TNN online กรมวิทย์ฯ เผยผลตรวจสารพันธุกรรมดีเจติดโควิด-19 เป็นสายพันธุ์ G

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

กรมวิทย์ฯ เผยผลตรวจสารพันธุกรรมดีเจติดโควิด-19 เป็นสายพันธุ์ G

กรมวิทย์ฯ เผยผลตรวจสารพันธุกรรมดีเจติดโควิด-19 เป็นสายพันธุ์ G

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยผลตรวจเชื้อโควิด-19 ดีเจที่ติดเชื้อโควิด พบเป็นสายพันธุ์ G  ที่ระบาดทั่วโลก ติดเชื้อง่ายกว่า แต่ยืนยันไม่รุนแรงกว่าเชื้อเดิม เบื้องต้นรอผลสอบสวนโรคว่าติดเชื้อมาจากที่ไหน

วันนี้ (11 ก.ย.63) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาตร์การแพทย์ ระบุถึง ผลตรวจสารพันธุกรรมโควิด-19 ของ ดีเจ หรือ ผู้ต้องขังที่ติดเชื้อโควิดก่อนหน้านี้ พบว่า เป็นสายพันธุ์ G ที่กำลังระบาดอยู่ในทั่วโลกขณะนี้ ไม่ใช่สายพันธุ์ดั่งเดิมจากอู่ฮั่น แต่เป็นเชื้อใหม่  

เบื้องต้นมีข้อมูลทางระบาดวิทยา ระบุว่า เชื้อสายพันธุ์ G นี้ ติดง่าย หรือแพร่ระบาดได้ง่ายกว่าเชื้อดั่งเดิม  แต่ความรุนแรงโรคไม่รุนแรงไปกว่าเดิม  โดยเชื้อนี้จะใหม่แค่ไหน  ติดมาจากไหน ต้องอาศัยข้อมูลจากการสอบสวนโรคเพิ่มเติม ซึ่งเชื้อที่อยู่ในผู้ต้องขังรายนี้ เป็นเชื้อตัวเดียวกันกับผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มที่เดินทางกลับเข้าประเทศไทย และอยู่ในสถานกักกันของรัฐ

สำหรับข้อมูลสายพันธุ์ G นั้น อยู่ระหว่างการศึกษา เก็บข้อมูล จากนักวิทยาศาสตร์และ นักระบาดวิทยาจากทั่วโลก

อธิบดีกรมวิทยาศาตร์การแพทย์  ย้ำว่า แม้สายพันธุ์ G จะติดง่ายกว่าสายพันธุ์เดิม แต่หากทุกคนปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุข อย่างคร่งครัด ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ ก็จะสามารถป้องกันการแพร่ระบาดโรคได้

ขณะที่ นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า กรณีเกิดการติดเชื้อภายในประเทศหลังมีการควบคุมการแพทยระบาดได้ดีถือว่าสามารถเกิดขึ้นได้ เหมือนเช่นหลายประเทศแต่ขั้นตอนการสืบสวนเพื่อหาต้นตอค่อนข้างทำได้ยาก

ทั้งนี้ แนวทางที่กระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการคือการตรวจคัดกรองกลุ่มผู้สัมผัสเสียงสูงและผู้สัมผัสเสียงต่ำที่เกี่ยวข้องกับผู้ติดเชื้อรายล่าสุดผลไม่พบการแพร่ระบาดไปยังกลุ่มผู้สัมผัสซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่แสดงถึงความสำเร็จของมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด จากสอบถามประวัติไม่มีการแจ้งเรื่องการเดินทางไปต่างจังหวัด หรือเขตพื้นที่ชายแดน 

นอกจากนั้นมีการนำเชื้อไปตรวจสายพันธุ์ เพื่อการตรวจสอบที่มาของเชื้อและเพื่อวางมาตรการป้องกันโดยมองว่ากรณีนี้มีความเป็นไปได้สองแนวทาง คืออาจเกิดการติดเชื้อเป็นจากคนในประเทศที่อาจมีเชื้อแต่มีอาการน้อย

หรือกรณีที่สองเกิดจากการรับเชื้อจากบุคคลที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศที่ อยู่ในช่วงปลายของการกักตัว หรือระยะฟักตัวแต่ก็เป็นกลุ่มเชื้อน้อยที่ความสามารถในการแพร่เชื้อน้อย ไม่ก่อเกิดการระบาด แต่สถานการณ์ในขณะนี้ก็ยังคงต้องเฝ้าระวังเชิงรุกต่อ เนื่องจากกลุ่มแรงงานต่างด้าว ที่อาจจะลักลอบเข้าประเทศ การควบคุมการระบาดพื้นที่ชายแดน โดยการตรวจเชิงรุกให้กับกลุ่มประชาชน.

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง