TNN online จีนชี้อย่ารีบด่วนสรุปว่าเป็นประเทศต้นกำเนิดเชื้อไวรัสโควิด-19

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

จีนชี้อย่ารีบด่วนสรุปว่าเป็นประเทศต้นกำเนิดเชื้อไวรัสโควิด-19

จีนชี้อย่ารีบด่วนสรุปว่าเป็นประเทศต้นกำเนิดเชื้อไวรัสโควิด-19

จีนชี้อย่ารีบด่วนสรุปว่าเป็นประเทศต้นกำเนิดเชื้อไวรัสโควิด-19 ควรรอการสอบสวนก่อนแท้จริงแล้วมาจากที่ใดกันแน่

วันนี้ (28ส.ค.63) สำนักข่าวรอยเตอรส์ รายงานอ้างคำกล่าวของนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน กล่าวว่า ยังไม่ชัดเจนว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นั้นมีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน

นายหวัง อี้ ซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนนอร์เวย์ กล่าวว่า จีนเป็นประเทศแรกที่รายงานการพบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ต่อองค์การอนามัยโลก แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า ไวรัสดังกล่าวมีต้นกำเนิดมาจากจีนเสมอไป เพราะในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เริ่มมีรายงานและผลการศึกษาจากประเทศต่างๆ ที่พบว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหมตามพื้นที่ต่างๆของโลก และบางที่พบก่อนที่จีนจะรายงานด้วย นอกจากนี้ คนไข้หมายเลขศูนย์คือใคร ก็ยังหากันไม่เจอ

นายหวังอี้ กล่าวว่า ควรเป็นหน้าที่ของนักวิทยาศาสตร์และแพทย์ในการศึกษาว่าไวรัสดังกล่าวจริงๆแล้วเกิดขึ้นที่ใดและอย่างไร จึงไม่ควรทำเรื่องนี้ให้เป็นประเด็นทางการเมืองหรือสร้างตราบาปให้กัน

สำนักข่าวรอยเตอรส์ ระบุว่า คำพูดดังกล่าวเป็นการตอบโต้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ ที่มักเรียกโรคโควิด -19 ว่า ไชน่าไวรัส

ทั้งนี้ ทางการเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยของจีน รายงานการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นครั้งแรกเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว และรายงานการเสียชีวิตรายแรกในต้นเดือนมกราคม โดยจีนมีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสม 89,814 ราย เสียชีวิต 4,715 ราย

ขณะที่ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สถานทูตจีนประจำออสเตรเลีย โดย นายหวัง ซินหนิง อัครราชทูตจีนประจำกรุงแคนเบอร์รา ระบุว่า จีนถูกชี้เป้าอย่างไม่เป็นธรรม จากออสเตรเลียที่ผลักดันให้มีการสอบสวนต้นตอของโรคโควิด 19 และมองว่า นายกรัฐมนตรีสก็อตต์ มอร์ริสันของออสเตรเลีย กำลังพยายามช่วยเหลือสหรัฐฯในการโจมตีจีน

นายหวังกล่าวว่า จริงอยู่ที่โควิด-19 พบในจีนเป็นชาติแรก แต่นักวิทยาศาสตร์ยังต้องตรวจหาต่อไปว่าต้นตอจริงๆของเชื้อมาจากไหน การที่ออสเตรเลียชี้ชัดว่าเป็นจีนเลย นั้นจึงไม่เป็นธรรม

นายหวัง กล่าวว่า ออสเตรเลียหักหลังจีนที่เป็นมิตรของออสเตรเลียเช่นกัน โดยยกบางช่วงบางตอนของเรื่องราวของบทละครจูเลียส ซีซาร์ ที่รู้ว่าคนสนิทของเขา Marcus Junius Brutus เป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่จะลอบสังหารเขามาเปรียบเทียบกับพฤติกรรมของออสเตรเลีย 

นายหวัง กล่าวว่า ออสเตรเลียช่วยเรียกร้องการสอบสวน เพื่อช่วยสหรัฐฯป้ายความผิดมาที่จีน หลังสหรัฐฯล้มเหลวในการควบคุมสถานการณ์ระบาดในประเทศ และต้องการปัดความรับผิดชอบ

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและออสเตรเลียตึงเครียดมาก่อนที่นายมอร์ริสันจะผลักดันให้มีการสอบสวนจีน โดยออสเตรเลียได้ทำตามสหรัฐฯในการสั่งแบนบริษัทหัวเว่ย จากการร่วมเครือข่าย 5G ในออสเตรเลีย และผ่านกฎหมายเพื่อยับยั้งการแทรกแซงจากต่างชาติ ซึ่งถูกมองว่าเป็นการตอบโต้การขยายอิทธิพลของจีน และเมื่อออสเตรเลียเป็นแกนนำเรียกร้องให้มีการสอบสวนจีนเรื่องไวรัส จึงทำให้คว่ามสัมพันธ์ระหว่างสองชาติตึงเครียดหนักกว่าเดิม

ล่าสุด สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่า องค์การอนามัยโลกกำลังส่งคณะผู้เชี่ยวชาญที่มีหลายชาติร่วมส่งตัวแทน เข้าไปที่เมืองอู่ฮั่นของจีนแล้ว เพื่อสอบสวนหาต้นตอของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ก่อนหน้านี้ได้มีการส่งทีมเข้าไปประจำในจีนเพื่อหารือกับทางการจีนมาแล้ว เพื่อวางกรอบการทำงานร่วมกัน


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง