TNN online ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก ขยับเข้าใกล้ 10 ล้านคน ดับเกือบ 5 แแสน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก ขยับเข้าใกล้ 10 ล้านคน ดับเกือบ 5 แแสน

ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก ขยับเข้าใกล้ 10 ล้านคน ดับเกือบ 5 แแสน

ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก ใกล้แตะ 10 ล้านคนแล้วในวันนี้ ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิต ก็ขยับเข้าใกล้ 5 แสน อินเดียและบราซิลระบาดหนักที่สุด

วันนี้ ( 28 มิ.ย. 63 )สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก จนถึงวันอาทิตย์นี้ จากข้อมูลของศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงสถิติ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ พบว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อขยับเข้าใช้ 10 ล้านคนแล้ว ซึ่งคาดว่าอาจจะแตะ 10 ล้านคนในวันนี้ด้วย โดยขณะนี้ อยู่ที่ 9,953,038 คน และเสียชีวิตเกือบ 5 แสนคนในการระบาด 7 เดือน ซึ่งองค์การอนามัยโลก หรือฮู (WHO) ระบุว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงกว่าไข้หวัดใหญ่ที่พบในแต่ละปีถึง 2 เท่า


ทั้งนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อจะผ่านหลัก 10 ล้านคน ขณะที่ประเทศต่าง ๆ ที่มีการระบาดรุนแรง กำลังผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ ขณะเดียวกัน ก็อาจจะทำให้การทำงานที่เปลี่ยนแปลงไปครั้งใหญ่ และการใช้ชีวิตในสังคมปกติ ต้องใช้เวลานานถึง 1 ปี หรือมากกว่านี้ จนกว่าจะมีวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ


บางประเทศกำลังประสบปัญหาการกลับมาระบาดใหม่ของไวรัส ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องกลับไปบังคับใช้มาตรการล็อคดาวน์บางส่วนครั้งใหม่ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ไวรัสอาจกลับมาระบาดได้อีกในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ จนเข้าสู่ปี 2564 ด้วย 


ในอเมริกาเหนือ, ลาตินอเมริกาและภูมิภาคยุโรป แต่ละแห่งมีผู้ติดเชื้อประมาณ 25 เปอร์เซ็นต์ ส่วนตะวันออกกลาง  มีผู้ติดเชื้ออยู่ที่ประมาณ 11 และ 9 เปอร์เซ็นต์ตามลำดับ

จนถึงขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 498,000 คน ซึ่งใกล้เคียงกับตัวเลขผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ที่มีรายงานในแต่ละปี โดยผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายแรก ยืนยันเมื่อวันที่ 10 มกราคมในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ก่อนที่การระบาดจะลามสู่ยุโรป ซึ่งมีผู้เสียชีวิตและติดเชื้อจำนวนมาก จากนั้นก็ระบาดเข้าสหรัฐและตามด้วยรัสเซีย


ตอนนี้ การระบาดเข้าสู่ระยะใหม่แล้ว โดยมีอินเดียและบราซิลทวีความรุนแรง มีผู้ติดเชื้อกว่า 10,000 คนต่อวัน ซึ่ง 2 ประเทศนี้ มีผู้ติดเชื้อรายวันคิดเป็นกว่า 1 ใน 3 ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วโลกในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เฉพาะบราซิล มีผู้ติดเชื้อทำสถิติรายวันสูงสุด 54,700 คนเมื่อวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งนักวิจัยบางคน กล่าวว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตในลาตินอเมริกา อาจพุ่งสูงกว่า 380,000 คน ภายในเดือนตุลาคมนี้ จากประมาณ 100,000 คนในสัปดาห์นี้ 


จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องในอัตราระหว่าง 1-2 เปอร์เซ็นต์ต่อวัน ในสัปดาห์ที่แล้ว แต่ก็ลดลงจากอัตรากว่า 10 เปอร์เซ็นต์ในเดือนมีนาคม หลายประเทศ ซึ่งรวมทั้งจีน, นิวซีแลนด์และออสเตรเลีย พบการระบาดใหม่ในเดือนที่แล้ว แม้ว่าส่วนใหญ่จะจำกัดการติดเชื้อภายในท้องถิ่นได้แล้ว


ส่วนในกรุงปักกิ่ง มีผู้ติดเชื้อรายใหม่หลายร้อยคน เชื่อมโยงกับตลาดสินค้าเกษตร ทำให้ทางการต้องระดมกำลังตรวจหาเชื้อครั้งใหญ่ 300,000 คนต่อวัน


ขณะที่สหรัฐ มีรายงานผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ เพิ่มเป็นมากกว่า 2.5 ล้านคนแล้ว และเสียชีวิตมากกว่า 125,000 คน แม้การระบาดจะลดลงในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แต่ก็กลับมารุนแรงอีกในช่วงไม่กี่สัปดาห์นี้ ในพื้นที่ห่างไกลและพื้นที่อื่นๆ ที่ไม่ได้มีการระบาดรุนแรงในตอนแรก


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง