TNN online WHO ยกไทยแบบอย่างของโลกคุมโควิด แนะนานาชาติทำตาม

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

WHO ยกไทยแบบอย่างของโลกคุมโควิด แนะนานาชาติทำตาม

WHO ยกไทยแบบอย่างของโลกคุมโควิด แนะนานาชาติทำตาม

อนามัยทวีตชมไทยยกเป็นแบบอย่างของโลกคุมโรคโควิด-19 ระบาด ระบุไม่ใช่เรื่องบังเอิญ ขอนานาชาติปฎิบัติตาม

 วันนี้ ( 14 .. 63 )องค์การอนามัยโลก ทวีตข้อความ ชื่นชมไทยและยกให้เป็นตัวอย่างที่ดีในการรับมือกับโรคโควิด-19 ทั้งนี้ในเนื้อหาของทวีตระบุว่า  นายทีโดรส อัดฮานอม กรีเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ได้กล่าวชื่นชม พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย ที่ให้ความสนับสนุนองค์การอนามัยโลก รวมไปถึงภาครัฐและภาคประชาชน ร่วมมือกันควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จนสามารถควบคุมโควิด-19ได้ แม้ยังไม่มีการผลิตวัคซีนออกมา


WHO ยกไทยแบบอย่างของโลกคุมโควิด แนะนานาชาติทำตาม


นายทีโดรส ยังระบุอีกว่า ยอดผู้ติดเชื้อในประเทศไทย แสดงให้เห็นว่า ประเทศไทยถึงจะเป็นประเทศแรกที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19นอกประเทศจีน แต่ในขณะนี้ไทย มีผู้ติดเชื้อต่ำกว่า 4,000 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพียง 60 ราย ทั้งๆที่มีประชากรถึง 70 ล้านคน และเป็น 1 ในประเทศที่มีประชากรในชุมชนเมืองหนาแน่นมากที่สุดในโลก


WHO ยกไทยแบบอย่างของโลกคุมโควิด แนะนานาชาติทำตาม


นอกจากนี้ยังยกย่องอีกว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ เพราะเนื่องจาก ประเทศไทยได้ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านสาธารณสุขตลอด 40 ปีที่ผ่านมา  อีกทั้งยังมีการนำกฎอนามัยระหว่างประเทศมาปรับใช้  ส่งผลให้ประเทศไทยมีเครือข่ายอาสาสมัครสาธารณสุขมากกว่า 1 ล้านคน ที่คอยสอดส่องดูแลระบบสาธารณสุขในระดับท้องถิ่น  


WHO ยกไทยแบบอย่างของโลกคุมโควิด แนะนานาชาติทำตาม


ในส่วนนี้ถือเป็นส่วนที่สำคัญเป็นอย่างมากในการรับมือกับการระบาดของโรคโควิด-19 ประกอบกับประสบการณ์ในการรับมือการแพร่ระบาดของโรคซาร์สเมื่อปี 2003  ซึ่งนำมาเรียนรู้เพื่อรับมือกับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน และมีการทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลก เพื่อศึกษาว่า เราจะทำยังไง ทำให้การป้องกันการแพร่ระบาดของโรคมีประสิทธิภาพมากขึ้น


ผอ.ดับเบิลยูเอชโอ ยังระบุอีกว่า อยากให้นานาประเทศทำตามแบบอย่างของประเทศไทย เพราะไม่มีประเทศใดเตรียมพร้อมรับมือโรคโควิด-19มาอย่างดีหรือเคยมีบทเรียนเกี่ยวกับเรื่องนี้มาก่อน

 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง