TNN online เมียนมาติดเชื้อโควิด-19แซงจีน จ่อขอลดราคาวัคซีนหรือฟรี ฉีดให้ปชช.

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เมียนมาติดเชื้อโควิด-19แซงจีน จ่อขอลดราคาวัคซีนหรือฟรี ฉีดให้ปชช.

เมียนมาติดเชื้อโควิด-19แซงจีน จ่อขอลดราคาวัคซีนหรือฟรี ฉีดให้ปชช.

เมียนมาเตรียมขอให้พันธมิตรวัคซีน กาวี ของ “บิล เกตส์” ช่วยให้ได้ซื้อวัคซีนโควิด-19 ในราคาลดหรือฟรีฉีดให้ปชช. ขณะที่ผู้ติดเชื้อพุ่งแซงหน้าจีน

วันนี้ ( 28 พ.ย. 63 ) อู มยินต์ ทเว รัฐมนตรีสาธารณสุขและกีฬาของเมียนมา เปิดเผยว่า เมียนมาจะส่งคำร้องขออย่างเป็นทางการ ไปยังพันธมิตรวัคซีน กาวี ในวันที่ 7 ธันวาคมที่จะถึงนี้ เพื่อขอให้กาวี ช่วยให้เมียนมาได้ซื้อวัคซีนโควิด19 ในราคาที่ได้ส่วนลด หรือฟรี เมื่อมีวัคซีนออกมาแล้ว เพื่อให้เมียนมาได้รับวัคซีนโควิดโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ 


ส่วนเงินที่จะนำไปใช้ซื้อวัคซีนโควิดนั้น รัฐมนตรีสาธารณสุขเมียนมาระบุว่า จะมาจากเงินงบประมาณของเมียนมา และเงินทุนที่ได้รับจากกาวี รวมไปถึงเงินกู้จากธนาคารโลก


สำหรับกาวี คือ องค์กรพันธมิตรเพื่อวัคซีน ก่อตั้งโดยมูลนิธิบิลและเมลินดา เกตส์ เพื่อผลักดันให้มีการกระจายวัคซีนอย่างทั่วถึง ไปถึงกลุ่มประเทศยากจน โดยรวมถึงวัคซีนโควิด-19 ด้วย


ด้านนายแพทย์ มอ มอ อู หัวหน้าแผนกการรักษาฉุกเฉิน โรงพยาบาลหลักประจำนครย่างกุ้ง คาดว่า ในช่วงแรกหลังจากเมียนมาได้รับวัคซีนโควิดมาแล้ว จะมีเพียง 20 เปอร์เซนต์ของชาวเมียนมาเท่านั้น ที่จะมีโอกาสได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 


ส่วนสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ในเมียนมาขณะนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดสะสมล่าสุด อยู่ที่ 86,633 คน ซึ่งแซงหน้าจีนไปแล้ว โดยจีนอยู่ที่ 86,501 คน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตในเมียนมาอยู่ที่ 1,865ส่วนจีนอยู่ที่ 4,634 คน โดยเมียนมามีอัตราการเสียชีวิตจากโควิดเฉลี่ยวันละ 30 คน


ทั้งนี้ สถานการณ์ระบาดในเมียนมาเพิ่มขึ้น โดยการเลือกตั้งทั่วไปในเมียนมาเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ถูกกล่าวโทษว่าเป็นสาเหตุ เนื่องจากการที่ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง และการฉลองชัยชนะหลังรู้ผลเลือกตั้ง จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดรายวันหลังเลือกตั้ง เพิ่มขึ้นเป็นวันละประมาณ 1,700 คนตลอดช่วง 2 สัปดาห์หลังวันเลือกตั้ง ซึ่งเพิ่มขึ้นจากวันละประมาณ 1,300 คนก่อนเลือกตั้ง 


ส่วนจำนวนผู้ป่วยโควิด19 ในโรงพยาบาลหลักประจำนครย่างกุ้ง ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดรอบ2 เพิ่มขึ้นเป็นวันละ 150 คนหลังวันเลือกตั้ง และเพิ่มขึ้นเป็น 200 คนในขณะนี้ ขณะที่ช่วงเกิดเลือกตั้งโรงพยาบาลรับผู้ป่วยโควิดวันละประมาณ 90-100 คน 


แม้แต่เจ้าหน้าที่เลือกตั้งเมียนมา รวมไปถึงครอบครัว ก็ติดโควิด-19 ไปทั้งหมด 83 คน นับจากวันเลือกตั้ง 8 พฤศจิกายน จนถึงวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมา 


ด้านผู้เชี่ยวชาญในเมียนมายังวิตกด้วยว่า อัตราการติดเชื้อโควิด-19 ในเมียนมาจะเพิ่มขึ้นอีก แม้การเลือกตั้งผ่านพ้นไปแล้ว เนื่องจากเมียนกำลังเข้าสู่ฤดูหนาว ซึ่งเชื้อไวรัสโควิด19 สามารถระบาดได้ง่ายขึ้น


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง