TNN online ชาวอเมริกัน 1 ใน 5 ไม่ยอมรับวัคซีนโควิด-19

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ชาวอเมริกัน 1 ใน 5 ไม่ยอมรับวัคซีนโควิด-19

ชาวอเมริกัน 1 ใน 5 ไม่ยอมรับวัคซีนโควิด-19

ชาวอเมริกัน 1 ใน 5 ไม่ยอมรับวัคซีนโควิด-19 เนื่องจากไม่เชื่อมั่นเรื่องความปลอดภัย โดยเฉพาะผลกระทบข้างเคียง

วันนี้ (28 พ.ค.63) ในการแก้ปัญหาวิกฤตโควิด-19 มีหมุดหมายอยู่ที่การผลิตวัคซีนป้องกันโรค และ การกระจายวัคซีนให้ทั่วถึงประชากรทั่วโลก แต่ปัญหาที่คาดไม่ถึงก็คือ มีคนจำนวนมากที่ปฏิเสธการฉีดวัคซีน 

ศูนย์วิจัย ”The Associated Press-NORC Center for Public Affairs Research“ หรือ AP-NORC ได้เปิดเผยผลสำรวจล่าสุด ชี้ให้เห็นว่า ชาวอเมริกัน 1 ใน 5 ปฏิเสธที่จะรับวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 โดยตัวเลขดังกล่าวได้มาจากการจัดทำแบบสอบถามกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ใหญ่จำนวน 1,056 คน ระหว่าง วันที่ 14-18 พ.ค.63

และเมื่อแยกแยะ ข้อมูลจะพบว่า กลุ่มตัวอย่าง 20% ยืนยันว่าจะไม่ฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 และอีก 31% ตอบว่าไม่แน่ใจ (โดยมีแนวโน้มว่าจะยังไม่ฉีดวัคซีน เป็นกลุ่มแรกๆ เมื่อวัคซีนกระจายสู่สาธารณะ) แต่กลุ่มตัวอย่าง 49% ระบุว่า จะฉีดวัคซีน

นอกจากนี้ 7 ใน 10 ของชาวอเมริกัน เชื่อมั่นว่าด้วยว่าจะกลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้ แม้ว่าจะไม่มีวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ก็ตาม

ในสหรัฐอเมริกา มีประชาชนจำนวนมากที่ต่อต้านการฉีดวัคซีนป้องกันโรคต่างๆ เพราะกลัวผลกระทบข้างเคียง และยืนยันสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ว่า ชาวอเมริกันย่อมมีสิทธิในการเลือกว่าจะฉีดวัคซีนป้องกันโรคหรือไม่ โดยรัฐไม่สามารถบังคับได้

แต่ในกรณีของวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ที่ปฏิเสธวัคซีน ไม่ได้เป็นกลุ่มที่มีแนวคิดต่อต้านการฉีดวัคซีนทุกรูปแบบ แต่กลุ่มตัวอย่างเหล่านี้ไม่เชื่อมั่นว่า วัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 จะมีประสิทธิภาพเพียงใด และส่งผลข้างเคียงในระยะยาวหรือไม่ 

และสิ่งที่ต้องไม่ลืมก็คือ แบบสอบถามของ AP-NORC จัดทำขึ้นในขณะที่การพัฒนาวัคซีนยังไม่สำเร็จ นอกจากนี้ ยังมีหลายองค์กร ตลอดจนบริษัทยาหลายแห่งที่กำลังพัฒนาวัคซีน และแต่ละองค์กรก็ประเมินความสำเร็จในการผลิตวัคซีนแตกต่างกัน โดย บางบริษัทเชื่อมั่นว่า จะผลิตวัคซีนออกกมาได้ในช่วงปลายปีนี้ หรือ ต้นปีหน้า 

การรีบเร่งผลิตวัคซีนนั้น อาจหยุดยั้งโรคได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็ทำให้ชาวอเมริกันจำนวนมาก มองว่าเป็นการเร่งรัดกระบวนการ เพราะตามปกติ วัคซีนแต่ละตัวจะใช้เวลาพัฒนาประมาณ 18-20 เดือน ฉะนั้น การที่ชาวอเมริกันจะไม่วางใจวีคซีนตัวใหม่ที่ผลิตแบบเร่งรีบย่อมเป็นเรื่องธรรมดา 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง