TNN online WHO เตือนพบไวรัสโควิด-19 กลับมาระบาดรุนแรงอีกรอบในยุโรป

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

WHO เตือนพบไวรัสโควิด-19 กลับมาระบาดรุนแรงอีกรอบในยุโรป

WHO เตือนพบไวรัสโควิด-19 กลับมาระบาดรุนแรงอีกรอบในยุโรป

WHO เตือนพบไวรัสโควิด-19 กลับมาระบาดรุนแรงอีกรอบในยุโรป ผู้ติดเชื้อรายสัปดาห์เพิ่มสูงขึ้นครั้งแรกในรอบหลายเดือน

วันนี้ (26มิ.ย.63) ดร.แฮนส์ เฮนรี คลูจ ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคขององค์การอนามัยโลก  (WHO) แถลงว่า ยุโรปพบการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายสัปดาห์เพิ่มสูงขึ้นครั้งแรกในรอบหลายเดือน ขณะที่หลายประเทศเริ่มมีการผ่อนปรนมาตรการล็อคดาวน์ โดยอย่างน้อย 11 ประเทศ พบการติดเชื้อในอัตราเร่ง ซึ่งนำไปสู่การกลับมาระบาดรุนแรงอีกครั้ง 

เขากล่าวว่า คำเตือนของเขาเกี่ยวกับความเสี่ยงที่ไวรัสจะกลับมาระบาดรุนแรงอีกกลายเป็นความจริงขึ้นมาแล้ว และหากปล่อยให้สถานการณ์เป็นแบบนี้ เขาเตือนว่า ระบบสาธารณสุขจะถูก “ผลักไปสู่ปากเหว” 

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกฝ่ายกิจการยุโรป ได้รับรายงานว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้วมากกว่า 2.6 ล้านคน และเสียชีวิต 195,000 คนในภูมิภาคยุโรป ซึ่งครอบคลุม 54 ประเทศและ 7 ดินแดนทั่วยุโรป, ตะวันออกกลางและเอเชียกลาง 

ดร.คลูจ แถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า มีผู้ติดเชื้อรายวันใหม่อีกเกือบ 20,000 คน และเสียชีวิตเพิ่มอีกมากกว่า 700 คน หลายสัปดาห์แล้วที่เขาเคยพูดเกี่ยวกับความเสี่ยงที่ไวรัสจะกลับมาระบาดอีกเมื่อหลายประเทศผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มต่าง ๆ ซึ่งความเสี่ยงนี้ก็กลายเป็นจริง มีประมาณ 30 ประเทศได้เห็นการติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งในจำนวนนี้ มี 11 ประเทศ มีการติดเชื้อในอัตราเร่ง หากไม่มีการจัดการจะทำให้ระบบสาธารณสุขวิกฤตอีกครั้ง  

11 ประเทศและดินแดน ที่องค์การอนามัยโลกเปิดเผยรายชื่อประกอบด้วยอาร์เมเนีย, สวีเดน, มอลโดวา, มาซิโดเนียเหนือ, อาเซอร์ไบจาน, คาซัคสถาน, อัลเบเนีย, บอสเนีย-เฮอร์เซโกวินา, คีร์กีซสถาน, ยูเครนและโคโซโว 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีคำเตือนเกี่ยวกับการกลับมาระบาดใหม่ของไวรัสแล้ว แต่ดร.คลูจ ก็กล่าวว่า องค์การอนามัยโลกคาดการณ์ว่า สถานการณ์จะดีขึ้นมากในหลายประเทศช่วงฤดูร้อนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

WHO คาดมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกถึง 10 ล้านรายในสัปดาห์หน้า

WHO เผยผู้ติดเชื้อโควิดครบล้านล่าสุดใช้เวลาแค่ 8 วัน

WHO เตือน "ขาดภาวะผู้นำ" ภัยร้ายแรงที่สุดในการสู้กับโรคระบาด

WHO เตือนโลกเข้าสู่ระยะใหม่ที่อันตรายจากโควิด-19


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNThailand.com
facebook :
TNNThailand
facebook live :
TNN Live
twitter :
@TNNThailand
Line :
@TNNONLINE
Youtube Official :
TNNThailand
Instagram :
@tnn_online
TIKTOK :
@tnnonline




ข่าวแนะนำ