TNN online หมอศิริราช วิเคราะห์สาเหตุ WHO เตือนเอเชียเจอโควิด-19 ระบาดรอบ 2

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

หมอศิริราช วิเคราะห์สาเหตุ WHO เตือนเอเชียเจอโควิด-19 ระบาดรอบ 2

หมอศิริราช วิเคราะห์สาเหตุ WHO เตือนเอเชียเจอโควิด-19 ระบาดรอบ 2

คณบดีศิริราช วิเคราะห์การแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอก 2 ในไทย พบกลุ่มผู้ติดเชื้อระลอกใหม่ในต่างประเทศ อายุน้อยกว่า 50 ปี เสี่ยงแพร่เชื้อให้ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว

วันนี้ (25 ส.ค.63) ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล วิเคราะห์สถานการณ์วิกฤต COVID-19 ทั่วโลก พร้อมเปิดเผยสาเหตุที่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประกาศเตือนการเผชิญการระบาดรอบ 2 ในเอเชียแปซิฟิก โดยระบุว่า จากข้อมูลสถานการณ์ทั่วโลก ที่พบว่ายังมีความรุนแรงอยู่ โดยเพราะหลักฐานที่พบว่ามีการติดเชื้อในกลุ่มที่มีอายุน้อยกว่า 40 ปี โดยในญี่ปุ่นพบได้ 2 ใน 3 ขณะที่ ฟิลิปปินส์ และออสเตรเลีย พบว่าครึ่งหนึ่งของผู้ป่วยมีอายุน้อยกว่า 40

ความสำคัญคือการติดเชื้อในคนอายุน้อยมักมีอาการไม่รุนแรงจึงเสี่ยงที่จะนำไปแพร่ให้กับผู้สูงอายุ และคนมีโรคประจำตัว ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงที่รับเชื้อแล้วอาการจะรุนแรง และเสียชีวิตได้ ซึ่งถ้าดูสถานการณ์ในไทยตอนนี้หลังจากที่รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ก็พบว่าคนที่มีการออกไปทำกิจกรรมต่างๆ ส่วนใหญ่ก็เป็นกุ่มที่อายุน้อยกว่า 40 ปี เช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ มองว่าประเทศไทยมีโอกาสเกิดการแพร่ระบาดอีก แต่ต้องควบคุมให้ได้เพื่อให้เศรษฐกิจก็ยังเดินหน้าต่อไปได้ ดังนั้นทุกคนต้องช่วยกันสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ เป็นต้น เพราะเราไม่อยากให้เหมือนการระบาดรอบแรกที่ต้องปิดล็อคทั้งประเทศ


หมอศิริราช วิเคราะห์สาเหตุ WHO เตือนเอเชียเจอโควิด-19 ระบาดรอบ 2

ศ.นพ.ประสิทธิ์ ได้เสนอ Targetd intervention หรือการมุ่งเป้าเฉพาะเจาะจง เป็นยุทธวิธีที่หลายประเทศนำมาใช้ เมื่อเกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่และได้ผลดี  ซึ่งจะกระทบต่อเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ของคนในสังคมน้อยกว่าการล็อกดาวน์

เช่น หากพบการแพร่ระบาดในกิจกรรมใด ให้ดำเนินการควบคุมในกิจกรรมนั้น แต่ไม่จำเป็นต้องควบคุมในกิจกรรมอื่น ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นในกิจกรรมเดียวกันหลายพื้นที่ ต้องพิจารณาถึงมาตรการควบคุมว่ามีความเหมาะสมและเพียงพอในการป้องกันหรือไม่

หมอศิริราช วิเคราะห์สาเหตุ WHO เตือนเอเชียเจอโควิด-19 ระบาดรอบ 2

ขณะที่ประชาชนทั่วไปที่เป็นผู้ใช้บริการจะต้องไม่สนับสนุนกิจการที่ไม่ปฏิบัติตามระเบียบ โดยวิธีการดังกล่าวจะทำให้ประเทศไทยมีเศรษฐกิจและการใช้ชีวิตที่ปลอดภัยจากเชื้อโควิด19

ทั้งนี้ หากมีการติดเชื้อภายในประเทศ จะเป็นเพียงการติดเชื้อ ไม่ใช่การแพร่ระบาด และจะสามารถควบคุมได้

พร้อมทั้งได้ฝากเตือนถึงกรณีการแพร่ระบาดโดยไม่รู้แหล่งที่มา เช่น ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย โดยไม่ผ่านระบบ รวมถึงการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ เช่น อาหารแช่แข็ง ซึ่งอาจจะเป็นการนำเชื้อเข้าสู่ประเทศ 


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง