TNN online สิงคโปร์ทยอยผ่อนปรน เตรียมเปิดเศรษฐกิจ 3 ใน 4 ของประเทศ

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สิงคโปร์ทยอยผ่อนปรน เตรียมเปิดเศรษฐกิจ 3 ใน 4 ของประเทศ

สิงคโปร์ทยอยผ่อนปรน เตรียมเปิดเศรษฐกิจ 3 ใน 4 ของประเทศ

สิงคโปร์มีแผนทยอยผ่อนปรนมาตรการตัดวงจร หรือ circuit breaker และจะอนุญาตให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจ 3 ใน 4 ของประเทศ กลับมาเปิดดำเนินการได้อีกครั้งช่วงต้นเดือนหน้า

วันนี้ (20 พ.ค.63) นายชาน ชุนซิง รัฐมนตรีอุตสาหกรรมและการค้าของสิงคโปร์ เปิดเผยว่า ธุรกิจส่วนใหญ่จะเริ่มเปิดตั้งแต่วันที่ 2 มิถุนายน แต่ยังคงขอความร่วมมือให้ลูกจ้างบริษัทต่างๆ ทำงานมาจากบ้านให้ได้มากที่สุด ในขณะที่นักเรียนบางส่วนจะต้องหมุนเวียนเข้าชั้นเรียนสลับกับการเรียนที่บ้าน และประชาชนทุกคนที่ออกนอกบ้านจะต้องสวมหน้ากากอนามัยต่อไป ขณะที่ช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา สิงคโปร์พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 571 ราย รวมจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 29,364 ราย และมีผู้เสียชีวิต 22 ราย

ด้าน นายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง ของสิงคโปร์ ระบุว่าที่ผ่านมา มาตรการตัดวงจร หรือ circuit breaker เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 ระบาดของรัฐบาลถือว่าได้ผลเป็นที่น่าพอใจ สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสได้ แต่หลังจากทยอยเปิดให้ธุรกิจต่างๆ กลับมาดำเนินการได้อีกครั้ง ทุกฝ่ายยังจะต้องเฝ้าระวังต่อไป เช่นเดียวกับประชาชนที่ต้องร่วมมือกันปฏิบัติตามมาตรการรักษาระยะห่าง เพราะมีตัวอย่างให้เห็นในหลายประเทศที่พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นหลังผ่อนคลายมาตรการคุมเข้ม

ทั้งนี้ เศรษฐกิจสิงคโปร์ที่พึ่งพาการค้าถูกกระทบหนักจากมาตรการจำกัดโควิด-19 ที่ใช้กันทั่วโลก ข้อมูลเบื้องต้นชี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือจีดีพี ไตรมาสแรกปีนี้ลดลงร้อยละ 2.2 จากปีก่อน มากที่สุดนับจากวิกฤตการเงินโลกปี 2551 ส่วนยอดส่งออกสินค้าไม่ใช่น้ำมันในเดือนเมษายนที่เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 9.7 เป็นหมวดยาที่เทียบกับฐานปีก่อนที่ต่ำมาก ขณะที่อัตราว่างงานยังไม่เพิ่มมากนัก เพราะรัฐบาลออกมาตรการอุดหนุนค่าใช้จ่ายด้านเงินเดือนให้ภาคธุรกิจ และเตรียมออกโครงการช่วยให้ผู้จบการศึกษาใหม่ได้งานทำ ฝึกงาน หรือรับการฝึกอบรมเพิ่มเติม 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง