TNN online สหรัฐฯจ่อทดลองวัคซีนโควิด-19ในคน ขีดเส้นตายพร้อมใช้สิ้นปี

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สหรัฐฯจ่อทดลองวัคซีนโควิด-19ในคน ขีดเส้นตายพร้อมใช้สิ้นปี

สหรัฐฯจ่อทดลองวัคซีนโควิด-19ในคน ขีดเส้นตายพร้อมใช้สิ้นปี

สหรัฐฯเตรียมขยายการทดลองวัคซีนโควิด-19 ครั้งใหญ่ ทดลองวัคซีน 6 ตัว ในคน 150,000 คน ตั้งเป้าให้ได้วัคซีนที่ดีที่สุดสิ้นปีนี้

วันนี้ ( 23 .. 63 )นักวิทยาศาสตร์สหรัฐเตรียมการทดลองวัคซีนโควิด-19 ขนานใหญ่ในมนุษย์ โดยจะทดลองวัคซีนโควิด-19 ที่มีหวังมากที่สุด 6 ตัว เป้าหมายเพื่อคัดให้เหลือวัคซีนที่ดีที่สุดเพียง 1 ตัว ภายในเส้นตายสิ้นปีนี้ หลังจากที่ผลการทดลองวัคซีนเบื้องต้นในมนุษย์เป็นกลุ่มเล็ก ไม่พบปัญหาด้านความปลอดภัยของวัคซีน


ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ เคยประกาศเป้าหมายของการพัฒนาวัคซีนโควิด19 ว่า จะพัฒนาให้สำเร็จภายในสิ้นปีนี้

ด้านด็อกเตอร์ แลร์รี่ คอรี่ย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านวัคซีน แห่งศูนย์มะเร็งเฟรด ฮัตชินสัน (Fred Hutchinson) ในนครซีแอตเทิล ผู้นำในการดำเนินการทดลองวัคซีนขนานใหญ่ครั้งนี้ เปิดเผยว่า วัคซีนทดลองแต่ละตัว จะถูกนำไปทดลองในอาสาสมัคร 20,000-30,000 คน ดังนั้น รวมแล้วทั้งหมดจะมีอาสาสมัครที่เข้าร่วมการทดลองวัคซีนทั้ง 6 ตัวในครั้งนี้ 100,000-150,000 คน


ด้านด็อกเตอร์ฟรานซิส คอลลินส์ ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐ หรือเอ็นไอเอช เปิดเผยว่า วัคซีนทดลองตัวแรก ที่จะเริ่มทำการทดลองครั้งใหญ่ในมนุษย์ดังกล่าว คือวัคซีนของบริษัทโมเดอร์น่า อิงค์ของสหรัฐเอง ซึ่งเป็นวัคซีนที่เอ็นไอเอชให้การสนับสนุน โดยจะเริ่มการทดลองกับอาสาสมัครในเดือนกรกฎาคมนี้ 


ส่วนตัวที่ 2 คือวัคซีนที่กำลังพัฒนาโดยมหาวิทยาลัยอ็อกซฟอร์ดของอังกฤษ ร่วมกับบริษัทยาแอสตราเซเนกาของอังกฤษ 


ส่วนวัคซีนทดลองอีก 4 ตัวที่จะขยายการทดลองในมนุษย์ด้วยนั้น ยังไม่มีการเปิดเผยชื่อ


การขยายการทดลองวัคซีนในมนุษย์อย่างขนานใหญ่นี้ จะเป็นการย่นระยะเวลาพัฒนาวัคซีนลงอย่างมาก จากที่ปกติต้องใช้เวลาอย่างน้อย 10 ปี ในกระบวนการพัฒนาและทดสอบวัคซีนตัวหนึ่งๆ ให้เหลือเพียงไม่กี่เดือนเท่านั้น และเป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่ร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนสหรัฐ มีชื่อว่าโครงการเร่งพัฒนาวัคซีนและวิธีรักษาโควิด19 หรือเรียกย่อๆ ว่า โครงการแอคทีฟ (ACTIV) ซึ่งรัฐบาลสหรัฐเพิ่งเริ่มโครงการเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา และยังสอดคล้องกับปฏิบัติการวอร์ป สปีดเพื่อเร่งรัดพัฒนาวัคซีนโควิด19 ที่รัฐบาลสหรัฐเพิ่งประกาศไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วด้วย


เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  

facebook : TNNThailand 

twitter : @TNNThailand 

Line : @TNNThailand 

Youtube Official : TNNThailand



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง