TNN online 172 ชาติร่วมโครงการวัคซีนโควิดใหญ่สุดขององค์การอนามัยโลก

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

172 ชาติร่วมโครงการวัคซีนโควิดใหญ่สุดขององค์การอนามัยโลก

172 ชาติร่วมโครงการวัคซีนโควิดใหญ่สุดขององค์การอนามัยโลก

172 ประเทศเข้าร่วมโครงการวัคซีนโควิด-19 “โคแว็กซ์” ที่ใหญ่ที่สุดในโลกขององค์การอนามัยโลกโดยมีวัคซีนทั้งหมด 18 ตัวอยู่ในโครงการ

วันนี้ ( 25 ส.ค. 63 )นายแพทย์เทดรอส อาดานอม เกเบรเยซัส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก หรือดับเบิลยูเอชโอ เปิดเผยว่า 172 ประเทศได้เข้าร่วมในโครงการวัคซีนโควิด19 ที่ใหญ่ที่สุดขององค์การอนามัยโลก หรือดับเบิลยูเอชโอ ที่มีชื่อว่า “โคแว็กซ์” แล้ว


เกเบรเยซัสเปิดเผต่อไปว่า ขณะนี้มีวัคซีนทดลองโควิด19 ทั้งหมด 9 ตัว อยู่ในโครงการนี้ และยังมีวัคซีนอีก 9 ตัว ที่กำลังถูกประเมิน เพื่อจะนำเข้าร่วมในโครงการนี้ในระยะยาว คาดว่า จะมีวัคซีนหลายตัวในโครงการนี้ ที่จะพัฒนาได้สำเร็จ มีความปลอดภัยและใช้ได้ผลดี


ส่วนจุดประสงค์ของโคแว็กซ์คือ เพื่อให้ทุกประเทศ ไม่ว่าจะเป็นประเทศที่มีรายได้ในระดับต่ำ ระดับกลาง หรือระดับสูง ได้รับวัคซีนที่ทันเวลา ทันทีที่สามารถพัฒนาวัคซีนที่ปลอดภัยและใช้ได้ผล โดยโคแวกซ์ตั้งเป้าหมายว่า จะสามรถส่งมอบวัคซีนโควิด19 ได้ ไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านโดส ภายในสิ้นปีหน้า 2564


ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ระบุด้วยว่า โครงการวัคซีนโคแวกซ์ เป็นกลไกที่จะช่วยให้ประเทศต่างๆ สามารถเข้าถึงการรักษาด้วยวัคซีน จากวัคซีนทดลองที่มีอยู่หลายตัวในโครงการ โดยทันทีที่วัคซีนตัวใดตัวหนึ่ง ได้รับการยืนยันว่าปลอดภัยและได้ผลในการรักษา ทุกประเทศที่เข้าร่วมในโครงการนี้ จะสามารถเข้าถึงวัคซีนตัวนั้นได้ทันที


เกเบรเยซัสเตือนด้วยว่า การแข่งขันกันพัฒนาโควิด19 ในโลกขณะนี้ อาจผลักดันให้ราคาวัคซีนพุ่งสูงขึ้นแบบทวีคูณได้ เมื่อเทียบกับราคาของวัคซีนในโครงการโคแว็กซ์ 

         

ส่วนผู้ที่ควรจะได้รับวัคซีนเป็นกลุ่มแรกนั้น เกเบรเยซัสระบุว่า คือผู้ที่มีความเสี่ยงสูงสุด ได้แก่บุคลากรทางการแพทย์ , ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป และผู้ป่วยโควิด19 ที่มีอาการหนักมากจากการที่มีโรคประจำตัว จนเสี่ยงจะเสียชีวิตได้


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง