TNN online ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกพุ่งเกิน 33.4 ล้านคน เตือนอีก 2 ฤดูสหรัฐเจองานหนัก

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกพุ่งเกิน 33.4 ล้านคน เตือนอีก 2 ฤดูสหรัฐเจองานหนัก

ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกพุ่งเกิน 33.4 ล้านคน เตือนอีก 2 ฤดูสหรัฐเจองานหนัก

จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลก พุ่งเกิน 33.4 ล้านคน ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือนว่า ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวนี้ การติดเชื้อในสหรัฐฯ จะพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก

วันนี้ (29 ก.ย.63) ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอบสกิ้น พบว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ใน 21 รัฐของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 10 เมื่อเปรียบเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า ส่วนใหญ่อยู่ในรัฐทางตะวันตกของประเทศ

โดยรัฐที่พบการติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงขึ้น เช่น อลาสกา มิชิแกน เนวาดา นิวเจอร์ซีย์  เท็กซัส วอชิงตัน และวิสคอนซิน เป็นต้น ขณะเดียวกันพบว่า มี 18 รัฐที่อัตราการติดเชื้อรายใหม่ยังคงที่ และมีเพีนง 11 รัฐที่อัตราการติดเชื้อรายใหม่ลดลงราวร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า เช่น แอริโซนา หลุยเซียนา เทนเนสซี จอร์เจีย ฟลอริดา เวอร์จิเนีย แมรีแลนด์ และนิว แฮมเชียร์ เป็นต้น

ด้าน ดร. คริส เมอร์เรย์ ผู้อำนวยการสถาบันประเมินและมาตรวัดทางสาธารณสุข แห่งมหาวิทยาลัยวอชิงตัน เตือนว่า สหรัฐฯ อาจต้องเผชิญกับการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อ รายใหม่ ในฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว โดยแบบจำลองของสถาบันพบว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ จะพุ่งสูงอย่างมากในเดือนตุลาคม และเร่งตัวมากขึ้นในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม 

นอกจากนี้ แบบจำลอง ยังพบว่า ปัจจุบันสหรัฐฯมีผู้เสียชีวิตเฉลี่ย 765 รายต่อวัน แต่ตัวเลขจะเพิ่มขึ้นเป็น 3,000 รายต่อวันในช่วงปลายเดือนธันวาคม

ขณะที่ ดร. โรเบิร์ค เรดฟิลด์ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ เตือนว่า ฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวนี้ จะเป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุด ของระบบสาธารณสุขสหรัฐ 

ล่าสุด จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมใน สหรัฐ เพิ่มเป็น 7.3 ล้านคน เสียชีวิตมากกว่า 2 แสนราย 

ส่วนสถานการณ์ในอินเดีย ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 6.1 ล้านคน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขอินเดีย ยอมรับว่า มีแนวโน้มที่อินเดียจะแซงสหรัฐ ขึ้นเป็นประเทศที่มีตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อมากที่สุดในโลกในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เพราะมีผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละ 80,000-90,000 คน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตใกล้แตะ 100,000 รายแล้ว

อินเดียตรวจพบการระบาดของโรคโควิด-19 ครั้งแรกในเมืองสำคัญอย่างเมืองมุมไบ กรุงนิวเดลี และเมืองกัลกัตตา ก่อนแพร่ระบาดไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ในชนบทที่มีระบบสาธารณสุขอ่อนแอ และแม้ว่ายอดผู้ป่วยจะพุ่งสูงขึ้น แต่ทางการอินเดีย ยังไม่มีท่าทีว่าจะใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้ง เพราะการประกาศครั้งแรกส่งผลกระทบรุนแรงต่อเศรษฐกิจทำให้ประชาชนหลายล้านคนได้รับความเดือดร้อน 

สำหรับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม ทั่วโลก ขณะนี้ เพิ่มเป็น 33.4 ล้านคน เสียชีวิตมากกว่า 1 ล้าน ราย

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง