TNN online คนไทยต้องอยู่ให้ได้! คาด "โควิด" ระบาดยาวนาน 2 ปี ไม่มีทางลดเหลือศูนย์

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

คนไทยต้องอยู่ให้ได้! คาด "โควิด" ระบาดยาวนาน 2 ปี ไม่มีทางลดเหลือศูนย์

คนไทยต้องอยู่ให้ได้! คาด โควิด ระบาดยาวนาน 2 ปี ไม่มีทางลดเหลือศูนย์

ศ.นพ.ยง เผย โควิด-19 ระยะเวลาการแพร่ระบาดอาจยาวนานถึง 2 ปี และไม่มีทางที่จะลดลงเหลือ "ศูนย์" ย้ำคนไทยต้องอยู่ให้ได้กับโรคนี้ อย่าหย่อนการป้องกันตนเอง

วันนี้ (20 ส.ค.63) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คาดการณ์สถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลก ว่า อาจมีผู้ป่วยติดเชื้อมากถึง 50 ล้านราย โดยที่ผ่านมา มีโรคระบาด เช่น ไข้หวัดใหญ่สเปนที่ระบาดหนัก ในปี 2561 ทำให้ประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตกว่า 80,000 ราย กว่าโรคจะสงบใช้เวลาการระบาด 2 ปี เช่นเดียวกับโควิด-19 ที่คาดว่าจะสงบในอีก 2 ปี 

ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าโควิดติดต่อง่าย ไม่เหมือนโรคซาร์ส ซึ่งโรคซาร์สกว่าจะติดต่อกันต้องมีอาการ ส่วนโควิด-19 แพร่กระจายก่อนได้ตั้งแต่มีอาการ หรือผู้ป่วยไม่มีอาการแสดงออกม ก็สามารถแพร่กระจายได้ หากมีการสัมผัสได้รับสารคัดหลั่ง 

ที่ผ่านมาในหลายเมืองใหญ่จะเห็นว่าการแพร่ระบาดเป็นในลักษณะจากเมืองใหญ่สู่เมืองเล็ก ผู้ใหญ่สู่เด็ก และส่วนใหญ่การระบาดอยู่ในเมืองใหญ่ ซึ่งรู้ว่าการระบาดโควิด-19 ขณะนี้ยากต่อการกวาดล้าง ไม่เหมือนโรคระบาดอื่นๆ ที่จบลง   

ศ.นพ.ยง กล่าวต่อว่า โควิด-19 ที่กำลังระบาดอยู่ขณะนี้ยังคงมีการระบาดอย่างต่อเนื่อง ไม่มีทางที่จะทำให้เป็นศูนย์ทั้งโลกได้ และให้หมดไปเป็นเรื่องยาก ดังนั้น มนุษย์ต้องปรับตัวอยู่กับโรค ทำอย่างไรให้โรคลดลง ความรุนแรงลดลง  กลุ่มเสี่ยงต้องป้องกัน ถ้าเป็นแล้วไม่เสียชีวิต หายารักษา หรือ ไม่เป็นได้ยิ่งดี คือ การมีวัคซีนป้องกันโรค 

นอกจากนี้ โลกยังมีความหวังว่าภายในปีหน้าจะมีวัคซีน แต่ต้องยอมรับว่าโรคนี้จะไม่หมดไป ซึ่งการมีวัคซีนจะฉีดวัคซีนให้คนไทยทุกคนเป็นไปไม่ได้ หากมีวัคซีนต้องฉีดให้กลุ่มเสี่ยงก่อน 

"การไปตื่นตระหนกไม่ได้ช่วยอะไร ถึงแม้เราจะพบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ สิ่งสำคัญคือการควบคุม การแพร่กระจายไม่ให้เป็นวงกว้าง ถึงเวลาที่เราจะต้องช่วยกันไม่ให้เกิดการระบาดที่เกินกว่ากำลังในด้านสาธารณสุขจะรับได้ ขออย่าให้ยึดติดในตัวเลขศูนย์ ที่สำคัญคนไทยทุกคนต้องคงมาตรการด้านสาธารณสุข" นพ. ยง ภู่ววรรณ กล่าว

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง