TNN online ไทยสุดเจ๋ง! ผลิต "ชุด PPE" ใช้ซ้ำ 50 ครั้ง ที่แรกของโลก

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ไทยสุดเจ๋ง! ผลิต "ชุด PPE" ใช้ซ้ำ 50 ครั้ง ที่แรกของโลก

ไทยสุดเจ๋ง! ผลิต ชุด PPE ใช้ซ้ำ 50 ครั้ง ที่แรกของโลก

ไทย ผลิต ชุด PPE มาตรฐานสากล ใช้ซ้ำได้ 50 ครั้ง ที่แรกของโลก เพื่อรองรับการปฏิบัติงานของบุคลากรทางการแพทย์ เตรียมส่งมอบให้โรงพยาบาลทั่วประเทศ 500 ชุด

วันนี้ (18 ส.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวอย่างชุด PPE Innovation Platform ระดับ 3 เป็นนวัตกรรม ชุด PPE ใช้ซ้ำกว่า 50 ครั้ง ที่ผลิตโดยเป็นความร่วมมือ จากภาคเอกชนและภาครัฐ ซึ่งเป็นการต่อยอดจากชุด PPE รุ่นเราสู้ ระดับ 2 ที่สามารถซักแล้วใช้ซ้ำ 20 ครั้ง ที่ก่อนหน้านี้ได้ส่งมอบให้บุคลากรทางการแพทย์ ใช้งาน แล้ว กว่า 44,000 ชุด

สำหรับ ชุด PPE Innovation Platform ระดับ 3 เป็นนวัตกรรม ที่มีต้นวัตถุดิบมาจากขวดน้ำพลาสติก แล้วนำไปรีไซเคิล ผลิตเป็นเส้นใย ที่นำไปสู่การผลิตเป็นผ้า จากนั้นจึงนำไปตัดเย็บเป็นชุด 

ไทยสุดเจ๋ง! ผลิต ชุด PPE ใช้ซ้ำ 50 ครั้ง ที่แรกของโลก

ชุด PPE 1 ชุด ผลิตจากเส้นใยที่นำขวดPET(ขวดน้ำดื่ม) ขนาด 600 มิลลิลิตร ประมาณ 18 ขวด ตัดเย็บ 2 ชั้น เคลือบสารพิเศษที่มีคุณสมบัติสะท้อนน้ำและป้องกันการซึมผ่านของน้ำที่มีแรงดันมากกว่า 50 เซนติเมตรได้ สามารถนำไปซักทำความสะอาดและกลับมาใช้ใหม่ได้ ที่สำคัญผ่านมาตรฐานป้องกันการซึมของเลือดและไวรัส

โดยเส้นใยที่ผลิตจากขวด PET ครั้งที่แล้ว ไทยต้องนำจากต่างประเทศ แต่ในครั้งนี้ ไทยสามารถผลิตได้เอง โดยโรงงาน ที่ทำการเย็บตัดชุด PPE ได้ผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

ไทยสุดเจ๋ง! ผลิต ชุด PPE ใช้ซ้ำ 50 ครั้ง ที่แรกของโลก

ชุด PPE ระดับ3 เหมาะสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ ที่ต้องทำหัตถการ ใส่ท่อช่วยหายใจผู้ป่วย ใกล้ชิดผู้ป่วย หรือ ทำการผ่าตัด สามารถป้องกันน้ำลาย เลือดได้

นพ.โสภณ เมฆธรน ประธานกรรรมการองค์การเภสัชกรรม ระบุว่า อภ.ได้รับงบกลาง 1,500 ล้านบาทมาจัดสรรในการซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ เวชภัณฑ์ ยา ต่างๆ และ ชุด PPE ซึ่งได้มีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำอย่างไรถึงจะผลิตชุดPPE ใช้ได้เอง ในช่วงที่ไทยมีความต้องการในสู้ภัยโควิด-19 ทำให้สามารถผลิต ชุด PPE ระดับ 2 ป้องกันน้ำ 20 เซนติเมตร ใช้ซ้ำ 20 ครั้ง ในช่วงเดือนพฤษภาคม จนนำสู่การพัฒนาต่อยอด ถึงระดับ 3 และระดับ 4  โดยในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา ไทยมีความต้องการใช้ชุด PPE ค่อนข้างสูง คาดการณ์การใช้ 35,000 ชุดต่อวัน

ไทยสุดเจ๋ง! ผลิต ชุด PPE ใช้ซ้ำ 50 ครั้ง ที่แรกของโลก

น.ส.นิสากร จึงเจริญธรรม อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ ระบุว่า สำหรับการผลิตชุด PPE กรมวิทยาศาสตร์บริการ ได้มีการทบทวน ศึกษา ข้อมูล มาตรฐานเสื้อกราว และมาตรฐานการผลิตชุดPPE โดยยืนยันว่า ชุด PPE ใช้ซ้ำ ในครั้งนี้ ทุกรุ่น ผ่านมาตรฐานต่างๆ ที่มีอยู่ และผ่านมาตรฐานสากลครบถ้วน ทั้งคุณสมบัติของผ้า และการตัดเย็บ โดยได้ผ่านการทดสอบผ่านภาคีห้องปฏิบัติการ ว่าสามารถป้องกันเลือดและไวรัสได้

อย่างไรก็ตาม ต่างประเทศสนใจชุด PPE รุ่นเราสู้ ระดับ2 ของไทย โดยติดต่อเอาต้นแบบของชุด PPE ไทยใช้ซ้ำไปทดสอบแล้ว

ไทยสุดเจ๋ง! ผลิต ชุด PPE ใช้ซ้ำ 50 ครั้ง ที่แรกของโลก

ขณะที่ ตัวแทนจากโรงพยาบาลรามาฯ ระบุว่า ในช่วงวิกฤต โควิด-19 ระบาดในไทย ยอบรับ มีการขาดแคลนของอุปกรณ์ทางการแพทย์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ เวชภัณฑ์ต่างๆ มีราคาสูงขึ้น เนื่องจากทั่วโลกมีความต้องการเช่นเดียวกัน สำหรับในครั้งนี้ รู้สึกดีใจที่ไทย สามารถผลิตชุดPPE ได้ เนื่องจากที่ผ่านมา ราคาชุด ค่อนข้างสูง 

เช่นเดียวกับ ตัวแทนคณะกรรมการดูแลเรื่องชุดPPE รพ.ราชวิถี ที่รู้สึกดีใจ และขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทีาช่วยกันผลิต เพื่อให้ ชุดPPE มีความเพียงพอ และทำให้ บุคลกรทางกรทางการแพทย์ มั่นใจ ในการดูแลผู้ป่วยต่อไป.

ไทยสุดเจ๋ง! ผลิต ชุด PPE ใช้ซ้ำ 50 ครั้ง ที่แรกของโลก

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ