TNN online ถอดบทเรียน! เกาหลีใต้ เจอไวรัสโควิด-19 ระบาดใหญ่ถึง3รอบ

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ถอดบทเรียน! เกาหลีใต้ เจอไวรัสโควิด-19 ระบาดใหญ่ถึง3รอบ

ถอดบทเรียน! เกาหลีใต้ เจอไวรัสโควิด-19 ระบาดใหญ่ถึง3รอบ

ถอดบทเรียน! เกาหลีใต้ ไวรัสโควิด-19 เจอระบาดใหญ่ถึง3รอบ ทางการต้องเพิ่มความเข้มข้น บังคับใส่หน้ากากอนามัยทุกคน

หลายๆ ประเทศเตรียมตัวเข้าสู่การใช้ชีวิตแบบ "ปกติใหม่" (New Normal) แต่ยังไม่สำเร็จแบบ100% เช่น เกาหลีใต้ ที่เจอการระบาดแบบกลุ่มก้อน หรือ คลัสเตอร์ (Cluster ) ถึง 3 ระลอก

จนล่าสุด ทางการต้องเพิ่มความเข้มข้น บังคับใส่หน้ากากอนามัยทุกคน หากไม่ใส่โดนปรับ 2 ล้านวอนหรือ  50,000 บาท

ถอดบทเรียน! เกาหลีใต้ เจอไวรัสโควิด-19 ระบาดใหญ่ถึง3รอบ

คลัสเตอร์ที่ 1 โบสถ์ชินชอนจิ

คุณป้าซูเปอร์สเปรดเดอร์ ชาวเมืองแทกู วัย 61 ปี เป็นผู้ป่วยโรคโควิด-19 คนที่ 31  ถูกตรวจพบติดเชื้อไวรัสเมื่อ 18 ก.พ. พบว่าได้ไปร่วมพิธีกับสาขาลัทธิชินชอนจิ  ที่เมืองแทกูถึง2ครั้ง แต่ละครั้งมีผู้ไปร่วมด้วยกว่า4พันคน ส่งผลติดเชื้อพุ่งไปที่6,846 ราย ( กว่า62.2% เป็นสาวกชินชอนจี )  จากนั้นทำให้ ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเกาหลีใต้พุ่งสูงสุดในโลกที่อยู่นอกประเทศจีน    สำหรับคุณป้ารายนี้ยังทำสถิติรักษาตัวใน รพ.นานที่สุดถึง 2 เดือน เมื่อออกจาก รพ.  ทางเกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อสะสม 10,752 ราย

ถอดบทเรียน! เกาหลีใต้ เจอไวรัสโควิด-19 ระบาดใหญ่ถึง3รอบ

คลัสเตอร์ที่ 2  อาคารสูงในเกาหลีใต้ 

อาคารสูงในเกาหลีใต้ กลายเป็นจุดศูนย์กลาง ของการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโควิด 19  KCDC ระบุว่า ในวันที่ 8 มีนาคม มีการพบผู้ติดเชื้อรายแรกที่อาคารสำนักงาน  แห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ในกรุงโซล เป็นอาคารอเนกประสงค์ 19 ชั้นชั้นที่ 1 ถึง 12 เป็นสำนักงาน ส่วนชั้นที่ 13 ถึง ชั้น 19 เป็นที่พักอาศัย  ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ทำงานบนชั้น 11 ซึ่งเป็น ศูนย์ call center ที่พนักงานทำงานใกล้ชิดกัน อาคารดังกล่าวมีจำนวน 1,145 คน พบผู้ติดเชื้อล็อตแรก 97 คน คิดเป็น 8.5 เปอร์เซ็นต์ ของผู้ใช้อาคาร แต่หลังจากกักตัว14 วัน พบผู้ติดเชื้อ สูงถึง 313 คน หรือคิดเป็น 43.5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งนับเป็นการแพร่กระจายที่รวดเร็วมาก 

KCDC ย้ำว่า อาคารสูงเป็นจุดเสี่ยง เพราะมีผู้คนเยอะ และคนเหล่านี้ใช้สาธารณูปโภตร่วมกัน ตั้งแต่เดินเข้าอาคารมาขึ้น ลิฟท์ , ห้องน้ำในแต่ละชั้น และมีระบบปรับอาการรวม  โดยจุดที่ติดเชื้อกันมากที่สุดคือ พนักงาน  call centre ที่ทำงานใกล้ชิดจนยากที่จะรักษาระยะห่างทางสังคม

ถอดบทเรียน! เกาหลีใต้ เจอไวรัสโควิด-19 ระบาดใหญ่ถึง3รอบ

คลัสเตอร์ที่ 3 สถานบันเทิงย่านอิแทวอน

สถานการณ์ โควิด19 ในเกาหลีใต้ช่วงสิ้นเดือนเมษายน ดูเหมือนจะนิ่งแล้ว  ผู้ป่วยเหลือเพียงหลักสิบ ทางการเกาหลีใต้จึงทยอยคลายล็อกดาวน์  แต่หลังจาก 6 พฤษภาคม พบชายวัย 29 ปี ปรากฏผลตรวจยืนยันเป็น "บวก" หลังจากไปเที่ยวที่สถานบันเทิง ย่านอิแทวอน ทำให้มีการติดเชื้อระบาดแบบกลุ่มก้อนเป็น รอบที่3 ล่าสุด  พบผู้ป่วยเชื่อโยง เพิ่มอีก 13 ราย รวมผู้ติดเชื้อจากกรณีนี้เป็น 168 คนแล้ว แต่ทางการเกาหลีใต้เริ่มเบาใจที่เคสใหม่อิแทวอน ค่อยๆลดลง  ต่ำกว่า20ราย3วันติด

อย่างไรก็ตาม ยอดรวม วันนี้เกาหลีใต้ มีผู้ติดเชื้อ 11,065 คน รายใหม่เพิ่ม 15 ราย เสียชีวิตเพิ่มมา 1 คน แต่เพื่อไม่ให้ประมาท ทางเกาหลีใต้ใช้วิธีบังคับให้ประชาชนในกรุงโซล และเมืองอินชอน ใส่หน้ากากอนามัยเวลาที่ใช้บริการขนส่งสาธารณะ

เช่นเดียวกับที่เมืองแทกู ให้ใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกนอกบ้าน ถ้าไม่ใส่หน้ากากอนามัย สั่งปรับสูงสุด 2 ล้านวอน หรือประมาณ 50,000 บาท เนื่องจาก มองว่า การหย่อนวินัยเป็นอุปสรรคสำคัญที่สุดในการต่อสู้กับโควิด-19

นอกจากนั้น หลายพื้นที่ในเกาหลีใต้ มีมาตรการอื่นๆ เช่น ห้ามสัมผัสตัวกันและบังคับให้คนที่ไปเที่ยวสถานที่ต้องสงสัยต้องไปตรวจโรค หากฝ่าฝืนมีโทษปรับสูงสุด 2 ล้านวอน เช่นกัน

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง