TNN online ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกมั่นใจได้วัคซีนต้านโควิด-19 ภายในสิ้นปีนี้

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกมั่นใจได้วัคซีนต้านโควิด-19 ภายในสิ้นปีนี้

ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกมั่นใจได้วัคซีนต้านโควิด-19 ภายในสิ้นปีนี้

ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกมั่นใจ โลกได้วัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ภายในสิ้นปีนี้ หลังจากมีอย่างน้อย 6 ตัวอยู่ระหว่างการทดลองในระยะที่ 3

วันนี้ (21ส.ค.63) บรรดาผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลกมั่นใจว่า การวิจัยและความก้าวหน้าในการพัฒนาวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบันนี้มีความคืบหน้าไปมาก ซึ่งบางคนเชื่อว่า วัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพจะพร้อมผลิตได้ภายในสิ้นปีนี้ โดยกลุ่มผู้วิจัยทั่วโลก กำลังแข่งขันกันพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 และขณะนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO)  ระบุว่า มีหน่วยงานที่วิจัยและพัฒนาวัคซีนตัวนี้มากกว่า 170 เจ้า ซึ่งในจำนวนนี้ มีวัคซีนหลายตัวทั้งจากสหราชอาณาจักร, สหรั, จีน และรัสเซีย ผ่านการทดลองกับคนแล้วในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วโลก และจนถึงขณะนี้ มีวัคซีน 6 ตัว เข้าสู่ขั้นตอนการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 แล้ว ซึ่งเป็นระยะสุดท้ายในการพัฒนาวัคซีนก่อนขออนุมัติเพื่อผลิตใช้ต่อไป

เมแกน แรนนีย์ ผู้อำนวยการของศูนย์ดิจิทัลเพื่อสุขภาพ บราวน์-ไลฟ์สแปน กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์ทีวีเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า เขาหวังเป็นอย่างมากว่า ภายในสิ้นปี 2563 นี้ จะมีวัคซีนที่ผ่านการทดลองระยะต่าง ๆ และพร้อมที่จะผลิต แต่แน่นอนระหว่างนี้ อาจใช้เวลานานกว่านี้ก็ได้ หากมีบางอย่างผิดพลาด แต่จำนวนวัคซีนหลายเจ้าที่เข้าสู่การทดลองระยะที่ 3 ก็ทำให้มีความหวังว่า อย่างน้อยจะมีวัคซีนเจ้าหนึ่งที่จะผ่านไปได้ และจะมีทั้งความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19

เฌอโรม คิม ผู้อำนวยการของสถาบันวัคซีนระหว่างประเทศ หวังเช่นกันว่า สัญญาณดีจะปรากฏในช่วง 3-4 เดือนนี้ และย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของการผลิตและแจกจ่ายวัคซีนด้วย ซึ่งเขาบอกว่า เป็นเรื่องที่สำคัญมากที่เรามีวัคซีน 6 ตัวกำลังเข้าสู่การทดลองในระยะที่ 3 และแน่นอนว่า ระยะที่ 3 เป็นการระยะของการทดลองที่เราพบว่า วัคซีนต้องมีทั้งความปลอดภัยและประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ

เฌอโรม คิม ยังแสดงความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของกรณีพิพาททางภูมิศาสตร์การเมืองในการแจกจ่ายวัคซีนด้วย  และเรียกร้องให้ช่วยกันแก้ปัญหาเพื่อรับประกันว่า ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงวัคซีนดังกล่าวได้   


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง