TNN online เตือนภัย! ใช้ยาต้านมาลาเรียป้องกันโควิด-19 เสี่ยงถึงแก่ชีวิต

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เตือนภัย! ใช้ยาต้านมาลาเรียป้องกันโควิด-19 เสี่ยงถึงแก่ชีวิต

เตือนภัย! ใช้ยาต้านมาลาเรียป้องกันโควิด-19 เสี่ยงถึงแก่ชีวิต

วิจัยพบใช้ยาต้านมาลาเรีย ไฮดรอกซีคลอโรควิน ป้องกันโควิด-19 อาจเสี่ยงอันตรายถึงแก่ชีวิต

วันนี้ ( 23 .. 63 )สำนักข่าววีโอเอไทยรายงานว่า ผลการศึกษาชิ้นล่าสุดที่ตีพิมพ์ในวันศุกร์ ออกมาเตือนภัยเรื่องการใช้ยาต้านมาลาเรีย ไฮดรอกซีคลอโรควิน (hydroxychloroquine) ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ กล่าวถึงในช่วงที่ผ่านมา


โดยทีมวิจัยเตือนว่าอาจส่งผลกระทบต่อระบบหัวใจ และมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตมากกว่ารักษาและป้องกันโควิด-19


การวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ Lancet ฉบับวันศุกร์ ศึกษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 96,000 คน ที่รักษาตัวในโรงพยาบาล และพบว่า คนไข้ที่ได้รับยาไฮดรอกซีคลอโรควิน หรือยาในกลุ่มคลอโรควินอื่นๆ จะมีแนวโน้มที่จะเกิดอาการหัวใจเต้นผิดปกติ และเสี่ยงต่อการเสียชีวิตกะทันหันได้มากกว่าผู้ป่วยที่ไม่ได้รับยาในกลุ่มนั้น


การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวันศุกร์นี้ เก็บข้อมูลจากโรงพยาบาล 671 แห่ง และพบคนไข้โควิด-19 ราว 14,888 คน ที่ได้รับยาไฮดรอกซีคลอโรควินหรือยาคลอโรควิน และอีก 81,144 คน ไม่ใช้ยาในกลุ่มนี้หรือการรักษาอื่นใด


ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนเมษายน ผู้นำสหรัฐฯ เริ่มกล่าวอ้างถึงการใช้ยาต้านมาลาเรีย ในการรักษาโควิด-19 และกลับมาพูดถึงอีกครั้งในสัปดาห์นี้ว่าเขาใช้ยาดังกล่าวในป้องกันโควิด-19 อีกด้วย ทำให้เกิดความต้องการยาไฮดรอกซีคลอโรควินมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา


ในการศึกษาล่าสุดนี้ ระบุว่า การใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควิน ไม่ควรใช้ในการรักษาโควิด-19 นอกเหนือการทดสอบในมนุษย์ จนกว่าจะมีการศึกษาที่ยืนยันถึงผลลัพธ์ทางการแพทย์ที่ชัดเจนว่าปลอดภัยและได้ผลกับผู้ป่วยโควิด-19 ซึ่งสอดรับกับองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA ที่ออกคำเตือนเมื่อเดือนเมษายนถึงการใช้ไฮดรอกซีคลอโรควินรักษาโควิด-19


เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  

facebook : TNNThailand 

twitter : @TNNThailand 

Line : @TNNThailand 

Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง