TNN online ยุโรปพบผู้ติดเชื้อโควิดซ้ำรอบ 2 ผวากลายพันธุ์ วัคซีนใช้ไม่ได้

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ยุโรปพบผู้ติดเชื้อโควิดซ้ำรอบ 2 ผวากลายพันธุ์ วัคซีนใช้ไม่ได้

ยุโรปพบผู้ติดเชื้อโควิดซ้ำรอบ 2 ผวากลายพันธุ์ วัคซีนใช้ไม่ได้

ยุโรปเจอกรณีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซ้ำรอบ 2 ด้วยสายพันธุ์ที่แตกต่างจากครั้งแรก 2 คนในเบลเยียม และเนเธอร์แลนด์ หวั่นไวรัสกลายพันธุ์ ทำให้วัคซีนที่กำลังพัฒนาและผลิตอยู่ในขณะนี้ ใช้ไม่ได้ผล อาจต้องรอเวลานานถึง 10 ปี

วันนี้ (26 ส.ค.63) ผู้ป่วยชาวยุโรป 2 คนได้รับการยืนยันว่า กลับมาติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รอบ 2 เพิ่มความวิตกกังวลเกี่ยวกับภูมิคุ้มกันของประชาชนที่มีต่อไวรัสมรณะตัวนี้ ขณะที่โลกกำลังพยายามดิ้นรนอย่างหนักในการควบคุมการระบาดของไวรัสร้าย

โดยทั้ง 2 กรณีนี้ เกิดขึ้นในเบลเยียม และเนเธอร์แลนด์ หลังมีรายงานในสัปดาห์นี้จากคณะนักวิจัยในฮ่องกงว่าพบชายร่างกายแข็งแรงคนหนึ่งกลับมาติดเชื้อไวรัสโควิดด้วยลักษณะสายพันธุ์ที่แตกต่างออกไปจากการติดครั้งแรกและรักษาหายดีนานเมื่อ 4 เดือนครึ่ง ซึ่งเป็นการติดเชื้อซ้ำครั้งที่ 2 รายแรกที่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ สร้างความแปลกใจว่า ไม่มีการสร้างภูมิคุ้มกันจากการติดเชื้อครั้งแรก

สถานการณ์เช่นนี้ ยิ่งเพิ่มความหวาดกลัวเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด ซึ่งทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 23 ล้านคน คาดว่าน่าจะถึง 24 ล้านในอีกไม่กี่วันนี้ และเสียชีวิตอีกมากกว่า 8 แสนคน แม้ว่าบรรดาผู้เชี่ยวชาญจะบอกว่า จำเป็นต้องเกิดกรณีเช่นนี้มากกว่านี้ก่อนที่จะนำมาพิจารณาหาเหตุผลถึงสิ่งที่เกิดขึ้นได้

มาร์ค ฟาน แรงส์ต นักไวรัสวิทยาชาวเบลเยียม กล่าวว่า กรณีที่เกิดในเบลเยียมนั้น เป็นผู้หญิงคนหนึ่งวัย 50 ปี ซึ่งติดเชื้อโควิด-19 ครั้งแรกในเดือนมีนาคม และติดไวรัสรอบ 2 ในเดือนมิถุนายน ด้วยสายพันธุ์ที่แตกต่างจากครั้งแรก การกลับมาติดเชื้อใหม่ของผู้ที่เคยติดไปแล้วดูเหมือนจะปรากฏมากขึ้น

ฟาน แรนส์ต ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการโควิด-19 ของเบลเยียมด้วย กล่าวอีกว่า ไวรัสโควิด-19 ดูเหมือนจะทนมากกว่าไวรัสไข้หวัดใหญ่ แต่มันก็กำลังเปลี่ยนแปลง ไวรัสกลายพันธุ์และนั่นก็หมายความว่า วัคซีนที่ทั่วโลกกำลังแข่งกันพัฒนาและเตรียมผลิตอยู่ในขณะนี้ ไม่น่าจะได้ผล ซึ่งอาจต้องใช้เวลาต่อไปอีกยาวนานเป็น 10 ปี

ส่วนสถาบันสุขภาพแห่งชาติของเนเธอร์แลนด์ แถลงว่า เนเธอร์แลนด์ก็พบผู้ติดเชื้อซ้ำอีกด้วยเชื้อไวรัสสายพันธุ์ที่แตกต่างจากครั้งแรกเช่นกัน 

มาริออน คูปมานส์ นักไวรัสวิทยาชั้นนำในเนเธอร์แลนด์และเป็นสมาชิกของกลุ่มที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ขององค์การอนามัยโลกด้วย กล่าวว่า ผู้ป่วยสูงวัยชาวดัทช์ มีระบบภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอ ขณะนี้ประชาชนเริ่มวิตกกังวลและสอบถามว่า การกลับมาติดเชื้อซ้ำอีกจะเป็น “มาตรฐาน” หรือไม่ ซึ่งเธอไม่คิดว่าจะเป็นเช่นนั้น

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง