TNN online อินโดนีเซียแตกตื่น! เจอ "โควิด-19" กลายพันธุ์" ติดต่อง่ายกว่าเดิม

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

อินโดนีเซียแตกตื่น! เจอ "โควิด-19" กลายพันธุ์" ติดต่อง่ายกว่าเดิม

อินโดนีเซียแตกตื่น! เจอ โควิด-19 กลายพันธุ์ ติดต่อง่ายกว่าเดิม

อินโดนีเซีย ตรวจพบไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ "D614G" รุนแรงน้อยกว่า แต่ติดต่อง่ายกว่าเดิม

วันนี้( 31 ส.ค.63) สถาบันด้านชีวโมเลกุล Eijkman ในกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย เปิดเผยกรณีการตรวจพบไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ มีชื่อเรียกกันว่า ‘D614G’ ในฐานข้อมูลลำดับคู่เบสในสายดีเอ็นเอทั้งหมด ซึ่งสถาบันได้เก็บตัวอย่างไว้ โดยเป็นชนิดที่ไม่รุนแรงเท่าแต่ติดต่อได้ง่ายกว่าโควิด-19 สายพันธุ์ดั้งเดิม มีความเป็นไปได้ที่เชื้อนี้อาจทำให้การติดเชื้อจากคนสู่คนง่ายกว่าเชื้อปกติ ซึ่งจำเป็นจะต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมว่าไวรัสกลายพันธุ์ตัวนี้เป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้ติดเชื้อในประเทศอินโดนีเซียเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องด้วยหรือไม่ 

ก่อนหน้านี้ มาเลเซียตรวจพบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ชนิดกลายพันธุ์แบบ D614G ที่ติดเชื้อได้ง่ายกว่าเดิม 10 เท่า จากผู้ติดเชื้ออย่างน้อย 3 คน จากทั้งหมด 45 คน ที่ติดเชื้อจากเจ้าของร้านอาหารรายหนึ่ง ที่เพิ่งเดินทางกลับจากอินเดียและไม่ได้กักตัวอยู่บ้าน 14 วัน นอกจากนี้ยังพบไวรัสแบบกลายพันธุ์ดังกล่าวจากแหล่งแพร่เชื้ออีกแหล่งที่ได้รับเชื้อมาจากคนที่เดินทางกลับจากฟิลิปปินส์ด้วย 

ปลัดกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย กล่าวว่า ไวรัสที่กลายพันธุ์ดังกล่าวอาจกำลังบอกว่า การศึกษาวัคซีนที่มีอยู่ในขณะนี้อาจยังไม่ครอบคลุม หรือทำให้วัคซีนที่กำลังจะผลิตออกมาใช้กับไวรัสที่กลายพันธุ์ไม่ได้

อันที่จริงแล้ว ไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ตัวนี้เริ่มแพร่ระบาดในยุโรปและทวีปอเมริกาตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ รวมถึงในฝั่งอาเซียนก็พบผู้ติดเชื้อในหลายประเทศ สิงคโปร์ มาเลเซีย ทำให้ประเทศแถบอาเซียนต้องร่วมด้วยช่วยกันติดตามเฝ้าระวังแชร์ข้อมูลต่างๆถึงกัน แต่เท่าที่ทางองค์การอนามัยโลกชี้แจงข้อมูลของเชื้อไวรัสโควิดที่กลายพันธุ์ก็ยังไม่พบว่า เชื้อตัวนี้ทำให้อาการของโรครุนแรงขึ้นแต่อย่างใด  

ส่วนสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในอินโดนีเซีย อยู่ในอันดับ 23 ของนตารางการรายงานสถานการณ์โควิด-19 ตัวเลขของผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 172,053 คน และมีผู้เสียชีวิต 7,343 คน ส่วนคนหายป่วย ตัวเลขอยู่ที่ 124,185 คน ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศอินโดนีเซียอยู่ที่หลักพันคนมาตั้งแต่ช่วงเดือนมิถุนายนและกรกฏาคมที่ผ่านมา ยิ่งสิงหาคมสถานการณ์ยิ่งน่าเป็นห่วงเพราะผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเกินพันทุกวัน ตอนนี้อินโดนีเซียต้องยังคงใช้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ต่อไป เนื่องจากโมเดลคำนวณผู้ติดเชื้อไวรัสมรณะในอินโดนีเซียของเขานั้นอาจมีผู้ติดเชื้อพุ่งถึง 500,000 คน ในสิ้นปี 2563 เท่ากับว่า สถานการณ์ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในอินโดนีเซียยังน่ากังวลและขณะนี้การระบาดในพื้นที่ชนบทของประเทศเกินกว่าที่จะควบคุมได้แล้ว



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง