TNN online ข่าวดี! ไทยวิจัยวัคซีนโควิด-19 ได้ผลดี เตรียมทดลองกับลิง

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ข่าวดี! ไทยวิจัยวัคซีนโควิด-19 ได้ผลดี เตรียมทดลองกับลิง

ข่าวดี! ไทยวิจัยวัคซีนโควิด-19 ได้ผลดี เตรียมทดลองกับลิง

ไทยวิจัยวัคซีนป้องกันโควิด-19ได้ผลดี กระตุ้นภูมิคุ้มกันในระดับสูง เตรียมนำไปทดสอบกับลิง

วันนี้ ( 20 พ.ค. 63 )นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เปิดเผยว่า ขณะนี้มีข่าวดีสำหรับการผลิตวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19  ล่าสุดงานวิจัย “วัคซีนชนิด mRNA” ที่ศูนย์วัคซีนจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับสถาบันวัคซีนแห่งชาติ และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ที่กระทรวงมอบให้สำนักงานการวิจัยแห่งชาติรับผิดชอบ ประสบความสำเร็จในระดับดี หลังทดสอบในหนูทดลองแล้ว 


โดยผลการคัดกรองเบื้องต้น ที่มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่าให้ผลกระตุ้นภูมิคุ้มกันที่เรียกว่า Neutralizing antibody ในระดับที่สูงถึง 1: 3000 ซึ่งในสัปดาห์หน้าเตรียมจะทดสอบกับลิงในประเทศไทย


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ระบุด้วยว่าได้ประสานเตรียมการผลิตวัคซีนชุดแรกกับโรงงานผลิตในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา เพื่อนำมาใช้ทดสอบในคนตามขั้นตอนมาตรฐานสากล เชื่อว่าจะสำเร็จถึงขั้นสุดท้าย คือ ประเทศไทย สามารถผลิตวัคซีนด้วยเทคโนโลยี mRNA ที่เป็นเทคโนโลยีใหม่มากที่สุดในไทย และนำมาใช้ช่วยคนไทยในการป้องกันโควิด-19  


ทั้งนี้ พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม  ได้สั่งการให้ดำเนินการเรื่องวัคซีนอย่างเร่งด่วน เมื่อมีวัคซีนโรคโควิด-19 ใช้แล้ว ไทยจะเป็นหนึ่งในประเทศแรกๆ ที่มีวัคซีนใช้อย่างเพียงพอสำหรับคนไทย 


เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  

facebook : TNNThailand 

twitter : @TNNThailand 

Line : @TNNThailand 

Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง