TNN online อนามัยโลกร่วม 37 ชาติเปิดตัวกลุ่มพันธมิตรแบ่งปันวัคซีนโควิด-19

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

อนามัยโลกร่วม 37 ชาติเปิดตัวกลุ่มพันธมิตรแบ่งปันวัคซีนโควิด-19

อนามัยโลกร่วม 37 ชาติเปิดตัวกลุ่มพันธมิตรแบ่งปันวัคซีนโควิด-19

องค์การอนามัยโลกจับมือ 37 ชาติ เปิดตัวกลุ่มพันธมิตรใหม่ เพื่อการแบ่งปันวัคซีน ยา วิธีการรักษา รวมถึงข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับโควิด-19 เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ทั่วโลก

วันนี้ ( 30 พ.ค. 63 )นายแพทย์เทดรอส อาดานอม เกเบรเยซัส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก หรือดับเบิลยูเอชโอ แถลงทางออนไลน์ประกาศการจับมือระหว่างดับเบิลยูเอชโอกับ 37 ประเทศ ก่อตั้งกลุ่มพันธมิตรใหม่ ที่มีชื่อเรียกว่า กลุ่มพันธมิตรเพื่อการเข้าถึงเทคโนโลยีเกี่ยวกับโควิด19 หรือเรียกย่อๆ ว่า ซี-แทป (C-TAP) โดยมีจุดประสงค์เพื่อแบ่งปันวัคซีน ยา วิธีการรักษา เครื่องมือในการตรวจวินิจฉัย และเทคโนโลยีทั้งหมด ที่เกี่ยวกับไวรัสโควิด19 เพื่อให้ทุกคนในโลก สามารถเข้าถึงได้


การก่อตั้งกลุ่มพันธมิตรดังกล่าว ซึ่งเป็นความคิดริเริ่มของประเทศคอสตาริก้า ซึ่งเป็นประเทศกำลังพัฒนา เกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลว่า บรรดาประเทศร่ำรวยจะได้เป็นประเทศกลุ่มแรกๆ ที่จะสามารถเข้าถึงวัคซีนโควิด19 ได้ก่อนใคร ทันทีที่การพัฒนาวัคซีนตัวแรกสำเร็จ


โดยขณะนี้ บรรดาประเทศร่ำรวยกำลังแข่งขันกันพัฒนาวัคซีนโควิด19 อย่างเข้มข้น โดยแต่ละประเทศต่างยอมทุ่มเทเงินจำนวนมหาศาล  เพื่อให้การพัฒนาวัคซีนสำเร็จโดยเร็วที่สุด จนทำให้ขณะนี้ มีวัคซีนทดลองที่กำลังพัฒนาอยู่ทั้งหมดกว่า 100 ตัวทั่วโลก

ด้านประธานาธิบดีคาร์ลอส อัลวาราโด้ แห่งคอสตาริก้า เจ้าของความคิดริเริ่มในการจัดตั้งกลุ่มใหม่นี้ ระบุว่า วัคซีน ยา วิธีการรักษา และความรู้ทุกอย่างที่เกี่ยวกับการรับมือโควิด 19 ควรจะเป็นสินค้าสาธารณะของโลก ที่ทั่วโลกสามารถเข้าถึงได้


นอกจากนี้ การรวมกลุ่มพันธมิตรใหม่นี้ ยังจะเป็นแหล่งรวบรวมความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ และข้อมูลที่เป็นทรัพย์สินทางปัญญาทั้งหมด ที่เกี่ยวกับโควิด19 มารวมไว้ในที่เดียวกัน เพื่อให้ทั่วโลกสามารถเข้าถึงข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวกับโควิด19 ได้


สำหรับประเทศที่เข้าร่วมกลุ่มพันธมิตรกลุ่มใหม่นี้ ส่วนใหญ่เป็นประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย ลาตินอเมริกา และแอฟริกา โดยในเอเชียรวมถึงมาเลซีย อินโดนีเซีย และปากีสถาน นอกจากนี้ ยังมีประเทศพัฒนาแล้วเข้าร่วมด้วย ได้แก่นอร์เวย์ เนเธอร์แลนด์ และยังได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มและสถาบันระหว่างประเทศอีกหลายแห่งด้วย


เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 

facebook : TNNThailand 

facebook live : TNN Live 

twitter : @TNNThailand 

Line : @TNNONLINE 

Youtube Official : TNNThailand 

Instagram : @tnn_online


ข่าวแนะนำ