TNN online ไขข้อสงสัย! เมื่อมีวัคซีนโควิด-19 ชีวิตชาวโลกจะกลับไปปกติจริงหรือไม่

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ไขข้อสงสัย! เมื่อมีวัคซีนโควิด-19 ชีวิตชาวโลกจะกลับไปปกติจริงหรือไม่

ไขข้อสงสัย! เมื่อมีวัคซีนโควิด-19 ชีวิตชาวโลกจะกลับไปปกติจริงหรือไม่

เหล่านักวิทยาศาสตร์วิเคราะห์ข้อสงสัย เมื่อมีวัคซีนโควิด-19 ออกมาแล้ว ชีวิตชาวโลกจะกลับไปปกติจริงหรือไม่

วันนี้ (2ต.ค.63) สำนักข่าวบีบีซีหยิบคำเตือนของเหล่านักวิทยาศาสตร์ระดับโลกที่ออกมาระบุว่า แม้โลกจะมีวัคซีนต้านโควิด-19 แล้ว แต่ชีวิตของผู้คนก็จะยังไม่กลับไปเป็นปกติในช่วงฤดูใบไม้ผลินี้ 

ที่ผ่านมา ผู้ตั้งทั่วโลกฝากความหวังไว้ที่วัคซีนต้านโควิด-19 ที่จะเป็นสิ่งที่หยุดยั้งการระบาดของเจ้าไวรัสร้ายนี้ได้ แต่ว่านักวิจัยจาก Royal Society บอกเป็นนัยว่า อย่าเพิ่งฝากความหวังไว้ซะทีเดียว อยากให้มองจากความเป็นจริงว่าวัคซีนเจ้าใดจะใช้ได้จริง และต้องรอไปนานเท่าใด 

ขณะนี้มีวัคซีนกว่า 200 ตัวที่อยู่ระหว่างวิจัยโดยนักวิทยาศาสตร์จากทั่วโลก ซึ่งกระบวนการวิจัยวัคซีนต้านไวรัส เรียกว่าต้องรีบใส่เกียร์เร่งให้ใช้ได้ในคนให้เร็วที่สุด

อันที่จริงแล้ววัคซีนวัคซีนเป็นความหวังที่จะยุติการระบาดของโรคโควิด-19 แต่เราทราบดีว่าประวัติการพัฒนาวัคซีนเต็มไปด้วยความล้มเหลวมากมาย ซึ่งทั้งหมดต้องใช้เวลา ข้อนี้เป็นสิ่งที่ทางคุณหมอฟิโอน่า คูลลี่ ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันหัวใจและปอดของ Imperial College London ฝากไว้ให้ทำความเข้าใจกับสถานการณ์ทั้งหมด

สอดคล้องกับที่ปรึกษาด้านวิทยาศาตร์ของรัฐบาลอังกฤษ ที่มองในเชิงบวกว่า อาจจะมีคนบางกลุ่มที่ได้รับวัคซีนในปีนี้ และการใช้วัคซีนในมนุษย์จำนวนมากน่าจะเริ่มเข้าถึงกันได้ในช่วงต้นปีหน้า ระยะเวลาที่จะกระจายวัคซีนไปสู่กลุ่มคนอื่นๆ อาจต้องใช้เวลา ไล่ไปตั้งแต่ 6 เดือน 9 เดือน ไปจนถึงหนึ่งปี ฉะนั้นเป็นไปได้สูงว่าแม้วัคซีนต้านโควิด-19 ออกมาแล้ว ชีวิตของผู้คนจะยังไม่กลับสู่ความปกติเหมือนเดิมได้ภายในช่วงต้นปีหน้าอย่างแน่นอน 

ชาติที่มีความก้าวหน้า อันดับต้นๆ ของโลกอย่างจีน เพิ่งจะมีการแถลงออกมา โดยโฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนที่ เปิดเผยว่า จีนจะแบ่งปันวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ให้ทั่วโลกในราคาที่ยุติธรรมและสมเหตุสมผล ซึ่งในขณะนี้หลายประเทศกำลังอยู่ระหว่างพัฒนาวัคซีน  จึงยังไม่แน่นอนว่าพวกเขาจะกำหนดราคาอย่างไร แต่มีสิ่งหนึ่งที่ชัดเจนสำหรับจีน นั่นคือจีนจะส่งมอบวัคซีนให้นานาประเทศในฐานะสินค้าสาธารณะระดับโลก ด้วยราคาที่ยุติธรรมและสมเหตุสมผล”

ถ้อยแถลงของทางรัฐบาลจีน ถือว่า ตีแสกหน้าสื่อบางฉบับ ซึ่งระบุว่าวัคซีนโควิด-19 ที่จีนเป็นผู้ผลิตจะมีราคาแพงกว่าวัคซีนของสหรัฐฯ และประเทศในยุโรป

โฆษก ระบุว่า สื่อเหล่านั้นกล่าวหาแบบ “ไร้ซึ่งมูลความจริง” เนื่องจากจีนได้ให้คำมั่นว่าจะทำให้วัคซีนเป็นสิ่งที่สามารถเข้าถึงได้และมีราคาย่อมเยาสำหรับประเทศกำลังพัฒนา และจะดำเนินการตามพันธกิจดังกล่าว

ตอนนี้ จีนกำลังเร่งพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 และจะแบ่งปันให้เป็นสินค้าสาธารณประโยชน์ในระดับโลกเมื่อวัคซีนพร้อมใช้งาน พร้อมเสริมว่าจีนจะส่งมอบวัคซีนโดยให้ความสำคัญกับประเทศกำลังพัฒนาก่อน ผ่านวิธีการหลากหลาย ซึ่งรวมถึงการบริจาคและการสนับสนุนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

ขณะนี้ทั่วโลกมี สูตรวัคซีนต้านโควิด-19 ที่เป็นตัวเลือกทั้งหมด 11 สูตร ซึ่งได้รับการทดสอบกันมนุษย์เฟส 3 โดยที่ 4 สูตรมีบริษัทจีนเป็นผู้พัฒนา

ข้อมูลของสมาคม American Council on Science and Health ระบุว่าวัคซีนต้านโรคติดเชื้อ ที่เข้าสู่ขั้นตอนการทดสอบ clinical trial มีเพียงร้อยละ 33.4 เท่านั้นที่ประสบความสำเร็จในการทดลอง นั่นหมายความว่า วัคซีนส่วนใหญ่จะ สอบตกในเฟสดังกล่าว

ทางองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA ศึกษาข้อมูลวัคซีนเมื่อ 3 ปีก่อนและพบว่า วัคซีนที่มีผลดีในเฟส 2 อาจสอบตก ในเฟส 3 การวิจัยของ FDA พบด้วยว่า วัคซีน 22 ชนิด ที่เข้าสู่เฟส 3 มี 14 ชนิดที่ไม่สามารถยืนยันประสิทธิภาพที่ดีที่เคยแสดงออกมาในเฟส 2 ได้ และมีหนึ่งวัคซีนที่มีปัญหาเรื่องความปลอดภัยในเฟสที่ 3

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง