TNN online นิวซีแลนด์ สงสัยติดเชื้อโควิดรายใหม่ ต้นตอมาจากเรือบรรทุกสินค้า

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

นิวซีแลนด์ สงสัยติดเชื้อโควิดรายใหม่ ต้นตอมาจากเรือบรรทุกสินค้า

นิวซีแลนด์ สงสัยติดเชื้อโควิดรายใหม่ ต้นตอมาจากเรือบรรทุกสินค้า

นิวซีแลนด์กำลังเร่งตรวจสอบหาแหล่งที่มาของการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ ซึ่งสงสัยว่า มีความเป็นไปได้จะมาจากเรือบรรทุกสินค้านำเข้า

วันนี้ (12 ส.ค.63) เจ้าหน้าที่รัฐบาลนิวซีแลนด์ กำลังสอบสวนความเป็นไปได้ว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายแรกในรอบมากกว่า 3 เดือน ถูกนำเข้ามาโดยเรือบรรทุกสินค้า ขณะที่นิวซีแลนด์ต้องหันไปใช้มาตรการล็อคดาวน์อีกในวันพุธ โดยนิวซีแลนด์พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4 คนในครอบครัวเดียวกันในเมืองโอ๊คแลนด์ ส่งผลให้นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น สั่งคุมเข้มการเคลื่อนไหวในเมืองใหญ่ที่สุดของประเทศแห่งนี้ทันที และจำกัดการเดินทางทั่วประเทศด้วย

ด้าน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขยังสับสนเกี่ยวกับแหล่งระบาดครั้งใหม่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ไม่พบการระบาดในประเทศมานาน 102 วัน และครอบครัวผู้ติดเชื้อก็ไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศ

แอชลีย์ บลูมฟิลด์ ผู้อำนวยการของสำนักงานสาธารณสุขนิวซีแลนด์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กำลังรวบรวมหลักฐานต่าง ๆ เพื่อตรวจสอบว่า ครอบครัวนี้ติดเชื้อไวรัสมรณะนี้ได้อย่างไร ซึ่งการสอบสวนพุ่งเป้าไปที่ความเป็นไปได้ที่ไวรัสจะมาจากเรือบรรทุกสินค้า ขณะนี้ เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบห้องเย็นในเมืองโอ๊คแลนด์ที่ชายคนหนึ่งในครอบครัวที่ติดเชื้อทำงานอยู่ 

บลูมฟิลด์ กล่าวระหว่างแถลงข่าวผ่านทางสถานีโทรทัศน์ว่า เจ้าหน้าที่รู้ว่าไวรัสสามารถมีชีวิตอยู่ได้ภายในสภาพแวดล้อมที่เป็นห้องเย็นในระยะหนึ่ง ซึ่งล่าสุดจีนก็รายงานตรวจพบเชื้อไวรัสโควิดในบรรจุภัณฑ์อาหารทะเลแช่งแข็งนำเข้า แต่เว็บไซต์ขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO ระบุว่า ปัจจุบันนี้ ยังไม่มีหลักฐานกรณีเชื้อโควิดแพร่เชื้อผ่านอาหาร หรือบรรจุภัณฑ์อาหาร และผลการศึกษายังพบด้วยว่า ไวรัสโควิดสามารถมีชีวิตอยู่บนพื้นผิวพลาสติกได้นาน 72 ชั่วโมง

ประชาชนในเมืองโอ๊คแลนด์ ซึ่งมีประชากรประมาณ 1.7 ล้านคน มีเวลาในการเตรียมตัวไม่กี่ชั่วโมงในการกลับไปสู่มาตรการคุมเข้มระดับ 3 ในช่วงเที่ยงวันพุธ ทำให้ประชาชนต้องพักอยู่กับบ้านอีกครั้งยกเว้นการเดินทางที่จำเป็นเท่านั้น ส่วนที่เหลือของประเทศก็คุมเข้มแบบผ่อนคลายเล็กน้อย ในระดับ 2 โดยมาตรการคุมเข้มนี้เบื้องต้น จะบังคับใช้จนถึงวันศุกร์นี้ 


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง