TNN online WHO ออกคู่มือยุคโควิด จัดงาน-กิจกรรมต้องทำอย่างไร!

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

WHO ออกคู่มือยุคโควิด จัดงาน-กิจกรรมต้องทำอย่างไร!

WHO ออกคู่มือยุคโควิด จัดงาน-กิจกรรมต้องทำอย่างไร!

องค์การอนามัยโลก ออกคู่มือฉบับใหม่ สำหรับเป็นแนวทางปฏิบัติในการจัดงาน-กิจกรรมที่มีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก

วันนี้( 31 พ.ค.63) องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ออกคู่มือฉบับใหม่เมื่อวานนี้ (30 พ.ค.) เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติ สำหรับการจัดงานหรือกิจกรรมที่มีผู้มาอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งรัฐบาลแต่ละชาติจะอนุญาตให้จัดขึ้นได้ เมื่อมีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ในระยะต่อไป 

คู่มือฉบับนี้ระบุว่า ในสภาวการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 การมาอยู่รวมกันของฝูงชนอาจยิ่งทำให้การแพร่ระบาดขยายลุกลาม และอาจทำให้การรับมือการแพร่ระบาดของชาติผู้จัดกิจกรรม หยุดชะงักได้ อย่างไรก็ตามการจัดงานหรือกิจกรรมที่มีผู้มาร่วมมากมายก็ให้ประโยชน์หลายประการเช่นกัน อาทิ ทำให้เกิดการสร้างงานและส่งเสริมสุขภาพจิตของประชาชน โดยมีผลกระทบทั้งด้านการเมือง วัฒนธรรม สังคมและเศรษฐกิจ ดังนั้นทางการจึงควรประเมินความสำคัญและความจำเป็นของการจัดงาน 

ในคู่มือได้เสนอแนวทางปฏิบัติ โดยขอให้หน่วยงานสาธารณสุขและผู้จัดงานหรือกิจกรรมประเมินความเสี่ยงก่อนจัดงานใดๆก็ตามและเมื่อตัดสินใจที่จะจัดงานแล้วก็ควรทำตามข้อเสนอแนะขององค์การอนามัยโลก เช่น การมาถึงงานเหลื่อมเวลากัน, เพิ่มความถี่ในการเดินทางขนส่ง, กำหนดที่นั่ง, ปรับขนาดพื้นที่ในการรองรับผู้มาร่วมงานและควรจัดงานกลางแจ้ง

นอกจากนั้นคู่มือยังแนะนำให้ผู้มาร่วมงานรักษาระยะห่างกับผู้อื่นๆ , ระมัดระวังการไอจามและหมั่นทำความสะอาดมือผู้มีความเสี่ยงป่วยหนักรวมทั้งผู้มีอายุมากกว่า 65 ปีและผู้เคยป่วยเป็นโรคมาก่อนให้งดมาร่วมงานหรือจัดเตรียมการเป็นพิเศษสำหรับคนกลุ่มนี้

ทั้งนี้ คู่มือแนะนำขององค์การอนามัยโลกยังมีอีกหลายมาตรการ เช่น การจำกัดระยะเวลาการจัดงานและอำนวยความสะดวกให้ผู้ ที่มีอาการป่วยได้อยู่แยกกับคนอื่นๆระหว่างร่วมงานหรือกิจกรรม 




เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง