TNN online เตือน! ชนเผ่าแอมะซอนอาจถูกโควิด-19 ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เตือน! ชนเผ่าแอมะซอนอาจถูกโควิด-19 ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

เตือน! ชนเผ่าแอมะซอนอาจถูกโควิด-19 ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

นายกเทศมนตรีในพื้นที่ป่าแอมะซอนของบราซิล เตือนการระบาดของโควิด-19 กำลังฆ่าชนเผ่าดั้งเดิมในป่าแอมะซอน และเตือนว่าอาจกลายเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ หากรัฐบาลขวาจัดของบราซิลยังเพิกเฉยในการปกป้องชนเผ่าพื้นเมือง

วันนี้ (21 พ.ค.63) นายอาร์เธอร์ วีร์กีลีโอ เนโต นายกเทศมนตรีเมืองมานาอุส เมืองเอกของรัฐแอมะโซนาส ซึ่งตั้งอยู่เลียบแม่น้ำแอมะซอน กล่าวว่า เขากลัวว่าจะเกิดการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชนเผ่าพื้นเมือง หลังเชื้อโควิด-19 กำลังคืบคลานเข้าไปในป่าดิบชื้นแอมะซอนที่อยู่ห่างไกลจากชุมชนเมือง เพราะมีรายงานว่ามีชนเผ่าพื้นเมือง 25 คน เสียชีวิตในป่าลึก และอีกมากกว่า 100 คนที่เสียชีวิตในชุมชนเมือง

เตือน! ชนเผ่าแอมะซอนอาจถูกโควิด-19 ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

นายอาร์เธอร์ กล่าวว่า รัฐบาลของนายชาอีร์ โบลโซนาโร ไม่สนใจเรื่องความยากลำบากของชนเผ่าต่างๆ และไม่ได้ทำอะไรเพื่อช่วยรักษาชีวิตคนเหล่านี้ที่กำลังถูกโรคระบาดคุกคามเลย สิ่งที่รัฐบาลกำลังทำถือเป็นการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติในรัฐแอมะโซนาสของเขา

ทั้งนี้ การดูแลด้านสาธารณสุขสำหรับชนเผ่าดั้งเดิมเป็นความรับความผิดชอบของกระทรวงสาธารณสุขรัฐบาลกลาง และ Sesai หน่วยงานบริการสาธารณสุขชนเผ่าดั้งเดิม แต่เกิดปัญหาขึ้นเมื่อสมาชิกชนเผ่าย้ายที่ออกจากถิ่นฐานเดิมของบรรพบุรุษ มักไม่ได้รับการดูแลด้านสาธารณสุข

เตือน! ชนเผ่าแอมะซอนอาจถูกโควิด-19 ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข กล่าวว่า การระบาดเกิดขึ้นครั้งแรกตามชุมชนเมือง แต่ตอนนี้ได้เข้าไปสู่พื้นที่ห่างไกลในป่าลึกแล้ว ซึ่งชนเผ่าเหล่านั้น เข้าไม่ถึงระบบบริการทางสุขภาพ

ขณะที่ องค์กร Pan American Health ระบุว่า มีความกังวลว่าจะเกิดการระบาดของโควิด-19 ในป่าแอมะซอนที่กินพรมแดนสามชาติลาตินอเมริกา คือ บราซิล เปรู และโคลอมเบีย

เตือน! ชนเผ่าแอมะซอนอาจถูกโควิด-19 ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ด้าน สภาเศรษฐกิจโลก ระบุว่า การระบาดของโควิด-19 ในหมู่ชนเผ่าพื้นเมืองทำให้เกิดความกังวล เพราะในอดีตชนเผ่าต่างๆ ล้มหายตายจากไปถึง 90% จากจำนวนประชากรเดิม เพราะการรุกรานของชาวยุโรปเข้าสู่ภูมิภาค และนำโรคติดเชื้อมาระบาดในพื้นที่

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง