TNN online ด่วน! รพ.รามาฯ แถลงผลตรวจเชื้อซ้ำหญิงไทย ไม่พบโควิด-19

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ด่วน! รพ.รามาฯ แถลงผลตรวจเชื้อซ้ำหญิงไทย ไม่พบโควิด-19

ด่วน! รพ.รามาฯ แถลงผลตรวจเชื้อซ้ำหญิงไทย ไม่พบโควิด-19

สธ.เผยความคืบหน้ากรณี รพ.รามาฯ ตรวจพบเชื้อโควิดในหญิงไทย อายุ 35 ปี ก่อนเดินทางไปทำงานต่างประเทศ ผลตรวจซ้ำ 2 ครั้งไม่พบเชื้อ เบื้องต้นอาจจะติดเชื้อจากต่างประเทศ ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา

วันนี้ (20 ส.ค.63) นพ.วีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. พร้อมด้วย นพ.ขจรศักดิ์ แก้วจรัส รองอธิบดีกรมควบคุมโรค และ รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีรายที่เป็นข่าวเมื่อวานนี้ว่า มีหญิงไทยอายุ 35 ปี ตรวจพบสารพันธุกรรมของเชื้อโควิด 19 ขณะเตรียมตัวเดินทางไปทำงานต่างประเทศ โดยไม่มีอาการใดๆ

ปรากฏผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการพบสารพันธุกรรมในปริมาณน้อย ในครั้งที่ 1 ในวันที่ 18 สิงหาคม 2563 และเมื่อตรวจซ้ำอีก 2 ครั้ง ในวันที่ 18 และ 20 สิงหาคม 2563 ด้วยตัวอย่างเดิม และที่เก็บใหม่ ผลไม่พบสารพันธุกรรม ซึ่งตรงกับผลการตรวจยืนยันที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

ส่วนผลการตรวจเลือดพบมีภูมิคุ้มกัน บ่งชี้ว่าเป็นผู้ติดเชื้อมาก่อนในระยะ 3 เดือนที่ผ่านมาตามข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ล่าสุด ซึ่งการติดเชื้ออาจจะเกิดขึ้นในขณะทำงานที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จนถึงในจังหวัดเลย ซึ่งรายนี้อยู่ในการดูแลของแพทย์ที่โรงพยาบาล ระหว่างรอผลการตรวจเพาะเชื้อ (Viral culture) เพื่อยืนยันว่าเชื้อไม่สามารถแพร่ได้ ซึ่งจะทราบผลภายใน 1 สัปดาห์ 

ขณะที่ รศ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามาธิบดี ระบุถึง ผู้ที่เคยติดเชื้อ รายที่ 2 อายุ 35 ปี หลังมาตรวจสุขภาพก่อนไปทำงานที่ต่างประเทศ (UAE) มีการตรวจเชื้อซ้ำ พบสารพันธุกรรมในปริมาณน้อย จากนั้น ทำการตรวจซ้ำ 2 ครั้ง ไม่พบสารพันธุกรรม ซึ่งผลตรงจากกรมการแพทย์ฯ 

ทั้งนี้ ได้มีการตรวจเลือดจากภูมิคุ้มกันเพิ่มเติม พบว่า ผลเลือดบวก เท่ากับว่ารายนี้ ในเชิงวิชาการ มีเชื้อจริง มีตั้งแต่อยู่ต่างประเทศแล้ว เบื้องต้นหญิงรายนี้อาการปกติ ไม่มีการแสดงอาการ แต่เแพทย์ ขอให้อยู่โรงพยาบาลก่อน เพื่อดูอาการ และเพื่อนำสารพันธุกรรม ไปเพาะเชื้อไวรัส เพื่อตรวจซ้ำว่าเป็นอันตรายหรือไม่ สำหรับสารพันธุกรรมเป็นส่วนของไวรัส ที่ไม่ทำให้เกิดการติดต่อ

ด่วน! รพ.รามาฯ แถลงผลตรวจเชื้อซ้ำหญิงไทย ไม่พบโควิด-19

ด้าน ผศ.นพ. ชนเมธ เตชะแสนศิริ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามาธิบดี ย้ำว่า ขณะนี้หญิงคนดังกล่าวไม่ได้ป่วยแล้ว เนื่องจากผลตรวจซ้ำ 2 ครั้งไม่พบเชื้อ เบื้องต้นอาจจะติดเชื้อจากต่างประเทศ ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ตอนนี้อยู่ระหว่างรอผลการสอบสวนโรคที่ละเอียดอีกครั้ง ส่วนผู้ใกล้ชิดและผู้สัมผัส ตอนนี้เจ้าหน้าที่สอบสวนโรค จากทั้งสวนกลางและในพื้นที่จังหวัดเลย ได้ติดตามจนเกือบครบหมดแล้ว

ทั้งนี้ สำหรับไทม์ไลน์การเดินทาง มีรายละเอียด ดังนี้ 

- 9 ก.ค เดินทางกลับบ้านที่จ.เลย เพื่อนขับรถมารับ มีผู้สัมผัสใกล้ชิด 5 ราย

- ช่วงเดือน ก.ค ผู้สัมผัสใกล้ชิด 6 ราย พาเพื่อนไปรพ.ปากชมและเข้าเยี่ยมเพื่อนคลอดลูก 

- 12-13 ส.ค. ไปรับประทานอาหาร ที่ร้านแห่งหนึ่ง จ.เลย มีเพื่อนไปด้วยกัน 3 คน

- 16 ส.ค. เตรียมกลับไปทำงาน พ่อแม่ ขับรถไปส่ง พักโรงแรมใน กทม. มีผู้สัมผัสใกล้ชิด 4 คน มีเพื่อน 2 คนและแม้บ้านโรงแรม 2 คน เจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างแล้ว ส่วนประชาชนในโรงแรม 104 คน ถือว่ามีความเสี่ยงต่ำ หากใครกังวล ขอเข้ารับการตรวจเชื้อได้

- 18 ส.ค. เดินทางไปรพ. ด้วยรถแท็กซี่กับเพื่อน 2 คน มีผู้สัมผัสใกล้ชิด 6 คน รวม คนขับแท็กซี่ และ เจ้าหน้าที่รพ.

นอกจากนี้ นพ.ทวีศิลป์ ยังย้ำด้วยว่า ผู้สัมผัสใกล้ชิดทั้ง 24 คน ได้ติดตามเก็บตัวอย่างไปตรวจทั้งหมดแล้ว ส่วนประชาชนมีความกังวลตามเส้นทางไทมไลน์หากมีความกังวลให้ขอรับการตรวจเชื้อได้ แต่ยืนยันว่าสถานที่ที่หญิงคนดังกล่าวเดินทางไปทั้งหมด สามารถเปิดทำการปกติได้ เนื่องจากมีความเสี่ยงต่ำในการแพร่เชื้อ เพียงใช้มาตรการป้องตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง