TNN online อิตาลี-เบลเยียม-ฝรั่งเศส ห้ามใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควิน รักษาโควิด-19

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

อิตาลี-เบลเยียม-ฝรั่งเศส ห้ามใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควิน รักษาโควิด-19

อิตาลี-เบลเยียม-ฝรั่งเศส ห้ามใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควิน รักษาโควิด-19

อิตาลีและเบลเยียมร่วมกับฝรั่งเศส ประกาศห้ามใช้ยา "ไฮดรอกซีคลอโรควิน" รักษาผู้ป่วยโควิด-19 เนื่องจากไม่มีหลักฐานชัดเจนในการรักษา และยังเสี่ยงเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

วันนี้ (28 พ.ค.63) อิตาลี และเบลเยียม เข้าร่วมกับฝรั่งเศส ในการเคลื่อนไหวห้ามใช้ยา “ไฮดรอกซีคลอโรควิน” ซึ่งเป็นยาต้านมาลาเรียที่ยังเป็นประเด็นโต้เถียงกัน ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 เนื่องจากยังไม่ชัดเจนเรื่องความปลอดภัย โดยเมื่อวันพุที่ผ่านมา ฝรั่งเศส ได้ประกาศยุติใช้ยาตัวนี้แล้ว

ขณะที่ สำนักงานสาธารณสุขของเบลเยียม เตือนเรื่องการใช้ยานี้ นอกเหนือจากการทดลองทางคลินิกที่กำลังดำเนินการอยู่ ส่วนสำนักงานสาธารณสุขของอิตาลี ก็ได้ข้อสรุปแล้วว่า ห้ามใช้ยานี้รักษาผู้ป่วย นอกเหนือจากการทดลองทางคลินิก 

ผลการศึกษาชิ้นใหม่ที่ตีพิมพ์ในนิตยสารการแพทย์แลนเซต พบว่า การรับประทานยาตัวนี้เพิ่มความเสี่ยงให้ผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตมากขึ้น ขณะที่องค์การอนามัยโลก สั่งระงับการทดลองทางคลินิกของยาดังกล่าวแล้ว 

ทั้งนี้ หลายประเทศยังเดินหน้านำยาไฮดรอกซีคลอโรควิน มารักษาผู้ป่วย เช่นที่ อินเดีย ผู้อำนวยการสภาวิจัยทางการแพทย์ กล่าว เมื่อวานนี้ว่า การศึกษาเชิงสังเกตการณ์ พบว่า ยานี้อาจได้ผลในการรักษา และอินเดียจะไม่ปฏิเสธที่จะใช้ยาตัวนี้ในการต่อสู้กับไวรัส 

ขณะที่ รัฐบาลบราซิลได้ผ่อนคลายกฎในการใช้ยาดังกล่าว โดยอนุญาตให้สามารถใช้ได้ทั้งกับผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรงและผู้ป่วยที่อาการรุนแรงด้วย ส่วนไนจีเรีย ยืนยันจะเดินหน้าทดลองทางคลินิกตัวยาดังกล่าว แม้ว่ามีคำเตือนจากองค์การอนามัยโลกมาแล้วก็ตาม

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง