TNN online เปิดรูปแบบ "ภูเก็ตโมเดล" ด่านแรกรับต่างชาติ 1 ต.ค.นี้

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เปิดรูปแบบ "ภูเก็ตโมเดล" ด่านแรกรับต่างชาติ 1 ต.ค.นี้

เปิดรูปแบบ ภูเก็ตโมเดล ด่านแรกรับต่างชาติ 1 ต.ค.นี้

รมว.ท่องเที่ยวฯ เปิดแผน "ภูเก็ตโมเดล" ด่านแรกรับนักท่องเที่ยวกักตัวก่อนเที่ยวจังหวัดอื่น หวังกระตุ้นเศรษฐกิจหลังนักท่องเที่ยวต่างชาติหดตัว 100% เบื้องต้น นายกฯ อนุมัติ เริ่ม 1 ต.ค.63

วันนี้ (21 ส.ค.63) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดแผน "ภูเก็ตโมเดล" ท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ (New Normal) กำหนดพื้นที่ให้ท่องเที่ยวแบบจำกัด โดยสมมุติใช้หาดป่าตองสถานที่ท่องเที่ยวมีชื่อเสียง ปิดพื้นที่ในรัศมี 1 กิโลเมตร ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปอยู่เป็นเวลา 14 วัน เมื่ออยู่ครบจะมีการตรวจเชื้อโควิด-19 swab test หรือการตรวจสวอป ถ้าผลไม่พบเชื้อนักท่องเที่ยวคนนั้นจะสามารถออกจากพื้นที่จำกัดท่องเที่ยวในพื้นที่อื่นภายในจังหวัดภูเก็ตได้ 

เปิดรูปแบบ ภูเก็ตโมเดล ด่านแรกรับต่างชาติ 1 ต.ค.นี้

หากต้องการจะเดินทางไปเที่ยวจังหวัดอื่นๆ ในประเทศไทย ต้องอยู่ในสถานที่จำกัดอีก 7 วัน รวมเป็น 21 วัน และจะมีการตรวจสวอปอีกครั้ง ก่อนอนุญาตให้ออกไปท่องเที่ยวในจังหวัดอื่นๆ ได้ ดังนั้นนักท่องเที่ยวต่างชาติต้องตรวจสวอป 3 ครั้ง ถ้าต้องการไปจังหวัดอื่นนอกจากภูเก็ต แต่ถ้าอยู่ท่องเที่ยวเฉพาะในภูเก็ตก็จะตรวจ 2 ครั้ง

นอกจากนักท่องเที่ยวต้องอยู่ในพื้นที่จำกัดแล้ว เจ้าหน้าที่โรงแรม เจ้าหน้าที่ร้านอาหารทุกคนต้องห้ามออกนอกพื้นที่ตลอดเวลาที่อยู่กับนักท่องเที่ยวและเข้าตรวจสวอปเช่นเพื่อสร้างความมั่นใจ

เปิดรูปแบบ ภูเก็ตโมเดล ด่านแรกรับต่างชาติ 1 ต.ค.นี้

หาก "ภูเก็ตโมเดล" เรียบร้อย  ก็จะขยายไปใน6 ภูมิภาค หรือ 6 จังหวัดเมืองหลัก เช่น ภาคเหนือ อาจเป็นเชียงใหม่ เชียงราย, ภาคอีสาน จ.อุบลราชธานี หรืออุดรธานี, ภาคตะวันออก จ.จันทบุรี ระยอง, ภาคตะวันตก จ.ราชบุรี กาญจนบุรี, ภาคใต้ มีภูเก็ตโมเดลแล้ว อาจเป็นกระบี่ หรือสุราษฎร์ธานี และภาคกลางที่กทม. แต่สิ่งสำคัญต้องถามประชาชนในพื้นที่ว่า ยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวหรือไม่ ถ้าคนในพื้นที่ไม่รับ จะไม่นำนักท่องเที่ยวไปเด็ดขาด

จากการปิดประเทศเมื่อเดือนมีนาคม ทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เข้ามาในประเทศ ทำให้ตลาดการท่องเที่ยวจากนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศหดตัว 100% และจากนี้ มั่นใจว่า รัฐบาลจะเปิดให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้เข้ามาในประเทศไทย ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้กระทรวงท่องเที่ยวฯไปศึกษาปิดช่องโหว่ เช่นการหลบหนีกักตัว เนื่องจากภูเก็ตเป็นเกาะสามารถนั่งเรือไปยังเกาะอื่นๆได้  ซึ่งหากมีมาตรการควบคุมชัดเจน เบื้องต้นที่ประชุมศบค.ชุดเล็ก ที่มีนายกฯเป็นประธาน ได้อนุมัติให้สามารถมีนักท่องเที่ยวเริ่มเข้ามาได้วันที่ 1 ตุลาคมนี้

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีชาวต่างชาติที่ยังตกค้างอยู่ในประเทศไทย 2 ล้านคน ซึ่งคนกลุ่มนี้จะสามารถเดินทางไปมาได้ตามปกติ


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง