TNN online อนามัยโลกระงับทดลองยามาลาเรียต้านโควิด หลังผู้ป่วยเสี่ยงดับ

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

อนามัยโลกระงับทดลองยามาลาเรียต้านโควิด หลังผู้ป่วยเสี่ยงดับ

อนามัยโลกระงับทดลองยามาลาเรียต้านโควิด หลังผู้ป่วยเสี่ยงดับ

อนามัยโลกสั่งระงับชั่วคราว การทดลองยารักษามาลาเรีย “ไฮดรอกซีคลอโรควิน” ที่ “ทรัมป์” เคยลองกินด้วยตัวเอง หลังพบทำผู้ป่วยโควิดมีปัญหาที่หัวใจเสี่ยงดับ

วันนี้ ( 26 .. 63 )นายแพทย์เทดรอส อาดานอม เกเบรเยซัส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก หรือดับเบิลยูเอชโอ ประกาศระงับว่า ทางองค์การจะระงับการทดลองยาไฮดรอกซีคลอโรควินในระดับคลินิก เป็นการชั่วคราว เพื่อทบทวนและวิเคราะห์ข้อมูลด้านความปลอดภัย ทั้งประโยชน์และข้อเสียของยาตัวนี้ อย่างครอบคลุมทั้งหมดทั่วโลก หลังผลการศึกษาล่าสุดพบว่า อัตราการตายในผู้ป่วยโควิด-19 ที่ทดลองรับยาตัวนี้ สูงกว่าผู้ป่วยที่ไม่ได้รับยา

ทั้งนี้ ดับเบิลยูเอชโอได้เริ่มทดลองใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควิน และยาอีก 3 ตัว ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 มานานประมาณ 2 เดือนกว่าแล้ว เพื่อประเมินเรื่องความปลอดภัยและประสิทธิผลในการรักษาโควิด19 โดยได้ทดลองกับผู้ป่วยโควิดทั้งหมด 3,500 คน จาก 17 ประเทศ และการทดลองนี้เอง ที่จะถูกระงับไปชั่วคราว ตามการตัดสินใจของฮูล่าสุด

โดยการตัดสินใจของฮู เกิดขึ้นหลังจากวารสารทางการแพทย์แลนเซ็ตเพิ่งเปิดเผยผลการศึกษาล่าสุดเกี่ยวกับยาตัวนี้เมื่อวันศุกร์ที่แล้วว่า ผลการใช้ยาตัวนี้กับผู้ป่วยโควิด19 ที่กำลังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลประมาณ 96,000 กว่าคน ในโรงพยาบาล 671 แห่งทั่วทั้ง 6 ทวีปของโลก ซึ่งนับเป็นการศึกษาเกี่ยวกับยาไฮดรอกซีคลอโรควินที่ครอบคลุมมากที่สุดในโลก พบว่า ผู้ป่วยที่ได้รับยานี้เพื่อรักษาโควิด-19 มีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตได้มากกว่าผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่ได้รับยาตัวนี้ โดยมีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะ ซึ่งจะนำไปสู่หัวใจวายได้ 

สำหรับยาไฮดรอกซีคลอโรควิน เป็นยารักษาโรคมาลาเรียและโรคลูปัส ที่มีใช้กันมานานหลายสิบปีแล้ว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ พยายามผลักดันให้ใช้ยาตัวนี้เพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 และตัวเขาเองถึงกับลงทุนกินยาตัวนี้ด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นการกระทำที่สร้างความตกตะลึงไปทั่วโลกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ในช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว ทรัมป์ได้ประกาศว่าเขาจะหยุดกินยาตัวนี้แล้ว หลังจากกินมาได้ประมาณ 2 สัปดาห์ครึ่ง

อย่างไรก็ตาม เกเบรเยซัสกล่าวย้ำว่า ยาไฮดรอกซีคลอโรควินยังคงเป็นยาที่สามารถใช้ได้และมีความปลอดภัย หากใช้กับผู้ป่วยโรคมาลาเรียและผู้ที่เป็นโรคแพ้ภูมิตัวเอง


เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  

facebook : TNNThailand 

twitter : @TNNThailand 

Line : @TNNThailand 

Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง