TNN online เปิดผลวิจัย "แสงแดด" ช่วยฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้จริงหรือ?

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เปิดผลวิจัย "แสงแดด" ช่วยฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้จริงหรือ?

เปิดผลวิจัย แสงแดด ช่วยฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้จริงหรือ?

ผลวิจัยมหาวิทยาลัยจอร์เจีย ในสหรัฐฯ พบว่า หากจอดรถตากแดดอุณหภูมิ 20 องศาฯ นาน 20 นาที ฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้ 99.99% แม้เชื้อโคโรนาไวรัสอยู่บนพื้นผิวได้ 2-3 วัน แต่ถ้าโดนความร้อนสูงจะตายเร็วขึ้น

วันนี้ (21 พ.ค.63) ศาสตราจารย์ทราวิส เกลนน์ ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา เผยว่า การจอดรถตากแดด สามารถฆ่าเชื้อไวรัสโคโรนา ต้นเหตุของโรคโควิด-19 ได้ถึง 99.99% ตามรายงานระบุว่า โควิด-19 สามารถติดอยู่บนพื้นผิวต่าง ๆ ได้ถึง 2-3 วัน ที่อุณหภูมิห้องปกติ  

หากในวันที่อากาศภายนอกมีอุณหภูมิ 21 องศาเซลเซียส การจอดรถตากแดดไว้ 1 ชั่วโมง จะทำให้อุณหภูมิในรถสูงขึ้นเป็นเท่าตัว เมื่อแดดส่องผ่านกระจกเข้ามาในรถ เหมือนปรากฏการณ์เรือนกระจกของโลก ที่ทำให้เกิดความร้อนและการตายของสิ่งมีชีวิตหลายเซลล์ ซึ่งไวรัสก็โดนเช่นเดียวกัน

เปิดผลวิจัย แสงแดด ช่วยฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้จริงหรือ?

เช่น หากจอดรถตากแดดที่อากาศภายนอก 26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิภายในห้องโดยสารจะสูงขึ้นถึง 45 องศาเซลเซียส หากจอดเป็นเวลา 30 นาที เชื้อไวรัสจะตายทันที

ทั้งนี้ หากเป็นประเทศเขตร้อน อย่างเมืองไทยที่อุณหภูมิ 30 กว่าองศาเซลเซียส ความร้อนในรถจะเพิ่มขึ้น เชื้อไวรัสจะโดนความร้อนประมาณ 54 องศาเซลเซียส ในเวลา 20 นาที จะฆ่าเชื้อไวรัสได้ 99.99% และจะใช้เวลาสั้นลงเหลือ 5 นาที ถ้าใช้ความร้อนในระดับ 65 องศาเซลเซียส

เปิดผลวิจัย แสงแดด ช่วยฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้จริงหรือ?

อย่างไรก็ตาม แสงแดดจากดวงอาทิตย์ หากร่างกายมนุษย์ได้รับในปริมาณที่เข้มข้นจะเป็นอันตรายกับผิวหนัง แต่หากได้รับปริมาณที่เหมาะสม แสงแดดจะมีประโยชน์ในการช่วยสังเคราะห์วิตามิน D ซึ่งจะไปช่วยสร้างภูมิต้านทาน และป้องกันภาวะแทรกซ้อนจากโรคโควิด-19 ได้ 

ทั้งนี้ มีการศึกษาจากผู้ป่วย โควิด-19 ในอินโดนีเซียจำนวน 780 เคส พบว่า เคสการเสียชีวิตส่วนใหญ่ คือ เป็นผู้ชาย สูงอายุ มีโรคประจำตัว และระดับวิตามิน D ในเลือดต่ำ และเมื่อควบคุมตัวแปรอื่นๆ พบว่า การขาดวิตามิน D มีความสัมพันธ์กับอัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 ด้วย

เปิดผลวิจัย แสงแดด ช่วยฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้จริงหรือ?

นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยจากมหาวิทยาลัย Trinity College  ระบุว่า ประชาชนในประเทศสเปนกับประเทศอิตาลี ซึ่งมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สูง พบว่า มีภาวะขาดวิตามิน D ถึงแม้ว่าจะเป็นประเทศที่มีอากาศอบอุ่น มีแสงแดด

ขณะที่ ประชาชนในประเทศนอร์เวย์ ฟินแลนด์ และเดนมาร์ก ที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือที่มีอากาศหนาว กลับไม่มีภาวะขาดวิตามิน D เพราะกลุ่มประเทศเหล่านี้ แนะนำให้ประชาชนรับประทานวิตามิน D เสริมเข้าไปอย่างสม่ำเสมอ

เปิดผลวิจัย แสงแดด ช่วยฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้จริงหรือ?

อย่างไรก็ตาม มีคำแนะนำด้วยว่าหากจะให้ร่างการได้รับวิตามิน D ก็ต้องรับแสงแดดอ่อนๆ ประมาณ 15-20 นาที ในช่วงเช้า เวลา 6.00-8.00 น. หรือ ช่วงเย็น เวลา 16.00-18.00 น. หรือการรับประทานอาหาร เช่น ปลาซาดีน ทูน่า แซลมอน น้ำมันตับปลา ไข่แดง นม มาร์การีน หรือทานวิตามินเสริม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.เผยผลวิจัยสหรัฐฯ จอดรถตากแดด 20 นาที ฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง