TNN online ยุโรปส่วนใหญ่มั่นใจไม่กลับมาล็อกดาวน์รอบ 2

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ยุโรปส่วนใหญ่มั่นใจไม่กลับมาล็อกดาวน์รอบ 2

ยุโรปส่วนใหญ่มั่นใจไม่กลับมาล็อกดาวน์รอบ 2

หลายประเทศในยุโรปมั่นใจคุมระบาดโควิด-19 ได้ เชื่อไม่มีการกลับมาล็อกดาวน์รอบ 2

วันนี้ ( 26 .. 63 )หลังจากประสบความสำเร็จในการตรวจหาเชื้อและความสามารถในการติดตาม หลายประเทศในยุโรปก็กำลังมั่นใจว่า พวกเขาสามารถหลีกเลี่ยงการกลับมาบังคับใช้มาตรการล็อคดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจอย่างรุนแรง ได้แน่ แต่บางประเทศก็บอกว่าจะกลับมาล็อคดาวน์อีก หากตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้น 


ประเทศส่วนใหญ่ในยุโรปล้มเหลวในการควบคุมการระบาดของไวรัสเมื่อมันแพร่ระบาดเข้าสู่ยุโรปในเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม แต่มีเบลเยียมและโปแลนด์เท่านั้นในไม่กี่ประเทศที่บอกว่า พวกเขาอยู่ฐานะที่ดีกว่ามากในการจัดการกับการระบาดระลอก 2 หากมันเกิดขึ้นจริง


ทั้งนี้ หลังจากหลายประเทศในยุโรปใช้มาตรการล็อคดาวน์มานานเกือบ 2 เดือน ก็เริ่มผ่อนคลายล็อคดาวน์บางแล้ว อนุญาตให้นักเรียนกลับไปโรงเรียน และร้านค้าต่าง ที่ไม่ใช่ร้านขายอาหารหรือภัตตาคาร ก็กลับมาเปิด หรือเตรียมเปิดให้บริการอีกครั้ง พร้อมกับคำเตือนว่า มาตรการผ่อนคลายนี้อาจถูกยกเลิกทันทีหากมีผู้ติดเชื้อไวรัสเริ่มสูงขึ้นอีก


ปีเตอร์ เดอ เครม รัฐมนตรีมหาดไทยเบลเยียม ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์วีทีเอ็ม เมื่อวันอาทิตย์ว่า เบลเยียมสามารถหยุดยั้งการระบาดได้ จะไม่หวนกลับไปใช้มาตรการที่ยากลำบากอีก ซึ่งก็สอดคล้องกับเสียงสะท้อนของลูคัสซ์ ซูมอว์สกี รัฐมนตรีสาธารณสุขของโปแลนด์ ที่ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ซีซีว่า โปแลนด์มีความพร้อมดีมาก หลังจากประสบความสำเร็จในการยับยั้งการระบาดของไวรัสในภูมิภาคไซลีเซีย 


ซูมอว์สกี กล่าวว่า โปแลนด์จะไม่กลับไปล็อคดาวน์ครั้งที่ 2 โปแลนด์มีโครงสร้างพื้นฐานที่ดี มีห้องแล็บกว่า 120 แห่งในการตรวจหาเชื้อ มีเครื่องไม้เครื่องมือมากมายในการควบคุมไวรัสมรณะ 


ส่วนในสาธารณรัฐเช็ก ซึ่งมีผู้ติดเชื้อไม่ถึง 9,000 คน รัฐบาลบอกว่า มาตรการต่าง ที่ใช้อย่างครอบคลุมสำเร็จเกินคาด ขณะที่เซอร์เบีย มองว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมีการระบาดของไวรัสในท้องถิ่นมากขึ้น แต่ก็บอกว่า ดูเหมือนว่าจะไม่รุนแรงถึงขึ้นต้องประกาศมาตรการล็อคดาวน์ครั้งที่ 2 


แม้ว่าหลายประเทศ ซึ่งยกเลิกมาตรการล็อคดาวน์ไปแล้ว พบว่ามีการระบาดในท้องถิ่นมากขึ้น เช่นเยอรมนี ที่มีมาตรการด้านสาธารณสุขที่เข็มแข็ง แต่ก็สามารถหยุดยั้งการติดเชื้อในวงกว้างได้ เยอรมนีมีตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสรายใหม่ลดลงต่อเนื่องตั้งแต่ผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มต่าง ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม แม้ว่าจะมีการระบาดในโรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์, บ้านพักคนชรา และศาสนสถานในนครแฟรงค์เฟิร์ต ซึ่งมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 100 คน 


สำหรับประเทศยุโรปบางประเทศ ซึ่งรวมทั้งประเทศที่มีการระบาดอย่างรุนแรงที่สุด เพิ่มความระวังมากยิ่งขึ้นในการยกเลิกมาตรการคุมเข้ม เช่นฝรั่งเศสพร้อมที่จะกลับมาล็อคดาวน์อีกครั้งหากจำเป็น และประธานาธิบดีเคลาส์ อิโอฮานิส ผู้นำโรมาเนีย กล่าวว่า เขาจะไม่ลังเลที่จะกลับมาใช้มาตรการล็อคดาวน์เต็มรูปแบบอีก หากมีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น


เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  

facebook : TNNThailand 

twitter : @TNNThailand 

Line : @TNNThailand 

Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง