TNN online เปิดไทม์ไลน์ชายวัย72ติดโควิด-19 หากใครสงสัยเกี่ยวโยงเข้ารับการตรวจได้

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เปิดไทม์ไลน์ชายวัย72ติดโควิด-19 หากใครสงสัยเกี่ยวโยงเข้ารับการตรวจได้

เปิดไทม์ไลน์ชายวัย72ติดโควิด-19 หากใครสงสัยเกี่ยวโยงเข้ารับการตรวจได้

ศบค.เผยประชาชนที่สงสัยอยู่ในไทม์ไลน์ ผู้ป่วยชายไทยอายุ 72 ปี สามารถเข้ารับการตรวจไวรัสโควิด-19 ได้

วันนี้ (25พ.ค.63) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ในประเทศไทย ว่า กล่าวถึงไทม์ไลน์การสืบสวนสอบสวนโรคผู้ป่วยชายไทยอายุ 72 ปี พบการติดเชื้อคือช่วง 17-18 พฤษภาคม 63 ผู้ป่วยมีอาการหนาวสั่น อ่อนเพลีย การสืบสวนโรคย้อนหลังจาก 18 พฤษภาคม - เมษายน 63

พบว่า รับยาเคมีบำบัดที่โรงพยาบาล ไปทำ bone scan ที่โรงพยาบาลอีกแห่งหนึ่งเป็นแห่งที่ 2 และไปฟังผล bone scan นำผลไปให้แพทย์ที่โรงพยาบาลรัฐอีกแห่งหนึ่งเป็นเวลา 5 นาที วันที่ 12 พฤษภาคม 63 ไปเจาะเลือดที่โรงพยาบาลรัฐอีกแห่งหนึ่งใช้เวลา 10 นาที 14 พฤษภาคม 63 ไปทำ CT scan ที่โรงพยาบาลรัฐแห่งที่ 1 ใช้เวลา 1 ชั่วโมง ผู้ป่วยได้สวมหน้ากาก

จากนั้นไปตลาดแห่งหนึ่งในจังหวัดนนทบุรีและไปตรวจที่โรงพยาบาลเอกชนอีกแห่งหนึ่งในช่วงเช้า ผู้ป่วยรายนี้สวมหน้ากากอยู่ตลอดเวลา โดยหลังจากที่ผู้ป่วยมีอาการแล้วตรวจพบเชื้อ ตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 18 พฤษภาคม 63 ไปตรวจรับยาที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งที่ 1 รับประทานอาหารร้านแห่งหนึ่ง ไปร้านตัดผม

ช่วงบ่ายเข้าตรวจที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งที่ 1 เวลา 23.30 น. เริ่มมีอาการไข้ หนาวสั่น ไอ เรียกรถพยาบาลโรงพยาบาลเอกชนแห่งที่ 2 ไปรับที่บ้าน เมื่อเข้าโรงพยาบาลแล้วได้ย้ายไปรับการรักษาที่ศูนย์การแพทย์จักรีนฤบดินทร์

ทั้งนี้ การหาต้นทางของการป่วยพบว่ามีสถานที่น่าสงสัยหลายแห่ง โรงพยาบาลก็มีผู้ป่วยติดเชื้อโรคอื่น ๆ อยู่ และอาจจะมีเชื้อโควิดอยู่ด้วย ไม่ใช่ว่าจะต้องเป็นร้านตัดผม หรือร้านอาหาร โดยได้มีการสืบสวนต่อในร้านตัดผมกับร้านอาหาร ทั้งอาการของผู้ป่วยตอนที่ไปร้านตัดผมกับร้านอาหาร และการให้การบริการของร้าน ซึ่งพบว่า ร้านตัดผมที่ผู้ป่วยไปตัดผม ในวันที่ 18 พฤษภาคม 63 ปฏิบัติตามมาตรการที่รัฐกำหนด มีการตรวจ และกักกันตัวพนักงานที่เสี่ยงสูงอย่างน้อย 14 วัน ร้านเป็นห้องแอร์ มีพนักงานให้บริการ จำนวน 8 คน 

ทีมสอบสวนโรคของกรมควบคุมโรคได้เข้าไปดูทั้งหมดเพื่อสร้างความมั่นใจ พบว่าทุกอย่างมีการปฏิบัติอย่างดี ลูกค้าเข้ารับบริการมากที่สุด 3 คน ไม่มีการให้ลูกค้านั่งรอรับบริการภายในร้าน อาจจะมั่นใจได้ในระดับหนึ่งว่าผู้ป่วยรายนี้คงไม่ได้ไปแพร่เชื้อให้กับคนอื่นระหว่างการตัดผมที่ใช้เวลาไม่นาน
 
ขณะที่ร้านอาหารที่ผู้ป่วยไปรับประทานในวันที่ 18 พฤษภาคม 63 พบว่า มีการจัดวางโต๊ะแต่ละโต๊ะมีระยะห่างมากกว่า 1 เมตร มีจุดให้บริการล้างมือสำหรับลูกค้า มีการทำความสะอาดพื้น โต๊ะ ก่อนและหลังการให้บริการแก่ลูกค้า พนักงานที่ให้บริการทุกคนสวมหน้ากากอนามัยอยู่ตลอดเวลา และมีการกักตัวพนักงานที่มีความเสี่ยงสูงอย่างน้อย 14 วันแล้ว ซึ่งให้ความมั่นใจได้ในระดับหนึ่งว่าไม่น่าจะมีการติดเชื้อ

อย่างไรก็ตาม 17 พฤษภาคม 63 เป็นวันที่ให้มีการใช้แพลตฟอร์มไทยชนะ ซึ่งทั้ง 2 ร้านดังกล่าวยังไม่ได้เข้าระบบแพลตฟอร์มไทยชนะ และคนที่มาใช้บริการยังไม่มีการสแกนคิวอาร์โค้ด
 
โฆษก ศบค. ชี้แจงให้ประชาชนที่สงสัยว่าจะอยู่ในไทม์ไลน์ของผู้ป่วยรายนี้ คิดว่ามีการสัมผัสหรือเกี่ยวข้อง ให้มารับการตรวจหาสารคัดหลั่งในโพรงจมูกในโรงพยาบาลได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการตรวจ โดยจำนวนตัวอย่างที่ได้รับการตรวจ COVID-19 RT-PCR ตั้งแต่เริ่มเปิดบริการ – 22 พฤษภาคม 63 มีจำนวนการตรวจสะสมรวม 375,453 ตัวอย่าง หากประชาชนสงสัยว่าจะติดเชื้อ สามารถเข้ารับการตรวจได้ที่จุดตรวจทั่วประเทศ  


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ