TNN online อนามัยโลกประเมินไทย 6 ข้อคุมโควิดได้ดี แต่มี 1 เรื่องต้องปรับปรุง

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

อนามัยโลกประเมินไทย 6 ข้อคุมโควิดได้ดี แต่มี 1 เรื่องต้องปรับปรุง

อนามัยโลกประเมินไทย 6 ข้อคุมโควิดได้ดี แต่มี 1 เรื่องต้องปรับปรุง

อนามัยโลกประเมิน 6 ข้อ ไทยคุมโควิด-19ระบาดทำได้ดี แต่แนะปรับปรุงระบบข้อมูลก่อนตัดสินใจแก้ปัญหา

วันนี้(31 .. 63) นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงสถานการณ์โรคโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมากว่า 2 เดือนจะไม่พบผู้ป่วยในประเทศแล้วก็ตาม แต่ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดระลอกสองในประเทศได้จาก 3 สาเหตุ คือ 1.มีผู้ป่วยติดเชื้อที่หลุดรอดระบบคัดกรองหลงเหลืออยู่ในประเทศ ซึ่งเห็นได้จากกรณีที่เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม ซึ่งไม่พบผู้ป่วยนานนับ 100 วัน แต่กลับพบผู้ป่วยต่อเนื่องอีกครั้งจนต้องมีการปิดเมืองห้ามเข้าออก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไปยังพื้นที่อื่นๆ ของประเทศ 2.พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อซึ่งเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องเข้มงวดกวดขันดูแลไม่ให้ผู้กักกันออกนอกพื้นที่ควบคุม ซึ่งเคยเกิดปัญหานี้ในประเทศออสเตรเลีย และ 3.มีผู้เข้าเมืองผิดกฎหมาย


 "ขณะนี้มีผู้ป่วยเฉลี่ยวันละ 5-6 คน ซึ่งเป็นผู้เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ และบอกได้เลยว่ามีความกดดันที่จะมีผู้ป่วยรายใหม่ได้จาก 2-3 สาเหตุ" นพ.ธนรักษ์ กล่าว


รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า เราสามารถนำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในต่างประเทศมาเป็นบทเรียนในการวางมาตรการป้องกันดูแลไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด ดังนั้นจึงจำเป็นที่ทุกคนต้องร่วมมือกันรักษาสุขอนามัยที่เหมาะสม เพื่อลดความเสี่ยงให้อยู่ในระดับต่ำที่สุด


ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ก่อน องค์การอนามัยโลกและองค์กรที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาประเมินการดำเนินงานควบคุมปัญหาโควิด-19 ของประเทศไทย โดยมี 6 ข้อดังนี้



1.มีการลงทุนระยะยาวในระบบสาธารณสุข เช่น การจัดตั้งอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน (อสม.) ทำให้สามารถรับมือได้อย่างมีประสิทธิภาพ


2.ระบบการจัดการทรัพยากรบุคคลในระบบการจัดการภาวะฉุกเฉิน ระบบบัญชาการเหตุการณ์ และระบบการเงินที่ยืดหยุ่นและพร้อมที่จะปรับตัวช่วยให้การรับมือเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ


3.มีภาวะการนำร่วมที่ดี และนำหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่เหมาะสมมาใช้ในการจัดการปัญหา


4.การสื่อสารที่ชัดเจนและสอดคล้องกันทำให้เกิดความน่าเชื่อถือ,


5.ความร่วมมือจากทุกภาคส่วน


6.แนะนำให้มีการปรับปรุงระบบข้อมูลซึ่งมีความสำคัญต่อการตัดสินใจแก้ปัญหา


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline




ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง