TNN online เตือนความปลอดภัยวัคซีนโควิด-19 รัสเซีย หลังทดลองไม่ถึง 2 เดือน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เตือนความปลอดภัยวัคซีนโควิด-19 รัสเซีย หลังทดลองไม่ถึง 2 เดือน

เตือนความปลอดภัยวัคซีนโควิด-19 รัสเซีย หลังทดลองไม่ถึง 2 เดือน

องค์การอนามัยโลก และ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ ไม่มั่นใจ วัคซีนโควิด-19 ของรัสเซีย จะมีประสิทธิภาพและปลอดภัยจริง หลังใช้เวลาทดสอบวัคซีนในมนุษย์ไม่ถึง 2 เดือน

วันนี้ (12 ส.ค.63) จาร์บาส บาร์โบซ่า ผู้อำนวยการองค์การอนามัยแห่งทวีปอเมริกา หรือ PAHO ซึ่งเป็นสาขาในทวีปอเมริกาขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO กล่าวว่า ดับเบิลยูเอชโอยังไม่ได้รับข้อมูลที่เพียงพอ เกี่ยวกับวัคซีนของรัสเซีย ที่รัสเซียเพิ่งอนุมัติเป็นตัวแรกของโลก จึงยังไม่สามารถประเมินวัคซีนตัวนี้ได้

ส่วนการที่รัสเซียมีแผนที่จะผลิตวัคซีนตัวนี้ในบราซิลนั้น บาร์โบซ่า กล่าวว่า ยังไม่ควรจะทำเช่นนั้น จนกว่าการทดลองวัคซีนเฟสที่ 2 และเฟสที่ 3 จะเสร็จสมบูรณ์เสียก่อน เพื่อให้แน่ใจว่าวัคซีนมีความปลอดภัย และใช้ได้ผลในการรักษาโควิด19 จริง แต่ทางดับเบิลยูเอชโอได้ติดต่อขอข้อมูลจากเจ้าหน้าที่คุมกฎของรัสเซียแล้ว และกำลังรอรัสเซียส่งข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนตัวนี้มาให้

ด้าน นพ.แอนโธนี เฟาซี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้ออันดับหนึ่งของสหรัฐ กล่าวว่า รู้สึกสงสัยเป็นอย่างยิ่งว่า รัสเซียได้พิสูจน์แล้วหรือยังว่า วัคซีนโควิด19 ที่รัสเซียเพิ่งประกาศว่า สามารถพัฒนาได้สำเร็จเป็นตัวแรกของโลกนั้น มีความปลอดภัยและมีประสิทธิผลที่เพียงพอในการรักษาโควิด19 จริงหรือไม่

นายแพทย์คนสำคัญของสหรัฐกล่าวต่อไปว่า การมีวัคซีนกับการพิสูจน์ว่าวัคซีนนั้นปลอดภัย และได้ผลในการรักษานั้นเป็นคนละเรื่องกัน โดยหวังว่า วัคซีนของรัสเซียจะมีความปลอดภัยและใช้ได้ผลจริง แต่ยังไม่เคยเห็นหลักฐานใดๆ ที่จะทำให้รู้สึกเช่นนั้นต่อวัคซีนของรัสเซียได้เลย ทำให้สงสัยอย่างมากว่า รัสเซียได้พิสูจน์วัคซีนดังกล่าวแล้วหรือไม่

เมื่อวานนี้ (อังคาร) ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย ประกาศว่า รัสเซียเป็นประเทศแรกในโลก ที่ได้อนุมัติวัคซีนโควิด19 ตัวแรก เพื่อใช้รักษาผู้ติดเชื้อโควิด โดยอ้างหลักฐานสนับสนุนทางวิทยาศาสตร์ว่า รัสเซียได้ทดสอบวัคซีนตัวนี้ในมนุษย์ไปแล้ว โดยใช้เวลาเพียงไม่ถึง 2 เดือน

อย่างไรก็ตาม วัคซีนดังกล่าว ยังไม่เสร็จสิ้นขั้นตอนสุดท้ายของการทดสอบวัคซีนอย่างสมบูรณ์ สร้างความวิตกในหมู่ผู้เชี่ยวชาญว่า รัสเซียอาจอนุมัติการใช้วัคซีนตัวนี้เร็วเกินไป แต่บริษัท ซิสตีม่า ของรัสเซีย ได้ประกาศแล้วว่า จะเริ่มผลิตวัคซีนตัวนี้ในปริมาณมากภายในสิ้นปีนี้

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง