TNN online สธ. เผยผลตรวจกลุ่มเสี่ยง 2 หญิงไทยติดโควิดยังปกติ ขอคนพื้นที่อย่ากังวล

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สธ. เผยผลตรวจกลุ่มเสี่ยง 2 หญิงไทยติดโควิดยังปกติ ขอคนพื้นที่อย่ากังวล

สธ. เผยผลตรวจกลุ่มเสี่ยง 2 หญิงไทยติดโควิดยังปกติ ขอคนพื้นที่อย่ากังวล

ปลัด สธ.ระบุ ขอประชาชนในพื้นที่ พบ 2 เคสอาจติดเชื้อโควิด 19 ไม่ต้องกังวล เพราะตรวจเชื้อคนใกล้ชิดแล้วไม่พบติดเชื้อ เตรียมรายงานที่ประชุม ศบค.การจัดเตรียมวัคซีน อุปกรณ์ทางการแพทย์ รองรับการแพร่ระบาดสถานการณ์โควิด 19

วันนี้ (21 ส.ค.63) นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุขออกมาย้ำถึงกรณี 2 หญิงไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ และผ่านการกักกันตัวรัฐ และพบซากเชื้อ ว่าคนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยง เช่นกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง อินเดีย มีโอกาสที่จะติดเชื้อโควิด 19 ได้ บางคนเป็นแล้วหาย แต่เมื่อหายแล้วบางคนยังพบซากเชื้ออยู่

ดังนั้นสิ่งที่ต้องทำในวันนี้ คือ ทุกคนที่เดินทางเข้าประเทศไทยต้องผ่านการกักกันตัวอย่างน้อย 14 วัน และทำการตรวจเชื้อ ทั้งเพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อโรค

สำหรับเคสที่เกิดขึ้นล่าสุด พบเชื้อที่น้อยมาก แต่ทั้งนี้ ก็ดำเนินการตรวจเพาะเชื้ออีกครั้ง ซึ่งจะทราบผลใน 7 วันและตรวจภูมิคุ้มกัน ดังนั้นมั่นใจเคสนี้ไม่ได้เพิ่งเป็น แต่เป็นมานานแล้ว แต่ก็ติดตามญาติ พี่น้อง คนใกล้ชิด เพื่อให้เกิดความมั่นใจ นำมาตรวจเชื้อโดยขณะนี้พบว่า ทุกคนยังเป็นปกติ จึงอยากให้ทุกคนมั่นใจ

และขณะนี้ทางกระทรวงสาธารณสุข ก็ได้พัฒนาแลป ในการตรวจเชื้อ ซึ่งได้ดำเนินการตรวจเชื้อไปแล้วถึง 8 แสนราย เทียบอัตราส่วน 16,000 คนต่อประชากร 1 ล้านคน พบคนติดเชื้อเพียงร้อยละ 0.5 เท่านั้น ถือว่าอยู่ในปริมาณที่น้อยมาก และนี้คือการติดตามและควบคุมได้ดี

อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุม ศบค.จะรายงานให้นายกฯได้รับทราบถึงการตรวจเชื้อ และการติดตามในทุกขั้นตอน รวมถึงการรายงานสถานการณ์โควิด 19 ทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะต่างประเทศที่มีการระบาดรอบ 2 และการเตรียมหาวัคซีน อุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับประชาชน  

นพ.สุขุม กล่าวต่อว่า ขอให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ 2 จังหวัด ที่พบซากเชื้อโควิดให้สบายใจได้ เพราะจากการตรวจเชื้อเบื้องต้นบุคคลใกล้ชิดยังไม่พบใครติดโควิด 19 

ส่วนความคืบหน้าพัฒนาวัคซีนในไทย นพ.สุขุม ระบุว่า มีทั้งการพัฒนาในมหาวิทยาลัย และความร่วมมือด้านวิชาการกับทางมหาวิทยาลัยต่างประเทศ รวมถึงการจัดหาวัคซีนจากบริษัทอื่นๆ ซึ่งเร่งดำเนินการในเร็วๆ นี้ 

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง