TNN online ศบค.คลายล็อกเฟส 5 "ผับ บาร์ อาบอบนวด" ขยายเวลาห้างปิด 4 ทุ่ม

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ศบค.คลายล็อกเฟส 5 "ผับ บาร์ อาบอบนวด" ขยายเวลาห้างปิด 4 ทุ่ม

ศบค.คลายล็อกเฟส 5 ผับ บาร์ อาบอบนวด ขยายเวลาห้างปิด 4 ทุ่ม

ศบค.มีมติเปิด "ผับ บาร์ คาราโอเกะ" ให้ปิดไม่เกินเที่ยงคืน รวม "อาบ อบ นวด" ขยายเวลาห้างปิด 22.00 น. ขู่เจ้าของกิจการรับโทษหากพบผู้ติดเชื้อ

วันนี้ (29 มิ.ย.63) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยภายหลังการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด19 ชุดใหญ่ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ขอบคุณประชาชนที่ให้ความร่วมมือผ่านการผ่อนคลายระยะที่ 4 มาด้วยดี ไม่มีติดเชื้อภายในประเทศต่อเนื่อง 35 วัน จนเข้าสู่ระยะที่ 5 ที่ประชุมจึงมีมติให้สามารถเปิดกิจการ/กิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูงได้ โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1.โรงเรียน สถาบันการศึกษา ทั้งเอกชน และของรัฐบาล เริ่มเปิด 1 ก.ค. 2563

2.ศูนย์การค้า คอมมิวนิตี้มอลล์ เปิดได้อย่างเต็มที่ ศูนย์การค้าให้ปิด 22.00 น. ส่วนร้านสะดวกซื้อ เปิด 24 ชม.

ศบค.คลายล็อกเฟส 5 ผับ บาร์ อาบอบนวด ขยายเวลาห้างปิด 4 ทุ่ม

3.ผับ บาร์ คาราโอเกะ เปิดบริการได้ไม่เกิน 24.00 น.(เที่ยงคืน) ปิดบริการไปแล้ว ห้ามกลับมาขายเหล้า-เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์อีก ต้องรักษาระยะห่าง 2 เมตรขึ้นไป หากไม่มี หรือไม่สามารถทำได้ ต้องมีการทำฉากกั้นขึ้นมา

ทั้งนี้ หลายคนอาจสงสัยว่าจะสามารถดำเนินการได้หรือไม่ ถึงต้องมีการลงทะเบียนในแอปพลิเคชั่น "ไทยชนะ" เน้นต้องมีการลงทะเบียนเป็นอย่างเข้มงวด เจ้าหน้าที่ต้องเข้มงวด หากมาตรการสุดท้าย ไม่เป็นอย่างที่ว่า หากพบว่ามีการทำผิด ทำให้มีการติดเชื้อโควิด-19 ในสถานประกอบการ หรือไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนด ต้องกำหนดบทลงโทษตามกฎหมายไปด้วย

4.ร้านเกม-อินเทอร์เน็ต เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เข้าใช้บริการได้ 2 ช่วง วันจันทร์-ศุกร์ ช่วงบ่าย 14.00-20.00 น. วันหยุด 10.00-20.00 น. ส่วน อายุ 15-18 ปี ระยะเวลาใช้บริการเหมือนกับกลุ่มอายุต่ำกว่า 15 ปี ส่วน อายุมากกว่า 18 ปี ใช้บริการได้ 24 ชั่วโมง ทุกวัน โดยให้กระทรวงสาธารณสุข กับกระทรวงวัฒนธรรม ต้องออก คู่มือการปฏิบัติตัว

ทั้งนี้ ผู้เข้าใช้บริการ ต้องใส่หน้ากากอนามัย ตลอดเวลา ต้องมีการทำความสะอาศ พื้นผิวสัมผัส กำหนดระยะห่าง ต้องมากกว่า 5 ตร.ม.ต่อคน รวมทั้ง ตั้งเวลาทำความสะอาดทุกๆ 15 นาที และต้องเช็คแอปพลิเคชั่นชัยชนะ เข้า-ออกตลอดเวลา สำคัญมีกล้องวงจรปิด สามารถบันทึกภาพ ได้ไม่น้อยกว่า 1 เดือน งดการจักกิจกรรม แจกรางวัลทั้งหลาย

ศบค.คลายล็อกเฟส 5 ผับ บาร์ อาบอบนวด ขยายเวลาห้างปิด 4 ทุ่ม

5.อาบ อบ นวด-โรงน้ำชา ต้องมีใบอนุญาตถูกกฎหมาย สวมหน้ากากตลอดเวลายกเว้นตอนอาบน้ำ รวมถึงรักษาความสะอาด และ อาจจะพิจารณาติดตั้งกล้องวงจรปิด และต้องใช้แอปพลิเคชั่น "ไทยชนะ" อย่างเคร่งครัดและต้องมีความเข้มงวด เจ้าของกิจการต้องรับผิดชอบ หากพบมีการติดเชื้อโควิด-19 จะมีบทลงโทษ และกลุ่มพนักงานต้องมีการตรวจเชื้อด้วย และห้ามมีการขายประเวณีเด็ดขาด ข้อสำคัญ คือ ผู้พิทักษ์ไทยชนะ เจ้าหน้าที่ก็ต้องได้รับการรับรอง เพื่อลดการแอบอ้างเรียกรับผลประโยชน์โดยมิชอบ

ศบค.คลายล็อกเฟส 5 ผับ บาร์ อาบอบนวด ขยายเวลาห้างปิด 4 ทุ่ม

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติเห็นชอบ เสนอไปยังที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในการยืดระยะเวลาพ.ร.ก.ฉุกเฉิน จากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 มิ.ย.63 ออกไปอีก 1 เดือน เริ่มจากวันที่ 1-31 ก.ค.63 เพื่อควบคุมโรคโควิด-19 รองรับการเปิดเทอม โดยจะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในวันพรุ่งนี้ 30 มิ.ย. 63

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดคู่มือใช้บริการ "ผับบาร์ อาบอบนวด ร้านเกม" รับผ่อนปรนเฟส 5

จ่อปลดล็อก 5 กิจการความเสี่ยงสูง ผับ บาร์ คาราโอเกะ อาบอบนวด ร้านเกม

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวแนะนำ