TNN online WHO คาดมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกถึง 10 ล้านรายในสัปดาห์หน้า

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

WHO คาดมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกถึง 10 ล้านรายในสัปดาห์หน้า

WHO คาดมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกถึง 10 ล้านรายในสัปดาห์หน้า

องค์การอนามัยโลก คาดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลก พุ่งถึงระดับ 10 ล้านรายในสัปดาห์หน้า เฉพาะเดือนพ.ค.เดือนเดียว ทั่วโลกติดเชื้อเกือบ 4 ล้านราย เตือนโลกอาจต้องหวนกลับไปล็อกดาวน์อีกครั้ง

วันนี้ (25 มิ.ย.63) นพ.เทดรอส อาดานอม เกเบรเยซัส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก หรือ ดับเบิลยูเอชโอ (WHO) คาดการณ์เมื่อวานนี้ (พุธ) ว่า ผู้ติดเชื้อสะสมโควิด-19 ทั่วโลก จะพุ่งถึงระดับ 10 ล้านรายในสัปดาห์หน้า

นพ.เทดรอส เปิดเผยด้วยว่า ในเดือนแรกที่โควิด-19 เริ่มระบาดในโลกนี้นั้น ดับเบิลยูเอชโอได้รับรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อสะสม เพียงไม่ถึง 10,000 รายทั่วโลก แต่ล่าสุด จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมทั่วโลกในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาเพียงเดือนเดียว มีจำนวนมากถึงเกือบ 4 ล้านราย 

ด้าน ดร.ไมเคิล ไรอัน ผู้อำนวยการหน่วยงานรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของดับเบิลยูเอชโอ เตือนว่า โลกอาจจะต้องหวนกลับไปใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วโลกอีกครั้ง หากแนวโน้มการระบาดยังคงเป็นเช่นนี้ และขาดการเฝ้าระวังการหยุดการระบาดของโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

ไรอัน เตือนทวีปอเมริกาด้วยว่า การระบาดของโควิด-19 ในทวีปอเมริกา ยังคงรุนแรงมาก โดยเฉพาะในอเมริกากลางและอเมริกาใต้ โดยทวีปอเมริกามีอัตราการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อรายใหม่ 25-50% ในสัปดาห์ที่แล้ว และยังคงมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

นอกจากนี้ การระบาดยังไม่ถึงจุดสูงสุด หมายความว่า จะพบทั้งผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อรายใหม่ เพิ่มขึ้นได้อีกมากในทวีปนี้ภายในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ 

ล่าสุดนี้ ทวีปอเมริกาทั้งทวีปมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 4.5 ล้านรายแล้ว หรือมากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้ติดเชื้อโควิดทั่วโลก และมียอดผู้เสียชีวิตทั้งทวีป มากกว่า 226,000 ราย

ขณะเดียวกัน ดับเบิลยูเอชโอยังสนับสนุนซาอุดิอาระเบีย ที่เพิ่งประกาศไม่รับชาวมุสลิมนอกประเทศ เข้าร่วมพิธีฮัจญ์ในซาอุดิอาระเบียในปีนี้ โดยจะรับแต่เพียงชาวมุสลิมจากต่างชาติ ที่อยู่ในซาอุดิอาระเบียอยู่ในขณะนี้แล้วเท่านั้น เพื่อป้องกันการนำเข้าผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากต่างประเทศ

ส่วนสถานการณ์ระบาดโควิด-19 ทั่วโลกล่าสุด ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลก พุ่งทะลุระดับ 9,400,000 ราย ส่วนยอดผู้เสียชีวิตทั่วโลก ทะลุ 480,000 ราย โดยสหรัฐและบราซิล 2 ประเทศอันดับแรกที่มีผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อสูงสุดในโลก มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวมกัน มากกว่า 3,600,000 ราย และมีผู้เสียชีวิตรวมกัน มากกว่า 170,000 ราย

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง