TNN online ยก2ชุมชนสหรัฐฯ หยุดอยู่บ้าน ลดแพร่เชื้อโควิด-19ได้เป็นอย่างดี

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ยก2ชุมชนสหรัฐฯ หยุดอยู่บ้าน ลดแพร่เชื้อโควิด-19ได้เป็นอย่างดี

ยก2ชุมชนสหรัฐฯ หยุดอยู่บ้าน ลดแพร่เชื้อโควิด-19ได้เป็นอย่างดี

'นพ.ยง' ยกตัวอย่าง 2 ชุมชนสหรัฐฯ การหยุดอยู่บ้าน ช่วยลดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี

วันนี้ (25พ.ค.63) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว "Yong Poovorawan"ระบุว่า โควิด-19 การหยุดอยู่บ้าน ช่วยลดการแพร่กระจายของเชื้อได้เป็นอย่างดี

ข้อมูลการหยุดอยู่บ้านลดการแพร่เชื้อเห็นได้ชัดเจน จากการศึกษา ในชุมชน 2 ชุมชน ที่อยู่ติดกันชุมชนหนึ่ง อยู่ในรัฐอิลลินอยส์ ชุมชนหนึ่งอยู่ในรัฐไอโอวา ในรัฐอิลลินอยส์ ออกกฎเกณฑ์ ให้หยุดอยู่บ้าน หรือหยุดอยู่บ้าน เพื่อหยุดเชื้อ

ตรงกันข้ามกับ รัฐไอโอวา ไม่ได้ออกกฎเกณฑ์แค่ระยะเวลา 1 เดือนเศษ อัตราการติดเชื้อ ในประชากรของรัฐ illinois ที่หยุดอยู่บ้าน มีผู้ป่วยติดเชื้อ 10 รายต่อประชากร หมื่นคน ส่วนใน รัฐไอโอวา มีผู้ติดเชื้อ 15 รายต่อประชากรหมื่นคน แตกต่างกันอย่างมีนัยยะสำคัญ 

การตรวจการค้นหาโรคในรัฐอิลลินอยส์ มีการตรวจมากกว่ารัฐไอโอวาเสียอีกประชากรทั้งสองนี้อยู่ติดกัน การใช้ตัวเลขทางคณิตศาสตร์ และสถิติมาคำนวณเห็นชัดได้ว่า

การหยุดอยู่บ้าน หยุดเชื้อ แพร่โรค ได้ผลจริงๆ ผลงานได้ลงพิมพ์ในวารสาร JAMA 

ถ้ามีการระบาดของโรคมาก ก็มีความจำเป็นที่จะต้องทำ แต่ถ้าเราควบคุมโรคได้ ถ้าไม่จำเป็นก็อยู่บ้านให้มากที่สุด สิ่งที่สำคัญตอนนี้ก็คงจะต้องเน้น ระยะห่างของบุคคล การใส่หน้ากากอนามัย การดูแลสุขอนามัย และการเฝ้าระวังตรวจในเชิงรุก ป้องกันการระบาดของเชื้อที่จะปะทุขึ้นมาทุกคนต้องช่วยกัน



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ