TNN online ไม่ต้องกังวลใจ! สินค้าออนไลน์ในไทยนำเชื้อโควิด-19 ต่ำมาก

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ไม่ต้องกังวลใจ! สินค้าออนไลน์ในไทยนำเชื้อโควิด-19 ต่ำมาก

ไม่ต้องกังวลใจ! สินค้าออนไลน์ในไทยนำเชื้อโควิด-19 ต่ำมาก

ย้ำกันอีกรอบ! รองอธิบดีกรมควบคุมโรคยืนยันสินค้าออนไลน์ในไทยไม่ต้องกังวล จะมีเชื้อโควิด-19 ติดมา เนื่องจากสภาพอากาศทำให้การมีชีวิตอยู่รอดของไวรัสต่ำ

วันนี้ (28พ.ค.63) นพ. ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ไขข้อกังวลใจ ในการติดเชื้อ โควิด-19 จากการสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์ หลังมีข่าว มีผู้ติดเชื้อ ทำหน้าที่จัดแพ็กสินค้า โดยระบุว่า ข้อกังวลนี้ หากพิจารณาจากสภาพภูมิอากาศ และการอยู่รอดของเชื้อไวรัส จะพบว่า อุณหภูมิที่ 20 องศาเซลเซียสเชื้อไวรัส จะอยู่ได้ประมาณ 2-3 วันเท่านั้น 

แต่ไทย เป็นประเทศที่มีอุณหภูมิสูง หรือ อากาศร้อนมาก โอกาสรอดของเชื้อจึงลดลง ประกอบกับไทย มีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ด้วยการให้สถานประกอบการทุกแห่ง จัดระบบคัดกรองผู้ทำงานทุกวัน หากผู้ทำงาน มีอาการป่วย หรือ มีไข้ ไอ จาม ให้หยุดงาน และ พบแพทย์ทันที รวมทั้งให้ผู้ปฏิบัติงาน ต้องสวมหน้ากากผ้า หรือ หน้ากากอนามัยตลอดเวลาในการทำงาน  ดังนั้นจากมาตรการเหล่านี้ จึงทำให้ผู้ทำหน้าที่แพ็กสินค้า ลดโอกาสการแพร่เชื้อโรค

ส่วนการอยู่รอดของเชื้อบริเวณกล่องสินค้าภายใน และภายนอก มีผลการศึกษาพบว่า กล่องที่มีรูพรุน หรือ เสื้อผ้า เชื้อโควิด-19 จะอยู่ได้สั้นกว่าพื้นผิวสแตนเลส

อย่างไรก็ตาม รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า สินค้าออนไลน์ ไม่ถือว่านำ เชื้อโควิด-19  เมื่อพิจารณาจากสภาพอากาศของไทยขณะนี้ แต่หากประชาชนยังเกิดข้อกังวลใจ เมื่อรับสินค้ามาแล้ว ขอให้ทำความสะอาดก่อน ส่วนของภายในหากไม่แน่ใจ อาจเลื่อนเวลาการเปิดกล่องให้ช้าลง เพื่อป้องกันการแพร่โรคที่มาจากสินค้าออนไลน์ได้

ภาพประกอบข่าว

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ