TNN online โควิด-19 เปลี่ยนทิศ ระบาดในกลุ่มคนอายุน้อยแทน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

โควิด-19 เปลี่ยนทิศ ระบาดในกลุ่มคนอายุน้อยแทน

โควิด-19 เปลี่ยนทิศ ระบาดในกลุ่มคนอายุน้อยแทน

โควิด-19 เปลี่ยนไประบาดในคนกลุ่มอายุน้อย ผู้ป่วยมะเร็งที่ติดเชื้อเสี่ยงเสียชีวิตมากขึ้น

วันนี้ ( 30 .. 63 )ผลการศึกษาหลายชิ้นล่าสุดพบว่า โควิด-19 อาจเปลี่ยนไประบาดในกลุ่มคนอายุน้อย แทนกลุ่มคนสูงอายุ และผู้ป่วยมะเร็งที่ติดเชื้อโควิด19 และได้รับการรักษาด้วยยารักษามาลาเรียไฮดรอกซี่คลอโรควินผสมกับยาปฏิชีวนะ เสี่ยงมากขึ้นที่จะเสียชีวิตภายใน 1 เดือน


ผลการศึกษาล่าสุดในรัฐวอชิงตันของสหรัฐ ซึ่งการระบาดของโควิด-19 ผ่านพ้นจุดสูงสุดไปแล้ว ที่เพิ่งเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา พบว่า อัตราการติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป ลดลง 10 เปอร์เซ็นต์ แต่อัตราการติดเชื้อในกลุ่มคนที่อายุต่ำกว่า 40 ลงมา กลับเพิ่มขึ้นเท่าตัว จากเดิม 20 เปอร์เซ็นต์ เป็น 40 เปอร์เซ็นต์


ด็อกเตอร์เฮนรี่ แค็ปแลน แห่งสถาบันมะเร็งสวีเดน ที่ตั้งอยู่ในนครซีแอทเทิลของสหรัฐ หนึ่งในทีมวิจัยที่ศึกษาอัตราการติดเชื้อของโควิด-19 ในรัฐวอชิงตัน ชี้ด้วยว่า กลุ่มคนที่อายุน้อยกว่า เมื่อติดเชื้อโควิด-19 มักไม่แสดงอาการ หรือไม่ได้มีอาการป่วยหนัก มากเท่ากับกลุ่มคนสูงอายุหรือคนที่มีโรคประจำตัว ทำให้พวกเขามักไม่รู้ตัวว่า ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว จึงไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรการโซเชียล ดิสแทนซิ่ง หรือใส่หน้ากากอนามัย หรือมาตรการอื่นๆ อย่างเคร่งครัด พวกเขาจึงเสี่ยงที่จะกลายเป็นพาหะ ส่งต่อเชื้อไปสู่คนอื่นๆ ต่อไป


ส่วนผลการวิจัยล่าสุดอีกหลายชิ้น พบว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เป็นโรคมะเร็งอยู่แล้ว จะมีความเสี่ยงสูงขึ้น ที่จะเสียชีวิตภายในเวลาเพียง 1 เดือน โดยเฉพาะหากมีการใช้ยารักษามาลาเรียไฮดรอกซี่คลอโรควินผสมกับยาปฏิชีวนะอะซิโธรมัยซิน มาใช้ในการรักษา


โดยผลการศึกษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่กำลังเป็น หรือ เคยเป็นโรคมะเร็ง จำนวน 928 คน พบว่า มี 13 เปอร์เซ็นต์ เสียชีวิตภายใน 30 วัน หลังจากที่ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 นับเป็นอัตราการเสียชีวิตที่มากกว่า 2 เท่า ของอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยโควิด-19 ทั่วโลก ซึ่งอยู่ที่ 6.5 เปอร์เซนต์


ด้านด็อกเตอร์เจเรมี่ เวอร์เนอร์ แห่งมหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลท์ ในเมืองแนชวิลล์ เปิดเผยเพิ่มเติมด้วยว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เป็นโรคมะเร็งในระยะรุนแรง มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น 5 เท่า ที่จะเสียชีวิตภายใน 30 วัน เมื่อเทียบกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่โรคมะเร็งสงบแล้ว หรือไม่ได้เป็นโรคมะเร็งร่วมด้วย ทั้งนี้ ผลการศึกษาของทีมวิจัยของเวอร์เนอร์ เกี่ยวกับผู้ป่วยมะเร็งกับการติดเชื้อโควิด-19 ได้ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์แลนเซ็ทเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา 


ส่วนปัจจัยอื่นๆ ที่จะทำให้ผู้ป่วยมะเร็งที่ติดเชื้อโควิด-19 มีความเสี่ยงมากขึ้นที่จะเสียชีวิต ยังรวมถึงหากผู้ป่วยรายนั้น ได้รับการรักษาด้วยยารักษามาลาเรียไฮดรอกซี่คลอโรควินผสมกับยาปฏิชีวนะที่ชื่อว่า อะซิโธรมัยซิน ด้วย


เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 

facebook : TNNThailand 

facebook live : TNN Live 

twitter : @TNNThailand 

Line : @TNNONLINE 

Youtube Official : TNNThailand 

Instagram : @tnn_online


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง