TNN online ลุ้นผลสอบสวนโรค หญิงไทยติดโควิด-19 หลังกักตัว 14 วัน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ลุ้นผลสอบสวนโรค หญิงไทยติดโควิด-19 หลังกักตัว 14 วัน

ลุ้นผลสอบสวนโรค หญิงไทยติดโควิด-19 หลังกักตัว 14 วัน

รพ.รามาฯ ระบุ วันนี้จะทราบผลการสอบสวนโรคหญิงไทยอายุ 35 ปี ที่ติดโควิด-19 หลังผ่านสถานกักกันของรัฐเป็นเวลา 14 วันและออกมาใช้ชีวิตปกติร่วม 1 เดือน ย้ำโอกาสที่ไทยจะมีการติดเชื้อในประเทศค่อนข้างน้อย

วันนี้ (20 ส.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่กระทรวงสาธารณสุข โดยมีสื่อหลายสำนักได้มาเฝ้าติดตามความคืบหน้า หลังจากเมื่อวานนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุข และ โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้แถลงข่าวร่วมหลังเจอ ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19รายใหม่ 2 ราย โดยในวันนี้ ทางโรงพยาบาลรามาฯ ระบุว่า จะทราบรายละเอียดผลตรวจเชื้อของหญิงไทย อายุ 35 ปี ที่ติดเชื้อโควิด-19 ในรายที่ 2 ขณะที่อยู่ในสถานกักกันของรัฐในช่วงเดือนมิถุนายน ซึ่งต้องดูว่าหญิงคนดังกล่าว ในช่วงเวลานั้น ผลตรวจถึงแม้จะไม่เจอโควิด19 แต่จะมีสารพันธุกรรมของเชื้ออยู่หรือไม่ ที่ทำให้ไม่แสดงอาการและตรวจไม่พบเชื้อในช่วงเวลานั้น

สำหรับไทม์ไลน์ ผู้ติดเชื้อโควิดทั้ง 2 รายที่ผ่านการกักตัวครบ 14 วัน  หลังจากเดินทางกลับจากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ลุ้นผลสอบสวนโรค หญิงไทยติดโควิด-19 หลังกักตัว 14 วัน

รายที่ 1 หญิงไทย อายุ 34 ปี

2 มิถุนายน 2563 เดินทางถึงไทย เข้า State quarantine

5 มิถุนายน 2563 ตรวจหาเชื้อครั้งที่ 1 พบสารพันธุกรรมเชื้อโควิด-19 ปริมาณน้อย

13 มิถุนายน 2563 ตรวจหาเชื้อครั้งที่ 2 ก่อนกลับภูมิลำเนา จ.ชัยภูมิ ผลตรวจไม่พบเชื้อ

17 สิงหาคม 2563 เข้ารับการตรวจหาเชื้อก่อนเดินทางไปต่างประเทศ

18 สิงหาคม 2563 ผลตรวจ พบสารพันธุกรรมของเชื้อโควิด-19 ในปริมาณน้อย และตรวจพบภูมิคุ้มกัน โดยกระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน "เป็นซากเชื้อ" ไม่สามารถแพร่ระบาดได้

ลุ้นผลสอบสวนโรค หญิงไทยติดโควิด-19 หลังกักตัว 14 วัน

รายที่ 2 เป็นหญิงไทย อายุ 35 ปี

วันที่ 24 มิ.ย. 63 เดินทางถึงประเทศไทย เข้า State quarantine ครบ 14 วัน ตรวจหาเชื้อทั้ง 2 ครั้ง ไม่พบเชื้อ เดินทางกลับภูมิลำเนา จ.เลย

16 ส.ค.63 เดินทางเข้า กทม. เพื่อตรวจหาเชื้อ

18 ส.ค.63 เข้ารับการตรวจหาเชื้อก่อนเดินทางไปต่างประเทศ ผลตรวจพบสารพันธุกรรมของเชื้อโควิด-19 ในปริมาณน้อย ไม่แสดงอาการ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข "ยังไม่ยืนยัน" ที่มาการติดเชื้อ รอผลสอบสวนโรค

โดยทีมปฏิบัติการสอบสวนควบคุมโรค ของกรมควบคุมโรค ได้ทำการสอบสวนเบื้องต้นเพื่อให้ได้ประวัติเสี่ยง และผู้อยู่ใกล้ชิดกับผู้หญิงสองรายนี้ ขณะนี้ได้ดำเนินการประสานกับหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ เพื่อค้นหาและติดตามตัวผู้อยู่ใกล้ชิดในครอบครัวและชุมชน พร้อมสอบสวนเพิ่มเติมและแนะนำให้เฝ้าระวังอาการ

ลุ้นผลสอบสวนโรค หญิงไทยติดโควิด-19 หลังกักตัว 14 วัน

ด้าน นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค ย้ำชัดว่า ไทยโอกาสที่จะมีการติดเชื้อในประเทศค่อนข้างน้อย และยังไม่เข้าสู่การระบาดระลอก2 เน้นย้ำให้ประชาชนดูแล ป้องกันตนเอง อย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค อธิบายถึงซากเชื้อว่า ข้อมูลทางระบาดวิทยา พบว่า โอกาสที่จะพบไวรัสที่ไม่ก่อให้เกิดโรคแล้วในคนที่ได้รับการวินิฉัยแล้วว่าเป็นโควิด-19 ว่าอยู่ได้นานถึง 3 เดือน ซึ่งในประเทศไทยก็เคยเจอเคสในลักษณะดังกล่าวตั้งแต่เดือนมกราคม แต่ซากเชื้อดังกล่าวไม่มีความสามารถในการแพร่เชื้อได้เพราะนักวิทยาศาสตร์เคยนำซากเชื้อไปเพราะผลปรากฎว่าไม่สามารถเพาะเลี้ยงขึ้นได้  

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง