไปได้มากที่สุดจากผู้เชี่ยวชาญว่า การกลายพันธุ์ของไวรัสที่เกิดขึ้นในผู้ป่วยที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ที่ร่างกายไม่สามารถเอาชนะไวรัสได้ ดังนั้น ร่างกายของพวกเขาจะกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ให้ไวรัสกลายพันธุ์เสียเอง โดยเคยพบเจอไวรัสกลายพันธุ์ในแถบยุโรปมาแล้วเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ คือสายพันธุ์ และอีกครั้งเกิดขึ้นที่ประเทศสเปน คือสายพันธุ์ A222V ที่แพร่ระบาดในแถบยุโรปในช่วงฤดูร้อน


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง