TNN online ที่แรกของโลก! รัสเซีย ประกาศขึ้นทะเบียน "วัคซีนโควิด"

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ที่แรกของโลก! รัสเซีย ประกาศขึ้นทะเบียน "วัคซีนโควิด"

ที่แรกของโลก! รัสเซีย ประกาศขึ้นทะเบียน วัคซีนโควิด

"ปธน.ปูติน" แห่งรัสเซียประกาศขึ้นทะเบียน "วัคซีนโควิด-19" ตัวแรกของโลก ยันมีความปลอดภัยลูกสาวตนก็ฉีดแล้ว

วันนี้( 12 ส.ค.63) ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย แถลงว่า กระทรวงสาธารณสุขได้อนุมัติวัคซีนโควิด-19  ตัวแรกของโลกที่พัฒนาขึ้นโดยสถาบันวิจัยคามาเลยาของรัสเซีย หลังผ่านการตรวจสอบทุกขั้นตอนที่จำเป็น และสำเร็จในการสร้างภูมิคุ้มกัน ยืนยันการให้วัคซีนในรัสเซีย ควรกระทำโดยสมัครใจเท่านั้น 

โดยปธน.ปูตินยืนยันว่า วัคซีนดังกล่าวมีความปลอดภัยและบุตรสาวคนหนึ่งของเขาก็ได้รับการฉีดวัคซีนดังกล่าวแล้ว โดยได้เข้าเป็นอาสาสมัครคนหนึ่งในโครงการทดลองวัคซีน

วัคซีนดังกล่าวได้รับการพัฒนาโดยสถาบันกามาเลยาของรัสเซียและคาดว่าจะมีการผลิตจำนวนมากในช่วงปลายปีนี้ ขณะที่หลายประเทศได้แสดงความจำนงที่จะซื้อวัคซีนจำนวนรวม 1 พันล้านโดส โดยจะมีการผลิตในบราซิล ส่วนการทดลองทางคลินิกจะมีการดำเนินการในฟิลิปปินส์และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

อย่างไรก็ดี หลายฝ่ายแสดงความกังขาต่อการที่ทางการรัสเซียอนุมัติวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เนื่องจากวัคซีนดังกล่าวใช้เวลาทดลองทางคลินิกกับมนุษย์ไม่ถึง 2 เดือน และยังไม่มีการทดลองในเฟส 3 ขณะที่การทดลองทางคลินิกประสบความสำเร็จเพียง 10%

ด้านนายจาร์บาส บาร์โบซา ผู้ช่วยผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) ประจำภาคพื้นอเมริกา กล่าวว่า WHO ยังไม่ได้รับข้อมูลเพียงพอที่จะประเมินวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของรัสเซีย

นอกจากนี้ นายบาร์โบซายังกล่าวว่า รัสเซียไม่ควรผลิตวัคซีนดังกล่าวในบราซิล จนกว่าจะเสร็จสิ้นการทดลองในเฟส 2 และ 3 เพื่อรับประกันความปลอดภัย และความมีประสิทธิภาพ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พุ่งไม่หยุด! ทั่วโลกป่วยโควิดทะลุ 20.4 ล้านคน

เปิด 7 สายพันธุ์โควิด-19 พบ สายพันธุ์ GH ระบาดรุนแรง

ล็อกดาวน์ประเทศครั้งแรก! ภูฏาน พบผู้ติดเชื้อโควิดใกล้ชิดปชช. กรุงทิมพู



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง