TNN online ศบค.เปิด 3 เฟส รับผู้ป่วยต่างชาติเข้ารักษาในไทย เริ่ม 1 ก.ค

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ศบค.เปิด 3 เฟส รับผู้ป่วยต่างชาติเข้ารักษาในไทย เริ่ม 1 ก.ค

ศบค.เปิด 3 เฟส รับผู้ป่วยต่างชาติเข้ารักษาในไทย เริ่ม 1 ก.ค

ศบค. เปิดร่างแผนข้อปฏิบัติ Medical and wellness อนุญาตกลุ่มผู้ป่วยเดินทางเข้ารักษาในไทย 1 ก.ค. หากได้ผลเตรียมขยายดึงกลุ่มศัลยกรรมเข้า Hospital quarantine พร้อมจัดแพ็กเกจท่องเที่ยวหลังรักษา 14 วัน

วันนี้ (3 ก.ค.63) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด- 19 เปิดเผยระหว่างแถลงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กมีการพิจารณานำเสนอร่างจัดการข้อปฎิบัติ Medical and wellness program โดยนำผู้ป่วยชาวต่างชาติเข้ามาเพื่อรักษาโรคในประเทศไทยในฐานะผู้ป่วย แบ่งเป็น 3 ระยะ คือ

ระยะที่ 1 เริ่มในวันที่ 1 ก.ค. อนุญาตให้ Medical and wellness program เข้ามาได้

ระยะที่ 2 เริ่มช่วงวันที่ 1 ส.ค. อนุญาตให้กลุ่มคนผู้ที่เข้ามาเพื่อเสริมความงามหรือรักษาโรคในระยะสั้น แต่จะต้องอยู่ในโรงพยาบาลอย่างน้อย 14 วัน เพื่อเป็นการเฝ้าระวังโรคที่เหมือนกับการอยู่ในสถานกักกันโรคของรัฐ (State Quarantine) แต่หากออกจาก รพ.แล้วก็สามารถเดินทางในประเทศไทยได้ รวมถึงการอยู่ในวิลล่าที่มีพื้นที่จำกัดเฉพาะในการพักอาศัย

ระยะที่ 3 ในช่วงวันที่ 1 ก.ย.จะเป็นส่วนของ Travel Bubble จะอนุญาตให้มีการเดินทางเข้ามาได้ โดยอาจจะเริ่มเฉพาะกลุ่มที่สามารถควบคุมได้ก่อน

ศบค.เปิด 3 เฟส รับผู้ป่วยต่างชาติเข้ารักษาในไทย เริ่ม 1 ก.ค

“สำหรับกลุ่มผู้เดินทาง 11 กลุ่ม ที่ได้ประกาศไปแล้วนั้น เน้นในผู้ป่วยหรือนักธุรกิจ ไม่ใช่การท่องเที่ยว และในตอนนี้ได้เตรียม รพ. สำหรับการทำเป็น Hospital Quarantine โดยจะต้องอยู่ รพ. 14 วัน หากมาทำจมูกแค่ 3 วัน แล้วแผลหายแล้ว แต่ก็จะต้องอยู่ รพ.ให้ครบ 14 วัน เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีการนำเชื้อเข้ามา หากป่วยก็จะทำการรักษาทันที

ส่วน Alternative Hospital Quarantine สำหรับผู้เดินทางและมีผู้ติดตามหรือเป็นกลุ่ม โดยจะเน้นการอยู่ใน รพ.เอกชน เช่น การทำกิ๊ฟท์ในผู้ที่มีบุตรยาก โดยภรรยาอาจเดินทางมาพร้อมกันกับสามี จะต้องอยู่ให้ครบ 14 วัน และก่อนเข้ามาต้องตรวจหาเชื้อ ระหว่างอยู่ก็ตรวจและก่อนอกไปก็จะต้องตรวจ นับเป็น 3 ครั้ง ในระหว่างการอยู่ใน รพ. โดยขณะนี้มี รพ.ที่สมัครเข้ามาประมาณ 62 แห่ง และจะรับเฉพาะการเดินทางโดยสายการบินเท่านั้น เนื่องจากทางบนหรือด่านพรมแดน ยังควบคุมได้ยาก” โฆษก ศบค. กล่าว

ศบค.เปิด 3 เฟส รับผู้ป่วยต่างชาติเข้ารักษาในไทย เริ่ม 1 ก.ค

ศบค.เปิด 3 เฟส รับผู้ป่วยต่างชาติเข้ารักษาในไทย เริ่ม 1 ก.ค

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้มี 17 ประเทศ จำนวน 1,700 คน ที่ขอเดินทางเข้ามาในเดือนกรกฎาคมนี้ เช่น เมียนมา เวียดนาม จีน กาตาร์ โอมาน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อภายหลัง 15 วันที่ครบระยะการเฝ้าระวังโรคแล้ว จะมีโปรแกรมเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย เช่น นวด สปา นวดสมุนไพร อยู่โรงแรม หรือ รพ.เพื่อดูแลสุขภาพ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจทางด้านการแพทย์หรือสุขภาพ แต่มีการวางแผนโดยกระทรวงสาธารณสุข จะต้องจัดการทรัพยากรเผื่อการระบาดระลอกที่ 2 ป้องกันการแย่งใช้ทรัพยากรกัน

ศบค.เปิด 3 เฟส รับผู้ป่วยต่างชาติเข้ารักษาในไทย เริ่ม 1 ก.ค

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีผู้ติดตามหรือญาติของผู้ป่วยเดินทางเข้ามาด้วย จะมีการจัดการอย่างไรและหากจะทำการรักษาแต่อยู่ไม่ครบ 14 วันได้หรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ติดตามเดินทางมาด้วยไม่เกิน 3 คน และต้องลงทะเบียน พร้อมมีใบนัดหมายกับแพทย์ในประเทศไทยให้เรียบร้อย และจะต้องผ่านใบอนุญาตเข้ามาที่ออกโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา แต่เมื่อเข้ามาแล้วจะต้องอยู่ในครบ 14 วัน หากจะออกก่อนไม่สามารถทำได้

ส่วนข้อกังวลในการระบาดระรอก 2 การเปิด Medical and wellness จะเป็นการแย่งใช้ทรัพยากรในประเทศหรือไม่นั้น พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขา สมช. ระบุว่า ต้องให้สาธารณสุขประเมินความพร้อมทั้งจำนวนเตียง อุปกรณ์ และบุคลากรทางการแพทย์ให้เพียงพอหากเกิดการระบาดระลอก 2 ซึ่งต้องไม่แย่งการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ของคนภายในประเทศ

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง