TNN online WHO มีความหวังโลกจะเอาชนะไวรัสโควิด-19 ได้ภายใน 2 ปี

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

WHO มีความหวังโลกจะเอาชนะไวรัสโควิด-19 ได้ภายใน 2 ปี

WHO มีความหวังโลกจะเอาชนะไวรัสโควิด-19 ได้ภายใน 2 ปี

ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก หวังโลกจะเอาชนะไวรัสโควิด-19 ได้ภายใน 2 ปี ด้วยเทคโนโลยีและองค์ความรู้ที่ก้าวหน้า

วันนี้ (22ส.ค.63) นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงในนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันศุกร์ว่า เขาหวังว่าการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 จะยุติลงได้ภายใน 2 ปี เช่นเดียวกับ ไข้หวัดสเปนที่ระบาดใหญ่ในปี พ.ศ. 2461 โลกก็ใช้เวลา 2 ปีในการเอาชนะโรคนี้ แต่เขาก็กล่าวเพิ่มเติมว่า ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในปัจจุบัน อาจสามารถทำให้โลกหยุดไวรัสได้ “ในเวลาที่เร็วและสั้นกว่า” 

ดร.กีบรีเยซุส กล่าวอีกว่า แน่นอนด้วยความเชื่อมโยงของโลกมีมากขึ้น ไวรัสก็มีโอกาสระบาดได้เร็วขึ้น แต่ในเวลาเดียวกัน โลกก็มีเทคโนโลยีและองค์ความรู้ที่ก้าวหน้า มากพอที่จะหยุดการระบาดได้ พร้อมทั้งย้ำถึงความสำคัญของ “ความเป็นเอกภาพของชาติ และความเป็นหนึ่งเดียวของโลก”

ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดสเปนในปีพ.ศ. 2461 อยู่ที่อย่างน้อย 50 ล้านคน ซึ่งจนถึงขณะนี้ ไวรัสโควิด-19 คร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกแล้วเกือบ 800,000 ราย และติดเชื้อกว่า 22.7 ล้านราย 

ดร.ทีโดรส ยังตอบคำถามเกี่ยวกับการคอร์รัปชั่นอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล หรือพีพีอี ระหว่างการระบาดของไวรัสด้วย ซึ่งเขาระบุว่า เป็นการก่ออาชญากรรม การคอร์รัปชั่นไม่ว่าจะรูปแบบไหน ก็ไม่สามารถยอมรับได้ทั้งนั้น

อย่างไรก็ตาม การคอร์รัปชั่นที่เกี่ยวข้องกับ อุปกรณ์ พีพีอีนั้น สำหรับเขาแล้ว ถือเป็นฆาตกรดี ๆ นี่เอง เพราะหากบุคลากรทางการแพทย์ทำงานโดยไม่มีพีพีอี ก็มีความเสี่ยงต่อชีวิต และยังเสี่ยงต่อประชาชนที่พวกเขาดูแลรักษาด้วย  

ทั้งนี้ มีข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการคอร์รัปชั่นในแอฟริกาใต้ แต่ในหลายประเทศ ก็เผชิญปัญหาในลักษณะเดียวกันนี้เช่นกัน โดยเมื่อวานนี้ (21ส.ค.) มีการประท้วงในกรุงไนโรบี เมืองหลวงของเคนยา กรณีข้อกล่าวหาทุจริตคอร์รัปชั่นระหว่างการระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะเดียวกัน คณะแพทย์จากหลายโรงพยาบาลของรัฐ ก็ผละงานประท้วง กรณียังไม่ได้รับเงินเดือน และการขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกัน



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง