TNN online แพทย์รัสเซียกว่า 50% ยังไม่พร้อมฉีดวัคซีนโควิด-19

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

แพทย์รัสเซียกว่า 50% ยังไม่พร้อมฉีดวัคซีนโควิด-19

แพทย์รัสเซียกว่า 50% ยังไม่พร้อมฉีดวัคซีนโควิด-19

ผลสำรวจชี้ แพทย์รัสเซียกว่า 50 % ยังไม่พร้อมฉีดวัคซีน Sputnik V เนื่องจากยังไม่มั่นใจเรื่องผลข้างเคียง

วันนี้( 17 ส.ค.63) ถึงแม้ว่ารัฐบาลรัสเซียจะรับรองว่า วัคซีน Sputnik V มีมาตรฐานในการป้องกันไวรัสโควิด 19 และปลอดภัย แต่ผลการสำรวจจากสถาบัน Gamaleya Institute ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยทางการแพทย์ของรัสเซีย เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นที่บ่งชี้ว่า แพทย์ชาวรัสเซียประมาณ 52 เปอร์เซ็นต์ยัง “ไม่พร้อม” ที่จะฉีดวัคซีนตัวนี้ 

เหตุผลสำคัญ ก็คือ แพทย์ส่วนใหญ่ยังไม่มั่นใจเกี่ยวกับอาการข้างเคียงที่จะได้รับจากวัคซีน ทั้งในระยะสั้น ระยะกลางและระยะยาว หรือแม้แต่การมีไข้ต่ำๆหลังฉีดวัคซีนที่เป็นอาการทั่วๆไปที่เกิดขึ้นได้กับวัคซีนทุกชนิด แต่ในการณีนี้อาจไม่ปลอดภัยสำหรับแพทย์ที่ต้องทำงานใกล้ชิดกับคนไข้ 

นอกจากเรื่องผลข้างเคียงแล้วสิ่งที่แพทย์รัสเซียวิตกกังวลก็คือ การพัฒนา วัคซีน Sputnik V มีการให้ข้อมูลของการทดลองน้อยมาก จนยากที่แพทย์จะประเมินผลระยะยาวที่จะเกิดขึ้นเพราะไม่มีตัวแปรให้พิจารณาและจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารถตอบได้ว่า วัคซีน Sputnik V จะสร้างภูมิต้านทานต่อเชื้อไวรัสได้นานเพียงใด 

ผลการสำรวจยังชี้ให้เห็นว่าในจำนวน 48 เปอร์เซ็นต์ของแพทย์ที่ยอมฉีดวัคซีน ปรากฎว่า ในจำนวนนั้นมีแพทย์ 24.5 เปอร์เซ็นต์ ที่สนับสนุนวัคซีน Sputnik V อย่างเต็มที่ ส่วนแพทย์คนอื่นๆที่มาฉีดวัคซีน แม้ว่าจะยังมีข้อสงสัยและที่ต้องระวังก็คือ แพทย์ส่วนใหญ่ยังไม่กล้าแนะนำให้คนไข้ฉัดวัคซีนตัวนี้ในระยะเริ่มต้นที่มีการกระจายวัคซีน  



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง