TNN online ผลวิจัยชี้ Super spreader ใช้ลิฟต์แค่1นาที แพร่เชื้อโควิด-19 ได้ถึง71ราย

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ผลวิจัยชี้ Super spreader ใช้ลิฟต์แค่1นาที แพร่เชื้อโควิด-19 ได้ถึง71ราย

ผลวิจัยชี้ Super spreader ใช้ลิฟต์แค่1นาที แพร่เชื้อโควิด-19 ได้ถึง71ราย

ผลวิจัยชี้ Super spreader เพียง 1 รายที่ติดเชื้อโควิด-19 หากใช้ลิฟต์ตัวเดียวกัน แค่ 1 นาที สามารถแพร่กระจายเชื้อได้ถึง 71 ราย

วันนี้ (14ก.ค.63) งานวิจัยที่เผยแพร่โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติ (CDC) สหรัฐฯ ที่เปิดเผยผลการศึกษาที่น่าตกใจ เมื่อไม่นานที่ผ่านมา โดยการศึกษาดังกล่าวได้เผยผลการวิเคราะห์เกี่ยวกับผลกระทบกรณีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ไม่แสดงอาการรายหนึ่ง สามารถแพร่เชื้อไปสู่คนอื่นๆอีกรวม 71 คน ผ่านการใช้ลิฟต์ในอพาร์ตเมนท์ตัวเดียวกัน

ข้อมูลในรายงานวิจัย ระบุว่า ผู้หญิงที่ติดเชื้อโควิด-19 รายนี้ เดินทางจากสหรัฐฯ กลับไปยังบ้านเกิดของเธอ ในมณฑลเฮย์หลงเจียง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 19 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยไม่แสดงอาการใดๆ แต่เธอก็กักตัวเองอยู่ในอพาร์ตเมนต์ที่พักอาศัย และหลีกเลี่ยงสัมผัสใกล้ชิดกับเพื่อนบ้าน รวมทั้งเวลาขึ้นห้องพักก็ไม่ได้ใช้ลิฟต์ร่วมกับผู้อื่น และการใช้ลิฟต์แต่ละครั้งใช้เวลาไม่ถึง 1 นาที

3 สัปดาห์ต่อมา มีการพบผู้ป่วยโควิด-19 ภายในอพาร์ตเมนต์ที่เธออาศัยอยู่ ผู้ป่วยรายนี้พักอยู่คนละชั้นกับเธอ มีประวัติใช้ลิฟต์ในอพาร์ตเมนท์ แต่ไม่ได้ใช้ในเวลาเดียวกัน

ขณะที่ ผู้ป่วยรายนี้ได้แพร่เชื้อไปยังแม่ และแฟนของแม่ที่มาค้างด้วย ซึ่งแม่และแฟนของแม่ได้เข้าร่วมงานปาร์ตี้ ทำให้ชายอีกคนและลูกชาย 2 คนติดเชื้อไปด้วย ต่อมาชายคนดังกล่าว เข้าโรงพยาบาลหลังป่วยด้วยโรคหลอดเลือดสมอง โดยมีลูก 2 คนเฝ้าไข้ ทำให้แพร่เชื้อไปยังแพทย์ พยาบาล และคนไข้ในโรงพยาบาลอีก 28 ราย และแพร่เชื้อเพิ่มอีก 20 ราย เมื่อเขาย้ายไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลอีกแห่ง รวมถึงคนอื่นๆ ทำให้กรณีนี้มีผู้ป่วย ที่เชื่อมโยงกันถึง 71 คน

จากผลการวิจัย ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่เพื่อนบ้าน จะติดเชื้อจากการใช้ลิฟต์ในอพาร์ตเมนต์ ตัวเดียวกับผู้ที่ติดเชื้อและไม่แสดงอาการ และการติดต่ออาจเกิดขึ้น ขณะที่เพื่อนบ้าน สัมผัสพื้นผิวหรือปุ่มกดภายในลิฟต์

งานวิจัยชิ้นนี้ทำให้สรุปได้ว่า การระบาดเป็นกลุ่มก้อนจากผู้ป่วยหญิงไม่แสดงอาการที่เดินทางกลับจากสหรัฐฯ ทำให้เกิดการแพร่เชื้อ ไปยังผู้ป่วยอีก 71 คน และจุดเริ่มต้นการแพร่ระบาดไปยังคนอื่น น่าจะมาจากการใช้ลิฟท์ตัวเดียวกัน แม้จะเป็นคนละช่วงเวลา


เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand 
facebook live : TNN Live 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNONLINE 
Youtube Official : TNNThailand 
Instagram : @tnn_online 
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวแนะนำ