TNN online วิกฤตโควิด-19 ขยายช่องว่างความเหลื่อมล้ำในสังคม

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

วิกฤตโควิด-19 ขยายช่องว่างความเหลื่อมล้ำในสังคม

วิกฤตโควิด-19 ขยายช่องว่างความเหลื่อมล้ำในสังคม

วิกฤตโควิด 19 ขยายช่องว่างความเหลื่อมล้ำในสังคม เพราะในขณะที่ประชากรหลายร้อยล้านคนตกงาน แต่มหาเศรษฐีกลับร่ำรวยมากขึ้น

วันนี้( 6 ก.ค.63)  องค์กรแรงงานสากล แห่งสหประชาชาติ หรือ ILO ระบุว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ส่งผลต่อการจ้างงานอย่างมีนัยสำคัญ โดยส่งผลให้ประชากรประมาณ 305 ล้านคน สูญเสียงานประจำในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ โดยคำว่าพนักงานประจำกำหนดกรอบจากผู้ที่ทำงาน 48 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ที่ต้องตกงาน 

แรงงานในทวีปอเมริกา ทั้งอเมริกาเหนือ อเมริกากลาง และ อเมริกาใต้ ได้รับผลกระทบมากที่สุด เพราะนอกจากพนักงานประจำจะตกงานแล้วกว่า 70 ล้านคนแล้ว ยังมีพนักงานประจำและลูกจ้างชั่วคราวบางส่วนที่ต้องถูกปรับลดเวลาทำงาน โดยเฉพาะพนักงานในโรงงานอุตสาหกรรม ที่มียอดสั่งซื้อลดลง 

แต่ในอีกด้านหนึ่ง รายงานจาก Americans for Tax Fairness หรือ ATF ซึ่งเป็นองค์กรที่ศึกษาเกี่ยวกับโครงสร้างภาษีของสหรัฐ บ่งชี้ว่า มหาเศรษฐีชาวอเมริกันที่มีทรัพย์สินเกิน 1,000 ล้านดอลลาร์ กลับมีทรัพย์สินเพิ่มสูงขึ้นในช่วงวิกฤตโควิด โดยในช่วงเวลาระหว่างเดือนมีนาคม ถึง เดือนพฤษภาคม ปรากฎว่า มหาเศรษฐีกลุ่มนี้ที่มีจำนวน 680 คนมีรายได้รวมกันอยู่ที่  434,000 ล้านดอลลาร์ หรือ มีรายได้สูงขึ้นถึง 15 เปอร์เซ็นต์ ในเวลาเพียง 3 เดือน 

จากรายได้ที่เพิ่มในช่วง Lock down ทำให้คนกลุ่มนี้มีทรัพย์สินรวมกันเพิ่มขึ้นจาก2.948 ล้านล้านดอลลาร์ ไปอยู่ที่ 3.982 ล้านล้านดอลลาร์ หรือมีทรัพย์สินรวมกันเพิ่มขึ้น 15 เปอร์เซ็นต์ 

สำหรับมหาเศรษฐีที่ได้ประโยชน์สูงสุด คือ Jeff Bezos , CEO ของ Amazon ที่มีรายได้ สูงขึ้น 34,600 ล้านดอลลาร์ ขณะที่  Mark Zuckerberg แห่ง Facebook มีรายได้สูงขึ้น 25,000 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ไวรัสโควิด 19 นั้น ทำให้มีผู้เสียชีวิตและยากจนลงจำนวนมากแต่ก็มีคนไม่กี่คนที่ได้ประโยชน์จากวิกฤตครั้งนี้ ทำให้ช่องว่างความเหลื่อมล้ำขยายออกไปจนยากที่จะสร้างความเท่าเทียมในสังคม 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือน! เชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่กระจายได้ไกลกว่าที่เคยประเมินไว้

ยังน่าห่วง! "หมอมนูญ" ย้ำสวมหน้ากากอนามัยสำคัญที่สุด

ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม 5 ราย เดินทางกลับจากคูเวต



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง