TNN online อินเดียยืนยันยารักษาโรคมาลาเรีย น่าจะรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ได้ผล

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

อินเดียยืนยันยารักษาโรคมาลาเรีย น่าจะรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ได้ผล

อินเดียยืนยันยารักษาโรคมาลาเรีย น่าจะรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ได้ผล

อินเดียยังยืนยัน ยารักษาโรคมาลาเรีย “ไฮดรอกซีคลอโรควิน อาจรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ผล น่าจะมีประโยชน์มากกว่าความเสี่ยง

วันนี้ ( 27 พ.ค. 63 )ดร.บัลราม ภาร์กาวา ผู้อำนวยการสภาวิจัยทางการแพทย์ของอินเดีย กล่าวนักข่าวในกรุงนิวเดลี เมื่อวันอังคารว่า การศึกษาเชิงสังเกตการณ์ พบว่า ยา “ไฮดรอกซีคลอโรควิน” หรือ HCQ ซึ่งเป็นยาต้านมาลาเรีย “อาจได้ผล” ในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และว่า อินเดียจะไม่ปฏิเสธที่จะใช้ยาตัวนี้กับบุคลากรทางการแพทย์ที่อยู่แนวหน้าในการต่อสู้กับไวรัส แม้ว่า องค์การอนามัยโลก หรือดับเบิลยูเอชโอ (WHO) ระงับการทดลองยาตัวนี้ไปแล้ว 


โดยภาร์กาวา กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ว่า ยาไฮดรอกซีคลอโรควิน จะมีประโยชน์มากกว่าความเสี่ยง ซึ่งประกอบด้วยคลื่นไส้, อาเจียนและใจสั่นในบางกรณี


นายทีโดรส อัดฮานอม กีเบรเยซุส ผู้อำนวยการ WHO แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า WHO จะระงับการทดลองทางคลินิกของยา HCQ โดยอ้างความวิตกกังวลเรื่องความปลอดภัย


อินเดียยืนยันยารักษาโรคมาลาเรีย น่าจะรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ได้ผล


เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา วารสารการแพทย์เดอะแลนเซต (The Lancet) ได้เผยแพร่การศึกษาเชิงสังเกตการณ์ของยาไฮดรอกซีคลอโรควินและยาคลอโรควิน รวมถึงฤทธิ์ของยาต่อผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่รักษาตัวในโรงพยาบาล โดยคณะผู้เขียนบทความการศึกษาชี้ว่ากลุ่มผู้ป่วยมีแนวโน้มจะมีอัตราการเสียชีวิตที่สูงกว่า เมื่อใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควินอย่างเดียว หรือใช้คู่กับยาปฏิชีวนะกลุ่มแมโครไลด์ (macrolide)


ทั้งนี้ อินเดียส่งออกชนิดตัวนี้ ไปยังสหรัฐ ซึ่งมีการพูดถึงกันมากเมื่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ และผู้นำอีกหลายประเทศ บอกว่า มีความเป็นไปได้ที่จะใช้ยาตัวนี้รักษาโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยทรัมป์ ยังบอกด้วยว่า เขารับประทานยาตัวนี้เพื่อช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัส และมีความปลอดภัย 


เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  

facebook : TNNThailand 

twitter : @TNNThailand 

Line : @TNNThailand 

Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง