TNN online เป็นงง! ‘ทรัมป์’ สั่งเบรกฉีดวัคซีนโควิด-19จนท.ทำเนียบขาว

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เป็นงง! ‘ทรัมป์’ สั่งเบรกฉีดวัคซีนโควิด-19จนท.ทำเนียบขาว

เป็นงง!  ‘ทรัมป์’ สั่งเบรกฉีดวัคซีนโควิด-19จนท.ทำเนียบขาว

‘ทรัมป์’ สั่งเบรกฉีดวัคซีนโควิด-19จนท.ทำเนียบขาว บอกให้รอไปก่อน เว้นแต่จะมีเรื่องจำเป็น

วันนี้ ( 14 ธ.ค. 63 )สหรัฐฯเริ่มกระจายวัคซีนต้านโควิด-19 ไปทั่วประเทศแล้วเพื่อฉีดให้แก่ประชาชนตั้งแต่วันนี้แล้ว ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเสนอประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบขาวเข้ารับการฉีดวัคซีนเพื่อเรียกความเชื่อมั่นจากประชาชน แต่นายทรัมป์ได้สั่งเบรคแผนดังกล่าว


คนงานโรงงานไฟเซอร์ อิงค์ ในเมืองคาลามาซู รัฐมิชิแกน ทยอยเคลื่อนย้ายหีบห่อบรรจุดวัคซีนต้านโควิด-19 ของไฟเซอร์และไบออนเทคหลายล้านโดส ออกจากโรงงานตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่วันอาทิตย์ นำขึ้นรถบรรทุกเพื่อลำเลียงไปเครื่องบินขนส่งของบริษัทขนส่งในประเทศทั้งเฟดเอกซ์และยูพีเอส เพื่อกระจายไปตามสถานที่ต่างๆ 145 แห่งทั่วประเทศในวันจันทร์ 


เป็นงง!  ‘ทรัมป์’ สั่งเบรกฉีดวัคซีนโควิด-19จนท.ทำเนียบขาว


ส่วนพื้นที่อื่นๆ ที่เหลือจะได้รับวัคซีนในวันอังคารและวันพุธ และบริษัทไฟเซอร์จะเพิ่มวัคซีนทุกสัปดาห์เพื่อแจกจ่ายและฉีดให้ประชาชน โดยบุคลากรด้านสาธารณสุขและผู้สูงอายุในบ้านพักคนชรา จะเป็นบุคคลกลุ่มแรกที่ได้รับวัคซีนชุดแรกจากจำนวน 3 ล้านโดส  ขณะที่พลเมืองอเมริกันมากกว่า 100 ล้านคน หรือราวร้อยละ 30 ของประชากรทั้งประเทศ จะได้รับวัคซีนภายในเดือนมีนาคมนี้ 


ทั้งนี้ สหรัฐเป็นประเทศที่ 6 ที่อนุญาตให้ใช้วัคซีนของไฟเซอร์และไบออนเทค ตามหลังอังกฤษ บาห์เรน แคนาดา ซาอุดิอาระเบีย และเม็กซิโก โดยไฟเซอร์ทำข้อตกลงจำหน่ายวัคซีน 100 ล้านโดสให้กับสหรัฐ กำหนดส่งมอบเสร็จสิ้นภายในเดือนมีนาคม ประชาชนจะได้รับวัคซีน 2 โดส ฉีดห่างกัน 21 วัน โดยร่างกายจะเริ่มสร้างภูมิคุ้มกันตั้งแต่ได้รับวัคซีนเข็มแรก แต่จะมีภูมิคุ้มกันอย่างเต็มประสิทธิภาพหลังได้รับวัคซีนเข็มที่สองผ่านไป 7 วัน


ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากเมื่อวันเสาร์ สหรัฐมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 สูงถึง 3,309 คน มากที่สุดเป็นสถิติโลก เพิ่มยอดผู้เสียชีวิตสะสม 300,000 คนไปแล้ว และมีผู้ติดเชื้อรายวัน 220,298 คน ยอดผู้ติดเชื้อสะสมตอนนี้มากกว่า 16.5 ล้านคน

  เป็นงง!  ‘ทรัมป์’ สั่งเบรกฉีดวัคซีนโควิด-19จนท.ทำเนียบขาว


ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลอีกหลายคนจะได้รับวัคซีนในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้แล้ว เพื่อให้รัฐบาลสามารถทำงานได้ต่อเนื่องท่ามกลางสถานการณ์ระบาดนี้


มาตรการนี้มีขึ้น เพื่อสร้างความมั่นใจในหมู่ประชาชนด้วย โดยโฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯยอมรับว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขและที่ปรึกษาด้านความมั่นคง เห็นพ้องว่า ชาวอเมริกันควรรู้สึกมั่นใจว่าพวกเขาได้รับวัคซีนตัวเดียวกันกับผู้บริหารประเทศ ซึ่งเป็นวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ 


ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้เตือนว่า ความคลางแคลงใจในวัคซีนในหมู่ชาวอเมริกันจะเป็นอุปสรรคอย่างมากในการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ต่อต้านเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้ ซึ่งการจะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้ ต้องมีคนจำนวนมากเข้ารับการฉีดวัคซีน ไม่เว้นแม้แต่คนที่ยังคลางแคลงใจในวัคซีนเช่นกัน


อย่างไรก็ตาม ล่าสุดประธานาธิบดีทรัมป์ได้ทวีตข้อความระบุว่า คนที่ทำงานในทำเนียบขาวอาจต้องรอไปก่อน พวกเขาควรได้รับวัคซีนในภายหลัง ยกเว้นว่ามีกรณีจำเป็นจริงๆ และเขาจะสั่งให้มีการปรับแผนการฉีดวัคซีนของทำเนียบขาวด้วย

 

การสั่งเบรกแผนดังกล่าวของนายทรัมป์ ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นเพราะอะไรและจะส่งผลกระทบต่อความพยายามป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวติดเชื้ออย่างไร ส่วนตัวนายทรัมป์เอง ระบุว่า เขายังไม่ได้กำหนดว่าจะเข้ารับการฉีดวัคซีนเมื่อไหร่ แต่จะทำเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม 


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง